Cảnh báo cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng dụ người dân cài ứng dụng VNeID giả mạo

author 06:41 06/10/2023

(VietQ.vn) - Tình trạng mạo danh lực lượng chức năng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong thời gian gần đây đang có những chuyển biến phức tạp.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Nổi lên gần đây là việc lợi dụng lực lượng Công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo sau đó giả danh lực lượng Công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.

Ngày 05/10 Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại để tránh tình trạng mạo danh cơ quan chức năng, lừa người dân cài ứng dụng giả mạo.

Tại Lạng Sơn, Thượng tá Lâm Tiến Hùng - Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tại địa bàn tỉnh đã xảy ra vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 900 triệu đồng với phương thức cài ứng dụng VneID giả mạo.

Theo đó lợi dụng sự nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại, sau đó gửi đường dẫn (đường link) qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội, như: Zalo, Facebook... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật. Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP…, các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đặc điểm nhận biết điện thoại di động đã bị chiếm quyền điều khiển là người dùng không truy cập được cài đặt ứng dụng, phông chữ trên điện thoại bị thay đổi, điện thoại thường xuyên tự bật sáng màn hình và khi thao tác bị loạn cảm ứng.

 Người dân phản ánh có đối tượng giả danh Công an hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (giả mạo) nhằm lừa đảo. Ảnh Báo CAND

Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này thì người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm; nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những vấn đề liên quan đến dữ liệu cá nhân để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cần thận trọng với những người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác minh thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VneID, tài khoản ngân hàng, mã OTP và những mật khẩu của cá nhân. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra làm rõ.

Đối với những công dân chưa cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID nên đến cơ quan Công an để được trực tiếp hướng dẫn, thực hiện các bước cài đặt cấp độ 1, cấp độ 2, tích hợp các giấy tờ cá nhân vào tài khoản định danh điện tử. Từ đó giúp Nhân dân thuận lợi trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả.

Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại.

Cơ quan chức năng hướng dẫn các cơ quan, tổ chức và nhân dân những nội dung trên để nâng cao cảnh giác. Khi nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo nói chung và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VneID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (giả mạo) nói riêng, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ và kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang