Phát hiện 2 kho tập kết trên 1,3 tấn hàng hóa dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

author 16:18 05/10/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Thái Bình vừa tiến hành khám 02 kho tập kết hàng hóa trên địa bàn xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà phát hiện, tạm giữ 1,31 tấn hàng hoá có gắn dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike và Adidas.

Cụ thể, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Đội QLTT số 1 chủ trì, phối hợp Đội QLTT số 3, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh, Đội Kinh tế - Công an huyện Hưng Hà, Công an xã và chính quyền xã Chí Hòa thành lập 02 Đoàn kiểm tra đồng loạt tiến hành khám đối với 02 kho tập kết hàng hóa trên địa bàn thôn An Tiến, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Tại thời điểm khám, đoàn kiểm tra phát hiện tại các kho tập kết có số lượng hàng hoá gồm 48 bao chứa đựng tất chân thành phẩm và chưa thành phẩm mang nhãn hiệu Nike và Adidas, tổng trọng lượng lên tới 1,31 tấn và 57,3 kg nhãn giấy mang nhãn hiệu Nike và Adidas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Thái Bình đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo Đội QLTT số 1 phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện niêm phòng, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiến hành kiểm đếm cụ thể, tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định.

 Kho hàng chứa 1,31 tấn và 57,3 kg nhãn giấy mang nhãn hiệu của Nike và Adidas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Cục QLTT Thái Bình

Theo lực lượng QLTT, hiện nay hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ rất đa dạng, từ mặt hàng có giá trị thấp đến mặt hàng giá trị cao, từ mặt hàng đơn giản đến mặt hàng có công nghệ cao, từ hàng hoá phục vụ sản xuất đến hàng tiêu dùng, giải trí.

Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất trong nước hoặc ở nước ngoài và đưa vào Việt Nam bằng nhiều con đường. Vật tư, nguyên liệu, linh kiện sản xuất hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thường không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc an toàn, không có sự đầu tư về kỹ thuật và công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, địa điểm sản xuất không đảm bảo vệ sinh công nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm và sử dụng lại bao bì cũ của hàng chính hãng làm cho người tiêu dùng khó nhận biết, phân biệt giữa hàng chính hãng và hàng giả.

Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thường được tiêu thụ ở các địa điểm, khu vực, trung tâm, cửa hàng buôn bán hàng hoá ở cả thành thị, nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tác hại của hàng giả, hàng hóa xâm phạm, quyền sở hữu trí tuệ là không nhỏ. Đối với người tiêu dùng, đây là đối tượng trực tiếp và bị thiệt hại về nhiều mặt từ việc mua và sử dụng hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước hết là thiệt hại về kinh tế, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người sử dụng vì đó là hàng hoá không đảm bào chất lượng, hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt đối với các mặt hàng như dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm.

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính là đối tượng chịu thiệt hại nhất về kinh tế do tệ nạn hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra. Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ làm giảm uy tín thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn làm lu mờ hình ảnh của nhãn hiệu nổi tiếng và có thể gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Nghiêm trọng hơn là triệt tiêu động lực sáng tạo về trí tuệ của các doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung, doanh nghiệp có thể bị phá sản, người lao động mất việc làm.

Đối với quản lý kinh tế - xã hội, tệ nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cạnh lành mạnh và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài và thực hiện cam kết song phương hoặc đa phương về sở hữu trí tuệ. Kỷ cương pháp luật không được thực thi nghiêm minh, Nhà nước thất thu thuế, xã hội mất đi của cải, vật chất, môi trường bị xâm hại, đó là những tác hại to lớn do nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trực tiếp gây ra.

Không chỉ vậy, việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn gây nên những hậu quả phức tạp, nặng nề về đạo đức và xã hội. Yếu tố phi pháp làm gia tăng chênh lệch giữa người giàu và người nghèo. Lợi nhuận phi pháp từ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn làm cho đạo đức bị tha hoá từ đồng tiền bất chính thu được, kéo theo đó tệ nạn xã hội có cơ hội phát triển.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang