Nguy cơ ngộ độc khi dùng phải tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 18:12 13/04/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Hưng Yên vừa kịp thời phát hiện một cơ sở kinh doanh tinh dầu chanh sả đuổi muỗi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã phối hợp Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma tuý, Công an huyện Văn Giang đã tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh Trang Tuyền, địa chỉ: Thôn Nhân Nội, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh đang bày bán 8.000 lọ tinh dầu chanh sả đuổi muỗi loại 40ml/lọ, trên bao bì hàng hoá, trên nhãn hàng hoá không ghi nơi sản xuất, nước sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đội QLTT số 2 đã tiến hành tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng hoá trên để tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

 Lượng lớn tinh dầu sả đuỗi muỗi không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên

Qua xác minh làm việc với bà N.T.H.T - Chủ Hộ kinh doanh Trang Tuyền, địa chỉ: Thôn Nhân Nội, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, bà N.T.H.T đã thừa nhận hành vi vi phạm hành chính kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đội QLTT số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Hộ kinh doanh Trang Tuyền về hành vi: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; phạt tiền: 17.000.000 đồng; tịch thu 8.000 lọ tinh dầu chanh sả đuổi muỗi vi phạm có tổng trị giá là 20.800.000 đồng.

Nói tới tinh dầu đuổi muỗi, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, tinh dầu đuổi muỗi được nhiều hộ gia đình sử dụng nhằm mục đích xua đuổi côn trùng. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm không đúng cách đã khiến nhiều người bị ngộ độc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Đặc biệt là khi dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Các loại tinh dầu thường được quảng cáo có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả, giá thành lại rẻ. Tuy vậy, một số loại tinh dầu có thành phần chính là hương liệu tổng hợp, không có nguồn gốc rõ ràng, do đó rất dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc. Thực tế, các bệnh viện đã ghi nhận nhiều ca ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi do các chất toluen, aceton, focmaldehit... Nguy hiểm các chất này có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác như: ung thư, hiếm muộn, dây thần kinh bị tổn thương. Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế việc sử dụng tinh dầu đuổi muỗi (nếu dùng thì nên thận trọng).

Để tránh khỏi nguy cơ ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi, bác sĩ khuyến cáo bạn nên sử dụng tinh dầu đúng cách: Chỉ lựa chọn các loại tinh dầu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tìm hiểu kĩ về thành phần cũng như cách sử dụng của tinh dầu để tránh trường hợp sử dụng sai cách.

Hạn chế việc sử dụng tinh dầu đuổi muỗi thường xuyên. Không đặt sản phẩm này trong phòng kín. Cần phân biệt rõ hương đuổi muỗi, hương diệt muỗi hay chất tạo hương. Nếu dùng hương diệt muỗi thì không được ở trong nhà. Lựa chọn không gian đặt tinh dầu thoáng mát, hương phảng phất. Khi xuất hiện các dấu hiệu ngộ độc, bạn nên ra khỏi khu vực có tinh dầu hoặc mở cửa sổ nhanh nhất có thể. Sau đó hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang