Tinh dầu thuốc lá điện tử và những nguy cơ cho sức khỏe

author 06:57 15/01/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường bán tràn lan tinh dầu thuốc lá điện tử, điều này là vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng.

Hầu hết giới trẻ hiện đều quen thuộc với thuốc lá điện tử với 1 chiếc máy, 1 lọ tinh dầu hay còn gọi tắt là juice – cách gọi của dân hút thuốc lá điện tử “chuyên nghiệp”.

Tại một cửa hàng bán tinh dầu thuốc lá điện tử ở quận Đống Đa, người bán tỏ ra vô cùng sành điệu và hiểu biết về các loại tinh dầu. Theo người này, trên thị trường có nhiều loại mùi vị khác nhau để người dùng lựa chọn như ổi, nho, dứa, khoai môn, xoài, người bán cũng thẳng thắn thừa nhận bản chất của tinh dầu và thuốc lá điện tử đều gây hại cho sức khỏe. Bởi tất cả những loại này đều chứa nicotine, nồng độ từ 12-30mg.

 Dùng tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc nguy hại khó lường. Ảnh minh họa

Trong lúc tư vấn cho khách, người bán cũng liên tục hút thuốc và nhả khói. Khi được hỏi về xuất xứ các loại tinh dầu có tại cửa hàng, người này không ngần ngại chia sẻ đây là hàng cấm không được bán tại Việt Nam. Người bán cũng cho biết thêm, hầu hết cửa hàng chỉ có tinh dầu của Mỹ và Trung Quốc. Loại của Trung Quốc sẽ ngon hơn, đắt hơn.

Tại một cửa hàng khác, người bán lại cho biết hầu hết trên thị trường đều là hàng gia công chứ không phải hàng của Mỹ như quảng cáo. Thậm chí, người này còn cho biết, để phục vụ các dân “bay”, có thể pha một loại hóa chất vào tinh dầu để tăng thêm độ phê. "Phải chơi CBD, cái đấy rẻ lắm, có 150.000 pha cả đống. Còn cái cần sa xịn thì 2 triệu 1 lần, làm gì có mấy khách dám chơi", chủ hàng cho biết.

Thực tế cho thấy thị trường thuốc lá điện tử hay tinh dầu rất đa dạng. Chính vì vậy, người dùng rất khó phân biệt các loại này với nhau. Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, hiện các loại tinh dầu được mua - bán dễ dàng nhưng hầu hết là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với trọng tâm quảng bá là loại thuốc lá thay thế, không ít người, nhất là giới trẻ lầm tưởng hút thuốc lá điện tử là an toàn, không gây nghiện. Tuy nhiên việc sử dụng hàng hóa mua bán trôi nổi rất nguy hiểm vì chất lượng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định có nguy cơ chứa các chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.

Thuốc lá điện tử không an toàn như mọi người nghĩ, nó vẫn có nicotine, vẫn gây nghiện, ảnh hưởng tới phổi, tim mạch và những người phải hút thuốc thụ động từ khói nhả ra. Thứ 2 là tác hại về kinh tế thậm chí còn lớn hơn cả thuốc lá truyền thống. Thứ 3 là nguy cơ có thể nạp cả những sản phẩm cấm khác trong tinh dầu như heroin.

Trước những tác hại trên, PGS. TS Lê Thanh Hương, Trường Đại học Y tế cộng đồng bày tỏ, cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt. Việc chậm trễ trong quản lý thuốc lá điện tử được coi là một trong những nguyên nhân làm thị trường rối loạn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay.

Mới đây, Bộ Y tế đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vì các sản phẩm này, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Đề nghị này được các chuyên gia và nhiều người đồng tình, cho rằng chúng có thể gây nguy hại đến thế hệ trẻ dài lâu.

An Dương (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang