Kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động thương mại

author 15:55 26/11/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn vừa xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy các sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Theo tin tức từ Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, qua theo dõi thông tin liên quan hoạt động kinh doanh được thực hiện trên các trang mạng xã hội. Phát hiện tài khoản Zalo “Thu That Khe” đang quảng bá hình ảnh và rao bán các sản phẩm mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động thương mại.

 Bán mỹ phẩm không có hóa đơn về nguồn gốc bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Sau khi thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xác định cửa hàng kinh doanh Mỹ phẩm Thiên nhiên của hộ kinh doanh Nguyễn Đức Thắng tại số 06 phố Cẩu Pung, khu 3, thị trấn Thất Khê có địa chỉ kinh doanh trùng khớp với tài khoản Zalo nêu trên vi phạm trong hoạt động thương mại.

Thời điểm kiểm tra Đội QLTT số 7 tổ chức kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh trên phát hiện có 12 chai dầu gội đầu nhãn hiệu Cottage, loại 750ml/chai và 18 lọ nước hoa dùng cho nam loại 200 ml/lọ đều có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa được nhập khẩu hợp pháp, hàng hóa chưa được kiểm nghiệm.

Tang vật vi phạm có tổng trị giá 4.800.000 đồng (theo giá niêm yết tại cửa hàng). Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thắng là chủ hộ kinh doanh về hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu đồng thời báo cáo vụ việc đề nghị lãnh đạo Đội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc hộ kinh doanh Nguyễn Đức Thắng tiêu hủy toàn bộ số mỹ phẩm không đảm bảo an toàn sử dụng nêu trên.

Cũng trong quá trình thực hiện Công văn số 127/BCĐ-CQTT ngày 02/8/2021 của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường, kiểm soát ngăn chặn xử lý hành vi khai thác, kinh doanh, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Đội QLTT số 6 phối hợp với Đội chống buôn lậu và gian lận thương mại tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh) đã tiến hành tổ chức kiểm tra phương tiện xe ô tô tải đầu kéo biển kiểm soát 98C-098.88, Rơ mooc 98R-016.06 vận chuyển hàng hóa là gỗ cây.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Vũ Văn Thanh có địa chỉ Thôn Cẩy, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang xuất trình 01 bộ hồ sơ lâm sản gồm Bảng kê lâm sản và giấy tờ mua bán là gỗ thông rừng trồng. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa trên xe ô tô có 45 m3 gỗ thông rừng trồng có hồ sơ hợp pháp đã xuất trình ngoài ra phát hiện thấy có 1,07 m3 gỗ sau sau thuộc loại gỗ thông thường không có giấy tờ, hồ sơ hợp pháp chứng minh nguồn gốc.

Đội quản lý thị trường số 6 đã lập Biên bản tạm giữ tang vật và phương tiện trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Quy định về các hành vi vi phạm pháp luật thương mại

Căn cứ Điều 320 Luật Thương mại quy định các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại bao gồm:

Thứ nhất, vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh của thương nhân; thành lập và hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân Việt Nam và của thương nhân nước ngoài. Ví dụ: trong giấy phép đăng ký kinh doanh thì thương nhân đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng nhưng trên thực tế thì thương nhân này lại kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Như vậy, thương nhân trong trường hợp này đã kinh doanh trái với ngành nghề được phép kinh doanh.

Thứ hai, vi phạm quy định về hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trong nước và hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh.

Thứ ba, vi phạm chế độ thuế, hóa đơn, chứng từ, sổ và báo cáo kế toán. Như vậy trong quá trình kinh doanh mà đảm bảo các quy định của pháp luật thì doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế của mình, đồng thời trong vấn đề kinh doanh thì doanh nghiệp cũng phải đảm bảo về việc xuất hóa đơn, chứng từ. Trong trường hợp không xuất hóa đơn, chứng từ thì có thể xem đây là trường hợp trốn thuế nếu không xác minh được về thuế là đã nộp.

Thứ tư, vi phạm quy định về giá hàng hóa, dịch vụ.

Thứ năm, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Thứ sáu, buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu, buôn bán hàng giả hoặc nguyên liệu, vật liệu phục vụ cho sản xuất hàng giả, kinh doanh trái phép. Trong nhiều trường hợp để tăng lợi nhuận cho mình thì nhiều doanh nghiệp đã dùng thủ đoạn buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu sau đó lấy những nhãn mác nổi tiếng của những dòng sản phẩm này nhằm mục đích kiếm lợi nhưng trên thực tế thì chất lượng hàng hóa không đạt tiêu chuẩn mà pháp luật đã quy định.

Thứ bảy, vi phạm các quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thứ tám, gian lậu, lừa dối khách hàng khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Thứ chín, vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu.

Thứ mười, vi phạm quy định về xuất xứ hàng hóa.

Mười một, các vi phạm khác trong hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang