Phát hiện thêm sản phẩm của Dược Mỹ phẩm thiên nhiên True Natural Việt Nam quảng cáo 'vống' công dụng

author 10:27 17/11/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm thanh cơm lứt mang thương hiệu Herbslim của CTCP Dược Mỹ phẩm thiên nhiên True Natural Việt Nam được quảng cáo như thuốc giảm cân cấp tốc, có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng.

Trong bài viết "Bộ đôi sản phẩm Herbslim ngang nhiên quảng cáo như thuốc giảm cân", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh sự việc sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân mang thương hiệu Herbslim của CTCP Dược Mỹ phẩm thiên nhiên True Natural Việt Nam (địa chỉ tại tầng 2, số 14 BT4 (76) khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai quy định.  

Theo đó, bộ đôi sản phẩm này được quảng cáo trên một số website, nền tảng Internet với công dụng "Hỗ trợ giảm cân tiêu mỡ, săn cơ, duy trì vóc dàng thon gọn; Bổ sung dưỡng chất, khoáng chất và Vitamin cần thiết cho cơ thể; Hỗ trợ thanh lọc, thải độc và làm đẹp da; Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; Làm tiêu hao nhanh chóng phần mỡ thừa trong cơ thể; Chuyển hóa đường thành năng lượng thay vì chất béo; Chống lão hóa, làm đẹp da, bổ sung Collagen; Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm ngay các chứng đau bao tử; Hỗ trợ thải độc, giảm mỡ máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, béo phì". 

Bên cạnh đó, những website này còn ngang nhiên quảng bá "Được nhiều khách hàng cũng như nghệ sĩ Việt tin dùng. Hỗ trợ tốt trong quá trình giảm cân an toàn..". Nội dung quảng cáo này được cho là hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim và khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng bộ đôi sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim như một loại thuốc giảm cân. 

Theo tìm hiểu của phóng viên VietQ.vn, bên cạnh bộ đôi sản phẩm mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim còn có thêm một sản phẩm khác với tên gọi thanh cơm lứt ngũ cốc cũng được quảng cáo với công dụng giảm cân. 

Bộ 3 sản phẩm mang thương hiệu Herbslim được quảng cáo tương tự như thuốc giảm cân cấp tốc. Ảnh chụp màn hình. 

Cụ thể, tại fanpage có tên "Herbslim - Cốm Detox", sản phẩm thanh cơm lứt ngũ cốc được giới thiệu cùng với bộ đôi mầm ngũ cốc, cốm giảm cân Herbslim với công dụng "Giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả, an toàn; Cải thiện số đo các vùng eo, bụng, đùi trong thời gian sớm nhất; Phòng ngừa các bệnh mãn tính do béo phì". 

 
Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.
 

 

Tại fanpage có tên "True - Natural - Tinh hoa đông y Việt", sản phẩm thanh cơm lứt ngũ cốc được tung hô là "siêu phẩm dành cho các tín đồ muốn hạ cân" và "công thức duy nhất trên thị trường chỉ có tại True Natural". Cũng tại fanpage này, để tạo dựng lòng tin cho khách hàng, đơn vị kinh doanh tung ra những bằng chứng chứng minh tác dụng hiệu quả của sản phẩm "Lớp cám lụa màu nâu đặc trưng của gạo lứt chứa đến hơn 90% các chất dinh dưỡng chủ yếu là vitamin và các nguyên tố vi lượng; Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cao gấp 2 lần những loại gạo thông thường khác. Nhờ đó mà khi ăn bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế được tình trạng nhanh đói, thèm ăn vặt, giảm đáng kể năng lượng thừa dung nạp vào cơ thể; Lượng acid alpha lipoic trong gạo lứt cũng giúp chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giải phóng mỡ thừa trong cơ thể tốt hơn; Nhiều dưỡng chất như vitamin, canxi, magie, sắt,...trong gạo lứt có tác dụng giảm cholesterol, lợi cho người bị tiểu đường, giải độc cơ thể, lợi sữa và giảm cân". Với những thông tin nêu trên, đơn vị kinh doanh khẳng định "gạo lứt giúp giảm cân là chắc chắn".  

Mặc dù quảng cáo trên mạng xã hội Facebook là vậy nhưng tại website https://truenatural.com.vn, sản phẩm thanh cơm lứt ngũ cốc chỉ được biết đến với vỏn vẹn 3 công dụng chính "Bổ sung dưỡng chất, dinh dưỡng; Đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể; Làm đẹp da, hỗ trợ trong việc cân đối lại hình thể đẹp hơn". 

Chưa dừng lại ở đó, trên các website, nền tảng Internet này, quảng cáo sản phẩm thanh cơm lứt ngũ cốc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi sử dụng hình ảnh của rất nhiều nghệ sĩ như Trấn Thành, Ngọc Trinh, Phạm Quỳnh Nga, hot girl Thanh Huệ,... Nội dung quảng cáo này hướng tới mục đích "thổi phồng" công dụng của sản phẩm thanh cơm lứt ngũ cốc khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này như một loại dược phẩm có tác dụng giảm cân. 

 Trấn Thành quảng cáo sử dụng sản phẩm thanh gạo lứt ngũ cốc. Ảnh chụp màn hình. 

Ngoài ra, để tăng tính thuyết phục, trên những nền tảng mạng xã hội này còn đăng tải thông tin phản hồi "có cánh" của những người đã sử dụng sản phẩm thanh cơm lứt ngũ cốc. Tuy nhiên, những khách hàng này có thật sự sử dụng sản phẩm hay không thì rất khó có thể chứng minh.

Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm cơm lứt ngũ cốc khi quảng cáo không được đề cập đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Do vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm kẻo “tiền mất tật mang”.

Trước thực trạng TPCN/TPBVSK vượt phép quảng cáo như thuốc chữa bệnh, đối chiếu số liệu thống kê của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), chỉ tính riêng trong chín tháng đầu năm 2020, đã xử phạt 45 công ty sản xuất, kinh doanh TPCN vi phạm, với số tiền phạt lên tới hơn 2,6 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: quảng cáo công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố; quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo… Những sai phạm này tồn tại chủ yếu trên không gian mạng. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do nhiều cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh TPCN vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, cố tình quảng cáo và tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là sản phẩm có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người. Bên cạnh đó, hiện nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội, thậm chí sử dụng cả một số nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo nhiều nội dung sai sự thật.

Chưa kể, có sản phẩm quảng cáo bên trên ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra, nhiều dược sĩ, bác sĩ đó không có kiến thức về dinh dưỡng, thậm chí chỉ là sinh viên mới ra trường, chưa nhận bằng tốt nghiệp đại học đóng giả bác sĩ, dược sĩ thực hiện tư vấn.  

Để kiểm soát, dẹp “loạn” quảng cáo TPCN, các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo TPCN... Trên trang web Cục ATTP (Bộ Y tế) cũng thường xuyên đăng những cảnh báo các trang thông tin sản phẩm vi phạm quảng cáo. Qua đó, khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng các sản phẩm TPCN quảng cáo có hình ảnh, danh nghĩa của cơ quan y tế, của các y, bác sĩ; không sử dụng các sản phẩm quảng cáo chữa dứt điểm bệnh..

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Diệu Hương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang