Kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến tại Thaco Trường Hải

authorHuy Hùng 06:25 28/11/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất đã giúp công ty loại bỏ các lãng phí, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Để phát triển và trở thành một trong các đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, Trường Hải - Thaco đã quyết tâm và kiên trì đưa vào áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng như IATF 16949, TPM, Quản lý trực quan, 5S…nhằm loại bỏ các lãng phí, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn của ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo ô tô.

Trong quá trình đưa các hệ thống quản lý, công cụ vào áp dụng, công ty đã gặp không ít khó khăn, thậm chí là những bài học về thất bại do việc thực hiện chỉ mới tạo được phong trào, chưa trở thành động lực của các cán bộ nhân viên (CBNV) trong công ty, vì vậy hiệu quả thực tế đạt được rất thấp. Công ty đã kiên trì mời chuyên gia hỗ trợ, tìm nguyên nhân để khắc phục.

Thực hành tốt 5S tại khu vực sản xuất. Ảnh Tuấn Anh/VNPI

Sau nhiều lần triển khai chương trình 5s vào năm 2008, 2009 chưa đạt được kết quả như mong muốn và không duy trì được. Công ty lại tiếp tục triển khai lại 5S với các nội dung chính gồm: Thành lập Ban 5S để chỉ đạo và giám sát; Huấn luyện, Tuyên truyền cho CBCNV để họ có thể tự triển khai trong công việc và tổ chức kiểm tra chéo giữa các nhà máy hàng tuần nhằm kịp thời động viên các trường hợp tốt và khắc phục những nơi còn yếu kém.

Kết quả là từ năm 2015, hàng năm Công ty đã nhận được hàng nghìn sáng kiến cải tiến, trong đó có những sáng kiến giúp năng suất tăng lên gấp 2,6 lần. Các sáng kiến cải tiến này mang lại hiệu quả hàng chục tỷ đồng cho Công ty hàng năm. Ngoài ra, các công cụ quản lý và cải tiến khác như quản lý trực quan, phòng chống sai lỗi, chuẩn hóa quy trình cũng đã được đưa vào áp dụng hiệu quả tại các nhà máy.

Để đạt được những kết quả như trên, cam kết của lãnh đạo là yếu tố then chốt. Lãnh đạo và các cấp quản lý phải cam kết và tiên phong làm gương. Ngoài ra, công tác huấn luyện, tuyên truyền, giáo dục cho CBCNV được thực hiện một cách bài bản làm nền tảng cho các hoạt động cải tiến và duy trì phong trào sáng kiến.Trong quá trình triển khai, Công ty đã tiếp cận theo hướng chọn nhà máy (hoặc bộ phận) áp dụng thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng cho toàn khu phức hợp (hoặc toàn nhà máy).

Với mô hình có nhiều đơn vị thành viên, Công ty có thuận lợi trong việc tổ chức kiểm tra tra chéo giữa các nhà máy hàng tuần nhằm đảm bảo các kết quả áp dụng được xem xét, đánh giá một cách khách quan. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã áp dụng chính sách về khen thưởng một cách kịp thời nhằm khích lệ, động viên những mô hình áp dụng có kết quả tốt.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang