Kinh nghiệm chọn máy ảnh cũ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng

author 06:03 04/01/2024

(VietQ.vn) - Không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu chiếc máy ảnh mới, đặc biệt là dân mới vào nghề cần một chiếc máy ảnh đủ tốt nhưng kinh phí đầu tư không nhiều, một chiếc máy ảnh tầm trung và cao cấp đã qua sử dụng là sự lựa chọn hợp lý hơn cả.

Khi xã hội ngày càng tiến bộ thì nhu cầu thưởng thức cái đẹp, lữu giữ lại những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống của con người càng tăng. Chính vì vậy máy ảnh đã trở thành một thiết bị công nghệ không thể thiếu và đang được ngày càng nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện để sử hữu một chiếc máy như ý, bởi lẽ, thế giới đang ngày càng tiến bộ và sản xuất ra nhiều loại máy ảnh cao cấp, so với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam thì giá một chiếc máy ảnh DSLR (máy ảnh gương lật), máy Máy ảnh Mirrorless (Máy ảnh không gương lật),... vẫn còn khá cao. Giải pháp ở đây chính là “mua máy ảnh cũ vì giống như nhiều loại thiết bị công nghệ khác, máy ảnh xuống giá rất nhanh. Thậm chí nhiều người từng nói rằng: “Khi rinh một chiếc máy ảnh mới, chỉ cần bạn vừa bước chân ra khỏi cửa hàng thôi, bạn đã bị lỗ ít nhất là vài triệu rồi” do đó việc tiếp cận những chiếc máy ảnh cũ dành cho những người chưa có kinh tế cũng dễ dàng hơn.

Để chọn mua một chiếc máy ảnh cũ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, người dùng cần lưu ý kiểm tra những thứ sau đây.

Kiểm tra thông tin người bán và lựa chọn nguồn tin đáng tin cậy

Người mua cần xác minh thông tin của người bán, từ các cửa hàng uy tín đến cửa hàng trên mạng xã hội như Facebook. Đề phòng những thông tin không đảm bảo xác thực, người mua cần cẩn trọng để tránh lừa đảo.

Kiểm tra mức giá và bảo hành

Thông tin về bảo hành cũng ảnh hưởng đến giá cả và uy tín của người bán. Người mua nên tìm hiểu và đòi hỏi thông tin chi tiết về bảo hành để đảm bảo quyết định mua hàng có thể tự tin hơn. Hầu hết các máy ảnh cũ có mức giá tốt đều đã qua thời hạn bảo hành, thường chỉ từ 1 đến 2 năm tùy thuộc vào nhà sản xuất.  Tuy nhiên, người bán uy tín cho phép bạn dùng thử và có thể đổi trả máy ảnh trong thời gian ngắn sử dụng, do vậy mà bạn có thể yên tâm khi mua máy.

Kiểm tra ngoại hình và chất lượng máy ảnh

Ngoại hình: Kiểm tra xem máy ảnh có dấu hiệu va chạm, trầy xước hay không để đánh giá điều kiện làm việc và bảo quản trước đây.

Màn hình và gương lật (đối với DSLR): Chạy kiểm tra các chức năng của màn hình, gương lật để đảm bảo tính nguyên vẹn và khả năng sử dụng.

Ống kính máy ảnh: Người mua có thể tham khảo ngoại hình tổng thể của ống kính trước, xem xét liệu nó có trầy trước hay các chỉ báo khẩu độ và tiêu cự có được rõ ràng hay không. Sau đó bạn có thể lần lượt vặn các vòng thu phóng, vòng lấy nét tay, kiểm tra phần ngàm và các điểm tiếp xúc của ống kính để chắc chắn nó không bị trầy hay biến mất. Ngoài ra, bạn có thể rọi ánh sáng từ đèn flash vào thấu kính để kiểm tra liệu các thấu kính có bị trầy, bụi hay mốc rễ.

Kiểm tra số shot đã chụp 

Số shot: Số lượng shot đã chụp là một chỉ số quan trọng để đánh giá tuổi thọ máy ảnh. Với những dòng máy DSLR, tuổi thọ màn trập thường là 150.000 – 400.000 lần liên tục. Lời khuyên với những ai mới chơi máy ảnh thì nên chọn máy có số shots dưới 20.000 hoặc 30.000. Còn đối với những người dùng đã có kinh nghiệm sử dụng máy ảnh, mức 100.000 shots không còn là con số quá lo ngại. Một số người bán có thể cho bạn biết các thông tin này, tuy nhiên với nhiều máy ảnh cũ được bán không rõ thông tin, bạn có thể tải xuống và sử dụng một số công cụ kiểm tra số shot đã chụp như ShutterCount hoặc Free Shutter Count và nhiều phần mềm khác cho các hệ điều hành Windows và Mac.

Thử nghiệm chức năng và tình trạng hoạt động

Thực hiện một số thao tác cơ bản như chụp ảnh, quay video, và kiểm tra các nút chức năng để đảm bảo máy hoạt động ổn định. Bạn cũng có thể kiểm tra xem màn hình có hiển thị tốt hay gặp một số tình trạng như màn bị loang màu hay tối góc, và kiểm tra xem mỗi ảnh được chụp và các đoạn phim có được ghi lại vào thẻ nhớ hay không, khả năng thu âm và loa của máy ảnh có hoạt động tốt hay không. Thông thường, các chức năng cơ bản trên máy ảnh cũ đều hoạt động tương đối ổn định.

Kiểm tra các chức năng của máy ảnh

Người dùng cũng có thể chụp liên tục (ở tốc độ chậm) để kiểm tra hoạt động liên tục của máy/ Thêm vào đó, nên kiểm tra thêm đèn flash cóc trên máy (thường chỉ có trên các máy ảnh APS-C) và hoạt động của hotshoe bằng việc kiểm tra đèn flash. Ngoài ra, các cổng kết nối ở phía bên phải và cả kết nối không dây cũng nên được kiểm tra cẩn thận trước khi quyết định. 

Tìm hiểu trước về máy ảnh và nhờ sự hỗ trợ

Không ai có thể dám chắc chắn với bạn rằng 100% máy cũ sẽ không xảy ra vấn đề. Chúng ta không thể biết được chủ cũ đã làm gì với chiếc máy ảnh. Có thể máy ảnh cũ sẽ bị lỗi ngầm mà trong quá trình mua máy chúng ta không thể kiểm tra được. Đã nhiều trưởng hợp xảy ra khi test máy thì rất ổn, nhưng chỉ mới cầm về nhà và sử dụng được một vài lần thì lập tức những lỗi liên tục báo cho bạn thấy khiến bạn ngán ngẩm và thực sự là muốn vứt nó đi. Việc mua máy cũ bắt buộc chúng ta phải chấp nhận sự may rủ.

Vì vậy trước khi đi mua máy bạn cần phải tìm hiểu và trang bị cho mình những khiến thức cơ bản về máy ảnh để tránh tình trạng bị “lừa”. Khi không tự tin về khả năng của mình, bạn cũng có thể nhờ những người có kinh nghiệm, am hiểu về máy ảnh để kiểm tra hộ. Thêm vào đó, hãy đến những cơ sở uy tín để mua hàng

Mua máy ảnh cũ có thể là lựa chọn thông minh và tiết kiệm chi phí cho những người đam mê nhiếp ảnh. Tuy nhiên, sự cẩn trọng và kiểm tra kỹ lưỡng là quan trọng để đảm bảo rằng chiếc máy ảnh đáng mua và phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang