Doanh nghiệp Nhật Bản gặp vạ vì kinh tế Trung Quốc thoái hóa

author 09:07 17/04/2015

(VietQ.vn) - Kinh tế Trung Quốc trong quý đầu của năm 2015 gặp phải nhiều vấn đề, khiến tốc độ tăng trưởng bị giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung đầu tư vào Trung Quốc, coi đây là một thị trường quan trọng. Bởi vậy sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các công ty Nhật Bản. Sự suy giảm của doanh thu bán ô tô và máy móc xây dựng trong nước đã khiến nhiều công ty Nhật Bản e ngại, suy đoán kinh tế Trung Quốc đang khủng hoảng.

Số lượng máy xúc thủy lợi (6 tấn trở lên) của tập đoàn Komatsu Ltd tiêu thụ ở Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2015 đã bị giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán các thiết bị máy móc xây dựng lớn trong thời gian Tết thường chiếm khoảng 40% doanh thu hàng năm của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong mùa cao điểm năm nay, số lượng hàng bán ra đã giảm mạnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bị giảm trong quý đầu tiên của năm

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc bị giảm trong quý đầu tiên của năm

Theo đại diện của tập đoàn Komatsu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lượng khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc không chắc chắn, rất nhiều khách hàng chỉ miễn cưỡng mua đặt mua sản phẩm.

Doanh số bán ô tô Nhật Bản cũng bị giảm mạnh trên thị trường Trung Quốc. Năm ngoái, Nissan Motor là tập đoàn có lượng ô tô bán chạy nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong tháng 3 vừa qua, tập đoàn này chỉ bán được 109.600 chiếc xe, giảm 5,4% so với cùng kì năm 2014.

Cũng trong tháng 3, tập đoàn Toyota Motor đã bán 71.500 chiếc xe, giảm 20,9% so với cùng kì năm trước và đây là lần giảm mạnh nhất trong 8 tháng qua. Đại diên tập đoàn Toyota cho biết: “Cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng nhiều, khiến cho chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của mình, trừ việc bán những chiếc xe ô tô kiểu mới”.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản cũng đã buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình ở Trung Quốc. Công ty Ito-Yokado từng là nhà bán lẻ nước ngoài đầu tiên được cấp nhượng quyền thương mại tại Trung Quốc vào năm 1996 và hiện đang có 11 cửa hàng hoạt động ở Bắc Kinh và tỉnh Tứ Xuyên. Tuy nhiên, trong năm 2014, họ đã phải cho 3 cửa hàng ngừng hoạt động và trong tháng 3 vừa qua, một cửa hàng ở Bắc Kinh cũng chịu số phận như vậy.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng rất nhanh so với nhiều nước khác (7%/năm).  Tháng 1 vừa qua, công ty Itochu quyết định đầu tư quyết định đầu tư 600 tỷ yên vào doanh nghiệp liên kết với tập đoàn Citic - tập đoàn nhà nước lớn nhất của Trung Quốc. Itochu hiện đang cân nhắc việc hợp tác cùng Citic lấn sân vào thị trường bất động sản và phát triển tài nguyên.

Kinh tế Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc bị giảm

Kinh tế Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc bị giảm

Giám đốc công ty Itochu cho biết: "Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, nhưng xét cho cùng kinh tế nước này vẫn phát triển rất nhanh. Với  số dân khổng lồ, Trung Quốc vẫn là một thị trường đầu tư đầy tiềm năng". Ngày 15/04 vừa qua, Toyota cũng tuyên bố đầu tư 52,5 tỷ Yên vào dây chuyền sản xuất mới tại nhà máy ở Quảng Châu.

Kenji Yoshikawa, nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Securities Co, dự báo tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm đến mức 6,8 % trong năm 2015 và 6,5 % trong năm 2016. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm như vậy sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu, tiêu thu hàng hóa ở thị trường Trung Quốc. 

Lê Liên 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang