Kosy liên tục dính 'phốt', Chủ tịch Nguyễn Việt Cường còn giữ được lòng tin của cổ đông?

author 14:19 16/09/2019

(VietQ.vn) - Sau những lùm xùm liên quan đến các dự án, việc huy động vốn và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp suốt thời gian qua, liệu cổ đông có còn niềm tin vào Chủ tịch Kosy Nguyễn Việt Cường?

Sự kiện: Doanh nghiệp

Những dự án tai tiếng 

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến việc thực hiện "Dự án khu đô thị mới: Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, thành phố Lào Cai".

Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường tên thương mại Khu đô thị Kosy Mountain View, tọa lạc tại phường Bình Minh và phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai, có diện tích chiếm đất là 38 ha, quy mô dân số khoảng 4.176 người, tổng mức đầu tư dự kiến 412 tỷ đồng.

Theo phản ánh của báo chí, căn cứ các quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư, dự án Khu đô thị mới tiểu khu đô thị 17 Lào Cai - Cam Đường được xác định là dự án nhà ở thương mại. Đây là dự án xây dựng công trình nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn và công trình dịch vụ thương mại do Kosy đầu tư toàn bộ. Vì đây là dự án nhà ở thương mại nên việc thu hồi đất cho dự án phải áp dụng điểm c khoản 4 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013 chứ không thể áp dụng Điều 60 và Điều 62 Luật này. 

 Khu đô thị mới Kosy Mountain View

Điều đặc biệt là dự án Tiểu khu đô thị 17 không được thông qua Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh. Việc thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đối với hơn 38 ha đất như nêu trên không có Nghị quyết của HĐND thông qua mà chỉ có công văn của thường trực HĐND tỉnh Lào Cai do Phó chủ tịch HĐND Tạ Đình Bảng ký.

Trước đó, một dự án khác của tập đoàn này - Khu đô thị Kosy Bắc Giang cũng vướng phải lùm xùm. Cụ thể, Công ty cổ phần Kosy từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng khi chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng đã thi công nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Được biết, dự án Kosy Bắc Giang có tổng diện tích hơn 23 héc ta, mật độ xây dựng 21%, bao gồm các hạng mục biệt thự, liền kề và chung cư cao tầng.

Giới đầu tư lo ngại rằng, Kosy “vượt rào”, “lách luật” để thực thi dự án ở Bắc Giang. Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, chủ đầu tư bắt buộc phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Ngoài ra, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP về hướng dẫn Luật nhà ở 2014 quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Quy định là vậy nhưng dường như Kosy vẫn “phớt lờ”, “lách luật” huy động vốn? Vệc CĐT “vượt rào” rao bán “lúa non” khi dự án vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện pháp lý và đáng lo ngại hơn là việc chưa giải phóng xong mặt bằng khiến khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Một lùm xùm khác của Kosy cũng được nhắc đến trong thời gian gần đây liên quan đến cái tên địa ốc Alibaba của ông Nguyễn Thái Luyện. Cụ thể, trong báo cáo tài chính II/2019, Kosy ghi nhận phát sinh một khoản phải thu từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI (được giới thiệu là một trong 23 công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba) với số tiền gần 33 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó phía Kosy bác thông tin liên quan đến AlI.

Bức tranh kinh doanh nhiều "màu tối"

Hồi tháng 7/2019, cổ phiếu KOS chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Thời điểm đó, Chủ tịch Kosy Nguyễn Việt Cường nhận định đây là dấu ấn phát triển mới cho việc thực thi các mục tiêu lớn hơn trong chiến lược dài hạn của Kosy. "Niêm yết thành công trên HoSE đã tạo cơ hội để Kosy tăng tính thanh khoản của cổ phiếu, nâng cao uy tín và thương hiệu, minh bạch thông tin, chuẩn hóa hoạt động doanh nghiệp và đặc biệt là tiếp cận được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước", Chủ tịch Kosy đặt kỳ vọng.

Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy?

Nợ liên tục tăng, kinh doanh không tạo ra tiền

Trong BCTC 6 tháng năm 2019, Kosy ghi nhận tình hình kinh doanh kém khởi sắc. Cụ thể, nợ phải trả lên tới 645 tỷ đồng, tăng 51 tỷ đồng (tương đương tăng 8,5%) so với hồi đầu năm. Trong đó, khoản nợ ngắn hạn phải trả là 375 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng; nợ dài hạn là 268 tỷ đồng, tăng 29 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Lợi nhuận trước thuế thấp, chỉ đạt 15 tỷ đồng, giảm 12 tỷ đồng so với đầu năm; lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 13 tỷ đồng, giảm 8 tỷ đồng so với tháng 1/2019. Đặc biệt, nửa năm 2019 Kosy tiếp tục ghi nhận tình trạng kinh doanh không tạo ra tiền, khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 157,3 tỷ đồng.

Hơn 580 tỷ đồng hàng tồn kho của Kosy tại tỉnh lẻ. Ảnh BCTC 

Còn trên bảng cân đối kế toán của Kosy, số dư tiền tại thời điểm cuối quý II/2019 chỉ còn 14,79 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 154 tỷ đồng đầu năm. Điều này phần nào cho thấy những rủi ro lớn về khả năng thanh toán lãi vay, các khoản nợ vay ngắn hạn hay dài hạn đến hạn của Kosy, thậm chí còn ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khả năng lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh lại âm liên tục. Cụ thể, nửa năm 2019 âm 157,3 tỷ đồng; năm 2018 âm 532 tỷ đồng, trong khi đó năm 2017 âm 98 tỷ đồng, năm 2016 âm 139,5 tỷ đồng.

Điều đáng chú ý, hàng tồn kho của doanh nghiệp này trong nửa năm 2019 là hơn 580 tỷ đồng, tăng hơn 50 tỷ đồng so với quý I/2019 (532 tỷ đồng). Trong đó, tồn kho tại dự án Kosy Lào Cai là 299 tỷ đồng; dự án Kosy Thái Nguyên là 80 tỷ đồng; dự án Kosy Bắc Giang là 91 tỷ đồng.

Nửa năm chỉ đạt 1/3 kế hoạch

Dù tình hình kinh doanh kém khởi nhưng Chủ tịch Kosy Nguyễn Việt Cường vẫn đưa ra những kế hoạch, dự định lớn lao như: Trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, kinh doanh đa ngành, trong đó với bất động sản và năng lượng tái tạo là hai lĩnh vực kinh doanh chính; tiếp tục khởi công nhiều dự án có quy mô lớn hơn như tại: Hà Nội (23,3 ha), Lào Cai (hàng trăm ha), Phú Thọ (83 ha), Long An (183 ha)...

 Chủ tịch Tập đoàn Kosy Nguyễn Việt Cường.

Đặc biệt, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 diễn ra cách đây chưa lâu, Kosy đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, nửa năm trôi qua, doanh thu của doanh nghiệp này mới chỉ đạt hơn 569 tỷ đồng (hoàn thành hơn 1/3 mục tiêu), lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 13 tỷ đồng, giảm 8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (hơn 21 tỷ đồng) và chỉ hoàn thành 1/5 mục tiêu kế hoạch của năm.

Như vậy, sau những lùm xùm liên quan đến các dự án, việc huy động vốn và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, liệu cổ đông có còn niềm tin vào Chủ tịch Nguyễn Việt Cường?

 Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang