Kỳ lạ loại thực phẩm mới được chế tạo từ nước và không khí

author 11:20 01/07/2019

(VietQ.vn) - Công ty Solar Foods (Phần Lan) đang tiến hành sản xuất thử nghiệm loại thực phẩm từ nước và không khí bằng phương pháp điện phân.

Solar Foods cho biết, công ty này đã phát minh ra cách chế tạo thực phẩm giàu protein có vị giống bột mì, với giá 5 euro (133.000 đồng)/kg. Trong hai năm tới, công ty kỳ vọng bán ra loại thực phẩm nói trên với số lượng tương đương 50 triệu suất ăn.

Loại bột trên có tên gọi là Solein có thể được dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn hoặc được xử lý để có cấu trúc giống thịt hay bánh mì. Solein được sản xuất theo quy trình tương tự như chưng cất bia, khi sử dụng vi khuẩn đưa vào chất lỏng chứa bọt khí CO2 và hydro được tách ra từ nước bằng phương pháp điện phân. Các vi khuẩn sau đó sẽ sản sinh protein để sấy khô và tạo thành bột. Tuy nhiên, chi tiết về loại vi khuẩn trên không được công bố.

“Đó là một loại thực phẩm, protein hoàn toàn mới, khác với tất cả thực phẩm trên thị trường vì cách sản xuất không cần nông nghiệp hay thủy canh”, tiến sĩ Pasi Vainikka, Tổng giám đốc Solar Foods nói và cho biết thêm, loại thực phẩm thân thiện với môi trường này sẽ không cạnh tranh với nông dân trong thời gian tới.

Công ty Phần Lan cũng được cho là đang phối hợp với Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) nhằm cung cấp cho các phi hành gia du hành đến sao Hỏa trong tương lai. Được biết, Solar Foods được sự hỗ trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật VTT và Đại học công nghệ Lappeenranta. Dự kiến công ty sẽ nộp đơn xin EU cấp phép ngay trong năm nay để có thể sản xuất trên quy mô công nghiệp vào năm 2021.

Solein có thể được dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn hoặc được xử lý để có cấu trúc giống thịt hay bánh mì. Ảnh: Solar Foods  

Trước đó, một công ty có tên Nova Meat cũng vừa giới thiệu một loại thịt bò được làm từ nguyên liệu đậu và tảo có kết cấu sợi giống hệt thịt bò thật nhờ công nghệ in 3D. Loại thịt bò in 3D này đã được doanh nghiệp khởi nghiệp nói trên giới thiệu tại Triển lãm Di động Toàn cầu vừa diễn ra cách đây không lâu.

Để cho ra sản phẩm thịt bò in 3D, người sản xuất sẽ cho một hỗn hợp cơ bản được làm từ gạo, đậu và tảo cho vào một máy in 3D. Trong quá trình in, các vi sợi trong hỗn hợp nhão sẽ được sắp xếp thẳng hàng như các sợi cơ trong thịt bò thật. Sự thẳng hàng này mang lại cho các miếng bít tết một kết cấu như thịt bò thật, dù chúng không hề có các thành phần như của thịt bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình in ra thịt bò mất khoảng 3 phút. Sau khi được nướng chín, miếng bít tết nhanh chóng đổi sang màu nâu đậm, giống hệt thịt bò thật. Công ty Nova Meat hi vọng rằng loại bít tết làm từ thực vật này sẽ khuyến khích nhiều người cắt giảm lượng thịt trong bữa ăn.

Bảo Lâm (Theo The Guardian)

Bữa ăn với thực phẩm in 3D có gì đặc biệt? (VietQ.vn) - Thụy Điển đang dự kiến triển khai một dự án thực phẩm in 3D nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như cải thiện chế độ dinh dưỡng cho những người cao tuổi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang