Kỳ lạ: Ông Cao Xuân Ninh vẫn ngồi ‘ghế’ Chủ tịch HĐQT Eximbank?

author 17:36 03/08/2019

(VietQ.vn) - Dù đã viết đơn thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank hơn 1 tháng trước nhưng trong báo cáo tài chính (BCTC) quý II/2019, ông Cao Xuân Ninh vẫn đảm nhiệm vị trí này.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; EIB) công bố báo cáo tài chính quý II/2019. Cụ thể, thu nhập lãi thuần đạt 1.664 tỷ đồng, tăng 10,6%. Lãi từ hoạt động mua bán chứng khoán tăng gần 5 lần, đạt 68 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động khác đạt 90 tỷ, tăng 25%. Trong khi đó, lãi từ hoạt động dịch vụ đạt 158 tỷ, tương đương với mức cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối kém khả quan, chỉ có lãi 43 tỷ, giảm 66%.

Do chi phí hoạt động trong kỳ tăng 17% lên 745,6 tỷ đồng khiến lợi nhuận trước thuế vẫn giảm hơn 61 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 300,7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng Eximbank đạt mức 651 tỷ, giảm 30%.

Ông Cao Xuân Ninh chưa rời ghế Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam?

Tính đến 30/6/2019, tổng tài sản của ngân hàng đạt 159.600 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cuối năm 2018. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 1,9%, đạt 105.974 tỷ đồng; chứng khoán đầu tư tăng 27%, lên 18.908 tỷ đồng. Huy động tiền gửi của khách hàng đạt 129.258 tỷ đồng, tăng 8,9%. Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính của Eximbank, ông Cao Xuân Ninh hiện vẫn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng này.

Trước đó, ngày 26/6, sau khi được các thành viên HĐQT thống nhất bầu làm Chủ tịch Eximbank, ông Cao Xuân Ninh bất ngờ gửi đơn xin từ chức giữa hàng loạt tranh chấp nội bộ ngân hàng. 

Trong thư tân Chủ tịch HĐQT Eximbank viết: “Tôi luôn đặt lợi ích của ngân hàng là ưu tiên số một trong hành động của mình. Vì vậy bằng văn bản này, tôi đề nghị HĐQT chấp thuận để tôi từ chức Chủ tịch HĐQT và mong muốn HĐQT sẽ tìm kiếm và bầu ra người phù hợp, được toàn bộ HĐQT nhất trí thông qua để giúp tình hình quản trị điều hành được cải thiện, đưa ngân hàng vượt qua khủng hoảng”.

Ngân hàng Eximbank cứ ‘đổi chủ’ như ‘thay áo’ đến bao giờ? (VietQ.vn) - Nội bộ rối ren, Eximbank khiến người tại vị ‘ghế nóng’ Cao Xuân Ninh than khó và viết đơn xin từ chức. Nếu cứ tranh chấp, ngân hàng Eximbank ‘thay áo’ đến bao giờ?

Cũng trong thư, ông Ninh hé lộ phần nào mâu thuẫn, bất đồng giữa các cổ đông, nhóm cổ đông, trong nội bộ còn tiếp diễn chưa thể dung hòa, đây có thể là lý do chính khiến ông Ninh đưa ra quyết định khó khăn này.

Cũng trong ngày 26/6, ông Ninh đã có giấy uỷ quyền Chủ tịch HĐQT cho ông Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank. Cũng chính vì mâu thuẫn nội bộ nên dù đã lên kế hoạch nhưng ngân hàng Eximbank phải 2 lần hoãn họp đại hội cổ đông.

Ở một diễn biết ít được chú ý hơn, cho đến ngày 22/7, ông Cao Xuân Ninh vẫn ký 2 nghị quyết HĐQT Eximbank với cương vị Chủ tịch ngân hàng. Cụ thể, hai nghị quyết số 388 thông qua tờ trình điều chỉnh giảm vốn điều lệ của Eximbank AMC từ 1.700 tỷ đồng xuống mức 300 tỷ đồng và nghị quyết số 389 thông qua chủ trương phát hành riêng lẻ 5.000 tỷ đồng trái phiếu. 

Như vậy, có khả năng đơn từ chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank của ông Cao Xuân Ninh gửi cuối tháng 6/2019 vẫn chưa được HĐQT chấp thuận hoặc ngân hàng này chưa thể tìm được người khác thay thế vị trí ông Cao Xuân Ninh?

 Thảo Nguyên

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang