Hội đồng kỷ luật Hoa hậu Kỳ Duyên có làm đúng trình tự, thủ tục?

author 10:31 10/08/2016

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của luật sư Trịnh Anh Dũng - Văn phòng luật sư Trịnh tại Hà Nội về việc Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam xử lý kỉ luật Hoa hậu Kỳ Duyên

Sự kiện:

Trao đổi với Chất lương Online, luật sư Trịnh Anh Dũng (Văn phòng luật sư Trịnh, Hà Nội) đặt nghi vấn về án kỷ luật Hoa hậu Kỳ Duyên liệu đã đúng trình tự thủ tục.

Luật sư Dũng viện dẫn Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL quy định chi tiết Nghị định số 79/2012/NĐ-CP về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP. Theo đó, " Hội đồng thẩm định thành lập theo quy định tại Thông tư số 15/2013/TT-BVHTTDL, chịu trách nhiệm kết luận, đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi do người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu thực hiện và đề nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật". Như vậy, Hội đồng thẩm định này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập.

Hội động thẩm định phải thẩm định, kết luận, đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng (nếu có) của hành vi "hút thuốc lá nơi công cộng" " và "xuất hiện tại quán bar với tư thế không phù hợp" do HH Kỳ Duyên thực hiện. Sau đó, Hội đồng thẩm định có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hoa hậu Kỳ Duyên bị cảnh cáo và cấm đồng hành với các sự kiện tiếp theo của Hoa hậu Việt Nam 2016 

Luật sư đặt câu hỏi: Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền phong tổ chức xét kỷ luật Hoa hậu Kỳ Duyên có dựa trên cơ sở kế luận của Hội đồng thẩm định?

Nếu Hội đồng kỷ luật tự đưa ra quyết định mà không có sự tham gia của Hội đồng thẩm định là có dấu hiệu vượt quá thẩm quyền của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền phong tổ chức.

 Theo luật sư  luật sư Trịnh Anh Dũng  - Văn phòng luật sư Trịnh tại Hà Nội thì việc Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam  xử lý Hoa hậu Kỳ Duyên  có dấu hiệu vượt quá thẩm quyền

Luật sư Trịnh Anh Dũng cũng cho rằng, Kỳ Duyên là Hoa hậu Việt Nam nhưng cũng là một công dân, có đầy đủ các quyền về dân sự được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định. Theo đó, công dân Việt Nam được thực hiện những điều mà pháp luật không cấm như: hút thuốc lá, cùng bạn bè tụ tập tại quán cafe, quán bar .... 

Cũng theo luật sư, không có căn cứ chứng minh việc Hoa Hậu Kỳ Duyên cùng bạn bè tụ tập ăn uống, hút thuốc lá ... nhằm mục đích quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu, thương hiệu nào. Luật Quảng cáo quy định về phạm vi điều chỉnh của luật quảng cáo đối với hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

"Hành vi của HH Kỳ Duyên không chịu sự điều chỉnh của pháp luật về quảng cáo như ý kiến của Ban tổ chứ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam." - Ông Dũng nhấn mạnh.

Việc Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc cũng không vi phạm bất kỳ điều cấm nào theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Ban tổ chứ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền phong đưa nội dung của luật này vào để xem xét kỷ luật Hoa hậu Kỳ Duyên cũng không có cơ sở.

Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL quy định: "Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: ...Có hành động, phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật và vô ý hoặc cố ý phổ biến trên phương tiện truyền thông hoặc ngoài xã hội gây hậu quả xấu". 

Vị luật sư cho rằng, theo quy định nêu trên, hành động, phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam (nếu có) chỉ bị cấm nếu điều đó vi phạm quy định của pháp luật và người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu  vô ý hoặc cố ý phổ biến trên phương tiện truyền thông hoặc ngoài xã hội gây hậu quả xấu.

 Theo quan điểm của luật sư Trịnh Anh Dũng, các hành vi vi phạm về việc quảng cáo, quảng bá thuốc lá ... nêu trên của Hoa hậu Kỳ Duyên không thuộc trường hợp Hoa hậu không được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành 

 

Luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công Lý, Hà Nội) nói: Không thể nói Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc là vi phạm thuần phong mỹ tục dân tộc. Thậm chí nếu Kỳ Duyên hút thuốc đúng nơi được phép hút còn thể hiện đó là người tuân thủ các phép tắc công cộng. Thực tế hiện nay còn tồn tại rất nhiều người, thậm chí là cán bộ, công chức, có chức vụ, hút thuốc nơi công sở, nơi cấm hút thuốc.

“Mặt khác nếu phạt Hoa hậu Kỳ Duyên  và cấm Kỳ Duyên đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 thì Ban tổ chức phải dẫn ra được điều nào trong quy chế quy định như vậy. Nếu không dẫn được quy định này thì việc xử phạt Kỳ Duyên chỉ làm thỏa mãn ý đồ của một bộ phận dư luận mà thôi.

"Việc xử phạt Kỳ Duyên như hiện nay hoàn toàn cảm tính và không thể hiện sự nhân văn.” – Ls Lê Văn Kiên bày tỏ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang