Kỷ nguyên của các loại thuốc điều trị Covid-19

author 15:28 07/11/2021

(VietQ.vn) - Merck và Pfizer đã công bố những kết quả tích cực đối với các loại thuốc điều trị Covid-19 mà hai công ty dược phẩm này nghiên cứu, trong khi đó một loại thuốc chống trầm cảm cũng cho thấy nhiều hứa hẹn mở ra một chương mới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Những viên thuốc đem lại hy vọng chấm dứt đại dịch

Đó là những viên thuốc mà người bệnh có thể uống ngay từ khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của Covid-19 để tránh chuyển biến nặng và phải nhập viện. Hình thức điều trị này đã được tìm kiếm từ khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu bắt đầu xảy ra. Sau nhiều tháng nghiên cứu, Merck và Pfizer nói rằng họ đã đạt được mục tiêu khó khăn này.

Thuốc molnupiravir của Merck đã được phê duyệt ở Anh. Ảnh: Merck/TNS 

Đầu tháng 10, Merck cho biết công ty này đang xin cấp phép tại Mỹ đối với thuốc molnupiravir. Pfizer cũng bắt đầu có động thái tương tự đối với thuốc paxlovid, dự kiến nộp kết quả thử nghiệm lên Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FAD) trước kỳ nghỉ Lễ Tạ hơn vào ngày 25/11 tới.

Cả molnupiravir và paxlovid đều là thuốc kháng virus hoạt động theo cơ chế giảm khả năng tái tạo của virus và làm chậm chuyển biến của bệnh. Cả hai công ty dược phẩm Mỹ đều nói rằng, thử nghiệm lâm sàng cho thấy các loại thuốc của họ giảm đáng kể nguy cơ nhập viện do mắc Covid-19.

Những người sử dụng thuốc molnupiravir giảm 50% và những người dùng thuốc paxlovid giảm gần 90% khả năng nhập viện. Tỷ lệ hiệu quả của molnupiravir và paxlovid không nên được so sánh trực tiếp với nhau do các điều kiện nghiên cứu khác nhau.

Fluvoxamine - một loại thuốc chống trầm cảm hiện đã có sẵn, cũng cho thấy những kết quả đáng khích lệ trong việc ngăn ngừa khả năng mắc Covid-19 nặng, theo nghiên cứu được các nhà khoa học Brazil đăng tải vào tháng 10 trên tạp chí y tế toàn cầu Lancet.

Tầm quan trọng của các loại thuốc điều trị Covid-19

Nếu hiệu quả của các loại thuốc kể trên được xác nhận, đây sẽ là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống Covid-19. Cùng với vaccine, các loại thuốc điều trị Covid-19 có thể bổ sung và làm đa dạng thêm kho công cụ toàn cầu đối phó với đại dịch.

Các phương pháp hiện có chủ yếu là ở hình thức kháng thể đơn dòng và đều là dạng tiêm, do đó khó sử dụng hơn. Trong khi đó, một viên thuốc dạng uống có thể được kê đơn nhanh chóng và người bệnh cũng dễ dàng sử dụng tại nhà.

Các loại thuốc điều trị của Merck và Pfizer có thể uống 10 liều trong một liệu trình 5 ngày và chưa cho thấy có tác dụng phụ nào. “Thành công của các loại thuốc kháng virus này có tiềm năng đánh dấu một kỷ nguyên mới trong việc ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng do mắc Covid-19”, nhà nghiên cứu về virus tại Anh, ông Stephen Griffin nói.

Dù vậy, cho tới nay vẫn rất khó có thể đánh giá phù hợp các phương pháp điều trị của Merck và Pfizer do cả 2 công ty này mới chỉ đưa ra các tuyên bố chứ chưa công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng. Chuyên gia về các dịch bệnh truyền nhiễm người Pháp Karine Lacombe hồi tháng 9 cảnh báo rằng, cần đón nhận một cách thận trọng những tuyên bố như vậy cho đến khi các nghiên cứu được xem xét kỹ lưỡng.

Các nước chạy đua đặt mua sớm thuốc điều trị Covid-19

Tiềm năng của các loại thuốc điều trị Covid-19 có thể mở ra một một thị trường “khổng lồ” cho các tập đoàn dược phẩm. Hiện giới chức y tế Mỹ và EU vẫn đang đánh giá thuốc điều trị Covid-19. Trong khi đó, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc molnupiravir của Merck. Giới chức Anh ngày 4/11 đã bật đèn xanh cho việc sử dụng molnupiravir ở những bệnh nhân có nguy cơ diễn tiến nặng như người cao tuổi, người béo phì và những người bị tiểu đường.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu ngày 4/11 hứa hẹn “đẩy nhanh” quá trình đánh giá nhưng không nêu mốc thời gian cụ thể. Trong khi đó, một số nước đã nhanh chóng đặt hàng các loại thuốc điều trị Covid-19 của cả Merck và Pfizer.

Theo Reuters, Merck đã ký 9 hợp đồng bán hơn 3 triệu liệu trình thuốc molnupiravir. Trong đó, Mỹ đã đặt mua 1,7 triệu liệu trình thuốc molnupiravir, Anh đặt mua 480.000, Malaysia 150.000, Philippines 300.000, Thái Lan 200.000, Hàn Quốc 20.000 liệu trình. Australia đặt mua 300.000 liều và Pháp 50.000 liều molnupiravir. Mỹ hiện đã đảm bảo “hàng triệu” liều thuốc paxlovid của Pfizer, trong khi Anh đặt mua 250.000 liệu trình.

Về giá cả, số tiền 1,2 tỷ USD mà Mỹ đồng ý chi trả cho 1,7 triệu liệu trình thuốc monupiravir có nghĩa là 1 liệu trình 5 ngày có giá khoảng 700 USD. Tuy nhiên, Merck cho biết công ty này có thể cấp phép sản xuất tại nhiều nước trên thế giới để các nước có thể mua loại thuốc này với giá rẻ hơn.

Pfizer dù chưa đưa ra mức giá cho paxlovid nhưng hứa hẹn thuốc sẽ có giá cả “phải chăng” và dự kiến sẽ định giá phân tầng dựa trên mức thu nhập của các quốc gia.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang