Kỷ niệm 63 năm thành lập Công đoàn Bộ KH&CN và triển khai Nghị quyết 02- NQ/TW của Bộ Chính trị

author 14:55 02/06/2022

(VietQ.vn) - Sáng nay (2/6) tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) diễn ra mít tinh kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập Công đoàn Bộ KH&CN và triển khai Nghị quyết số 02- NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới".

Tham dự chương trình về phía Bộ KH&CN có đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đồng chí Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ KH&CN; Đồng chí Lê Vũ Tiến - UVBCH TW Đoàn - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, cùng toàn thể các đồng chí đại điện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; Các đồng chí UVBCH, các ban của của Công đoàn Bộ; Các đồng chí UVBCH Công đoàn bộ phận, Công đoàn cơ sở, các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông trực thuộc của Bộ KH&CN.

Về phía Công đoàn Viên chức Việt Nam, công đoàn các Bộ ngành có đồng chí Nguyễn Văn Đông - UVBCH Tổng Liên đoàn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam; Đồng chí Dương Đức Đoàn - Phó chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam và Đại diện Công đoàn các Bộ, ngành thuộc khối thi đua I Công đoàn Viên chức Việt Nam tham dự.

Đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao những đóng góp của hoạt động Công đoàn Bộ KH&CN thời gian qua. Ảnh: N. N

Đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao những đóng góp của hoạt động Công đoàn Bộ KH&CN thời gian qua. Ảnh: N. N

Báo cáo về quá trình hình thành và phát triển của Công đoàn Bộ KH&CN, đồng chí Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ KH&CN cho biết, ngay từ những năm đầu thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm, chú trọng xây dựng nền khoa học và đội ngũ trí thức nước nhà để đưa khoa học và công nghệ thành động lực, then chốt cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế và kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ tổ quốc. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa I ngày 29/4/1958 đã quyết nghị thành lập Ủy ban Khoa học Nhà nước (UBKHNN). Sau đó ngày 4/3/1959, Thủ tướng Phạm Văn Đồng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã ký sắc lệnh số 016/SL chính thức thành lập UBKHNN.

"Về hệ thống công đoàn, ban đầu chỉ có các Công đoàn bộ phận của các đơn vị: Văn phòng Ủy ban, Viện Văn học, Viện Sử học, Thư viện Khoa học và Kỹ thuật Trung ương. Các công đoàn bộ phận này hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ trực thuộc. Để thống nhất tổ chức Công đoàn cấp Ủy ban, Hội nghị Đảng ủy Ủy ban họp ngày 12/5/1959 ra Nghị quyết "Thành lập BCH Công đoàn chung". Ngày 5/6/1959, Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời UBKHNN chính thức ra mắt và đi vào hoạt động", đồng chí Đỗ Xuân Ngọc chia sẻ.

Theo đồng chí Đỗ Xuân Ngọc, việc ra đời Công đoàn UBKHNN đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên là những công chức, viên chức và công đoàn viên các cơ sở trực thuộc, phù hợp với thực tế công cuộc đổi mới đất nước. Và cũng từ đó, ngày 5/6 hằng năm trở thành dấu mốc đáng ghi nhớ, ngày truyền thống, ngày kỷ niệm và ngày hội của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn Bộ KH&CN.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông - UVBCH Tổng Liên đoàn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam trình bày chuyên đề ''Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới (Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị)''

 Đồng chí Nguyễn Văn Đông - UVBCH Tổng Liên đoàn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam trình bày chuyên đề "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới (Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị)"

 
"Đến nay Công đoàn Bộ KH&CN đã có 49 công đoàn trực thuộc với gần 7.000 đoàn viên công đoàn. Tỷ lệ công đoàn cơ sở hoạt động đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc; đoàn viên công đoàn xuất sắc đều được tăng lên qua mỗi nhiệm kỳ. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, Công đoàn Bộ KH&CN đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 (năm 2008), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2014), tính từ năm 1998 trở lại đây, Công đoàn Bộ KH&CN được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 10 cờ và Bằng khen, Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng 14 cờ và Bằng khen; nhiều tập thể và công đoàn viên được tặng thưởng huân chương, cờ thi đua, Bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác", đồng chí Đỗ Xuân Ngọc cho biết.
 

Phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm, đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho rằng, trải qua hơn 6 thập kỷ, Công đoàn Bộ KH&CN đã từng bước phát triển và đi lên góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Bộ KH&CN. Từ 4 công đoàn bộ phận với 274 đoàn viên đến nay đã có 49 công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ với gần 7.000 đoàn viên công đoàn. Sự phát triển của các tổ chức Công đoàn không chỉ về số lượng mà quan trọng hơn là về chất lượng sự đóng góp của công đoàn trong sự phát triển của từng cơ quan đơn vị thuộc Bộ KH&CN.

"Thời gian qua, tổ chức Công đoàn Bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ vận động, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hăng say lao động sản xuất, tích cực thực hiện cải cách hành chính, nỗ lực vươn lên trong công tác, học tập và phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự lớn mạnh của từng cơ quan, đơn vị của ngành, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và công đoàn ngày càng vững mạnh. Hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm thực hiện như: tham gia cùng cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát chế độ của người lao động; kịp thời có những kiến nghị đề xuất các vấn đề liên quan đến quyền lợi ích; quan tâm an sinh xã hội, hỗ trợ nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động thông qua các chương trình thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc. Công đoàn cũng đã phát động và tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ công chức và người lao động, đặc biệt là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác tập hợp quần chúng, phát triển đoàn viên, gắn với việc nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh được quan tâm. Tổ chức công đoàn đã giới thiệu cho Đảng nhiều cán bộ trưởng thành từ công tác công đoàn", Thứ trưởng Lê Xuân Định đánh giá. 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, những kết quả đạt được trong thời gian qua đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ và ngành KH&CN. Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Lê Xuân Định cũng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự trưởng thành và những đóng góp to lớn của Công đoàn Bộ KH&CN trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và chức năng nhiệm vụ của Bộ KH&CN với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đem lại những thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng có không ít các khó khăn, thách thức đối với đội ngũ công chức, viện chức, người lao động. Thực tế đó đòi hỏi đội ngũ Công đoàn các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khơi dậy tinh thần và phát huy mạnh mẽ khả năng tư duy của cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Để đáp ứng các yêu cầu đó, ngày 12/6/2021 Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Đây là Nghị quyết rất quan trọng với tổ chức công đoàn và Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện. 

Đồng chí Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ KH&CN báo cáo quá trình hình thành và phát triển của Công đoàn Bộ KH&CN

 Đồng chí Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ KH&CN báo cáo quá trình hình thành và phát triển của Công đoàn Bộ KH&CN

Thứ trưởng Lê Xuân Định đề nghị tổ chức công đoàn cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao trong đó tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước, trọng tâm là Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội đảng bộ lần thứ XXIII, Nghị quyết số XX của BCH Trung ương Đảng khóa X về Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, các bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, giúp đoàn viên, người lao động nắm rõ quyền lợi của bản thân, từ đó nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.

Hai là thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, lợi ích chính đáng của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động với các hoạt động thực chất; chú trọng nắm bắt tâm tự, nguyện vọng của cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Phát huy hơn nữa vị trí, vai trò và trách nhiệm của công đoàn các cấp trong tham gia quản lý, phản biện xã hội, phối hợp trong thanh kiểm tra, giám sát thi hành các chế độ chính sách, pháp luật, đảm bảo thực hiện quyền lợi, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm; phát hiện, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo, tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của công đoàn cơ sở theo quy định pháp luật.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, bám sát chủ đề thi đua của giai đoạn 2020-2025 là "Đổi mới sáng tạo, thi đua thúc đẩy năng suất lao động, phát triển bền vững đất nước". 

Bốn là, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng củng cố tổ chức công đoàn vững mạnh, là trung tâm đoàn kết, tập hợp đoàn viên, trọng tâm và quán triệt Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó tập trung rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại các đầu mối trong các cơ quan, đơn vị theo cơ cấu, tổ chức của Bộ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, nâng cao chất lượng của các cán bộ công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đẩy mạnh việc bồi dưỡng, phát triển Đảng.

Năm là, phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao hoạt động xã hội tình nghĩa.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Lãnh đạo Công đoàn Viên chức Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Đông - UV BCH Tổng Liên đoàn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, đóng góp của Công đoàn Bộ KH&CN. Đồng chí cho rằng, với sự đoàn kết, sáng tạo theo tinh thần "Kỷ luật, Mẫn cán, Trí tuệ, Nhân ái", Công đoàn Bộ KH&CN sẽ đóng góp to lớn hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của ngành KH&CN nước nhà. Nhân mít tinh kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập Công đoàn Bộ KH&CN và triển khai Nghị quyết số 02- NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới", đồng chí Nguyễn Văn Đông cũng đã trình bày chuyên đề "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới (Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị)".

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang