Kỳ thi Quốc gia 2015: Đề thi do ai 'sáng tác' ?

author 06:54 22/12/2014

(VietQ.vn) - Trong kỳ thi Quốc gia 2015, Chủ tịch hội đồng ra đề thi là lãnh đạo Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Bộ GD-ĐT cho biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Hội đồng ra đề thi có Chủ tịch là Cục trưởng hoặc Phó Cục trưởng Cục Khảo thí, Bộ GD- ĐT.

Ủy viên thư ký đều là cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT; trong đó ủy viên Thường trực là lãnh đạo Phòng Khảo thí, Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT.

Đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sẽ như nào

Đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sẽ như nào

Các cán bộ soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là giảng viên các ĐH, CĐ, nghiên cứu viên các viện, giáo viên THPT. Mỗi môn thi gồm một tổ ra đề thi gồm Trưởng môn đề thi và các cán bộ soạn thảo đề thi. 

Những người có người thân dự thi trong năm tổ chức thi không được tham gia Hội đồng ra đề thi.

Trả lời phóng viên về việc có nên mở rộng hội đồng ra đề thi, có nên cho phép doanh nhân tham gia hội đồng thi hay không, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay: "Việc ra đề thi phải có chuyên môn. Ngay cả việc chuyển đề thi từ kiểm tra kiến thức học thuộc lòng sang đề thi đánh giá năng lực là cả một khoa học: Ra câu hỏi như thế nào để kiểm tra được năng lực chứ không chỉ kiểm tra được kiến thức học thuộc. Nên không thể mời kỹ sư, doanh nghiệp để ra đề thi. Đó là chưa nói tới trách nhiệm của những người làm công tác ra đề".

Nguyên tắc làm việc của Hội đồng ra đề thi là các tổ ra đề thi và các thành viên khác của Hội đồng ra đề thi làm việc độc lập và trực tiếp với lãnh đạo Hội đồng ra đề thi; người nào việc ấy.

Mỗi thành viên Hội đồng ra đề phải chịu trách nhiệm cá nhân về nội dung, đảm bảo bí mật, an toàn của đề thi theo đúng chức trách của mình và bảo mật quốc gia.

Hội đồng ra đề thi tổ chức soạn thảo đề thi, hướng dẫn chấm, in sao đề thi, đảm bảo bí mật an toàn.

Sau khi có đề thi sẽ chuyển sang in sao, vận chuyển, bàn giao đề thi THPT Quốc gia 2015.

Đề thi này phải được bảo quản trong hòm, tủ hay két sắt có khóa, được niêm phong và bảo vệ 24/24; chìa khóa hòm, tủ hay két sắt do Trưởng Ban vận chuyển và bàn giao đề thi nắm giữ. Trong quá trình vận chuyển phải có công an giám sát và biên bản giao nhận.

Đề thi THPT Quốc gia chỉ được mở để phát cho thí sinh tại phòng thi đúng ngày, giờ và môn thi do Bộ GD-ĐT quy định.

Đề thi dự bị chỉ được dùng nếu có sự cố bất thường.

Thanh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang