Kỳ thi Quốc gia 2015: Không cần thiết "kéo pháo ra"

author 06:13 22/08/2014

(VietQ.vn) - Cục trưởng Khảo thí cho rằng, phương án thi Quốc gia 2015 đã được chuẩn bị kỹ và phù hợp nên không cần thiết "kéo pháo ra".

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Chất lượng Việt Nam phỏng vấn TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Bộ GD-ĐT các vấn đề liên quan đến Kỳ thi Quốc gia 2015.

- Thưa ông, nếu sau kỳ thi Quốc gia 2015 vẫn có trường muốn thi thêm một kỳ thi nữa thì sao?

Kỳ thi THPT Quốc gia theo phương án nào?

TS Mai Văn Trinh: Kỳ thi THPT Quốc gia đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ảnh: Nguyễn Khánh (Tuổi Trẻ)

- Đó là quyền của các trường đã được Luật thừa nhận. Tuy nhiên, hầu hết các trường đều mong muốn có một kỳ thi chung nghiêm túc, có độ tin cậy. Hơn nữa, việc tổ chức thi riêng không hề dễ dàng và vẫn phải tuân theo những nguyên tắc nhất định.

Kỳ thi Quốc gia 2015 tới sẽ được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi 3 chung trước đây, kế thừa được "tinh túy" của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH theo phương thức 3 chung. Vì thế, nếu các trường có thi thêm thì có thể chỉ thi để kiểm tra một số kỹ năng bổ sung.

Phương án cụ thể thi Quốc gia 2015 thì chưa thể công bố ngay được. Trong tháng 9, Bộ GD-ĐT sẽ công bố phương án chi tiết.

- Nhưng ông có thể tiết lộ đôi chút về định hướng Kỳ thi THPT Quốc gia?

- Đề thi sẽ không bắt các em học vất vả như trước, nằm trông khuôn khổ chương trình học, không bắt học thuộc lòng nhiều mà thiên về đánh giá năng lực...Các em sẽ không phải đi lại nhiều, tiết kiệm tiền của xã hội.

- Liệu kỳ thi Quốc gia áp dụng ngay vào năm 2015 có sớm quá không? Liệu có thể "kéo pháo ra"?

- Năm 2015 đã "chín muồi" để tổ chức kỳ thi này. Có thể nói, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo 3 chung như là chúng ta đã đánh đồi A1 và Him Lam trong trận Điện Biên phủ. Nên không cần thiết "kéo pháo ra".

Đương nhiên, cuộc cách mạng nào cũng có tổn thất. Nhiệm vụ chúng ta là làm sao tổn thất ít nhất. Vì thế, kỳ thi Quốc gia có thể có những điểm chưa hoàn thiện, cần hoàn thiện dần dần.

Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án kỹ lưỡng. Tinh thần là không làm khó, không gây sốc cho học sinh.

- Vậy có cần thiết lắp camera tất cả các phòng thi?

- Trước kia, hàng rào McNamara của Mỹ hiện đại như vậy nhưng các anh bộ đội đi chân đất của chúng ta vẫn phá được. Vì thế, gắn camera không phải phương án hay.

Chúng tôi đã nghĩ ra được biện pháp ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, "cục bộ địa phương". Sẽ phạt rất nặng những người sai phạm. Sẽ sử dụng kỹ thuật ra đề sao cho không thể quay - cop, tiêu cực được...

Xin cảm ơn ông !

Hoàng Tuân (thực hiện)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang