Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Đề sẽ không đánh đố và không cần thuộc lòng

author 06:03 14/05/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, chỉ cần làm 90 phút là có thể đỗ tốt nghiệp...

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã giải đáp cho học sinh ở Hà Giang về Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Theo ông: "Đề thi năm nay có 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp vừa làm căn cứ cho các trường tuyển sinh. Những năm trước có 4 kỳ thi, xét tốt nghiệp, 2 kỳ thi đại học đề rất khó và 1 kỳ thi cao đẳng. Năm nay chỉ thi 1 lần nên sẽ có những câu rất khó. Nếu những cháu chỉ thi tốt nghiệp, về đi học nghề thì cũng cứ yên tâm vì đề ra vẫn đảm bảo đỗ cho các cháu có học lực trung bình. Mọi năm cần nhiều thời gian thì năm nay chỉ cần 1,5 giờ là làm hết những bài trung bình. 

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Chỉ làm 90 phút là đỗ tốt nghiệp
Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Chỉ làm 90 phút là đỗ tốt nghiệp

Đề sẽ không đánh đố, không bắt học thuộc lòng, như môn Lịch sử sẽ không bắt nêu bắt được bao nhiêu địch, tịch thu được bao nhiêu súng... mà tăng các câu hỏi yêu cầu tư duy sáng tạo".

Trong khi đó, theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố có gần 12 nghìn trên tổng số gần 84 nghìn thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ thi với mục đích xét tốt nghiệp.

Các học sinh này sẽ dự thi tại cụm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì. Số còn lại đăng ký dự thi với đồng thời hai mục đích: Vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ dự thi tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Số học sinh dự thi tại 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, có 4 cụm thi số lượng học sinh đăng ký dự thi ở mức trên 10.000 thí sinh, xếp theo thứ tự từ trên xuống gồm: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự, Trường ĐH Thủy lợi và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Nhiều tỉnh có số lượng thí sinh dự thi ở cụm địa phương áp đảo so với những thí sinh có nguyện vọng vừa xét tốt nghiệp vừa đăng ký thi ĐH. Tại Lai Châu, gần 60% học sinh lớp 12 của tỉnh đăng ký dự thi ở cụm địa phương. Tại các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Cần Thơ, Nghệ An con số này lần lượt là 49%, 46%, 40%, 37%. 

Nhiều chuyên gia giáo dục đã lý giải về xu hướng đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cho thấy sự phân luồng trình độ thí sinh năm nay là rõ nét. Thí sinh và phụ huynh đã "biết lượng sức mình” để tránh lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức cho chính bản thân và xã hội.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang