Kỹ thuật nuôi chó Shih Tzu sang chảnh, giỏi trông nhà

author 06:58 25/09/2017

(VietQ.vn) - Chó Shih Tzu có bộ lông khá dài và đẹp, loài chó này tuy nhỏ nhắn xinh xắn, 'ưa nịnh' nhưng lại trông nhà rất giỏi.

Chó Shih Tzu hay còn gọi là Thạch sư khuyển hoặc chó sư tử đá. Đây là giống chó cảnh có nguồn gốc từ Tây Tạng, giống chó này có vẻ mặt dịu dàng, bộ lông dài óng ả và bản tính vui tươi, dễ mến. Shih Tzu là giống chó hiền lành, tình cảm và rất gần gũi với chủ, tuy nhiên khá khó gần với người lạ do hơi nhút nhát. Giống chó này khá tinh nghịch khi ở nhà một mình, chúng thích chạy nhảy loăng quăng và cắn xé những vật mềm. Shih Tzu là giống chó khá có bản tính khá đặc biệt, tính cách của chúng khá thân thiện gần gũi, hiếu động, và thông minh, nhưng đôi khi chúng cũng tỏ ra bướng bỉnh và cứng đầu, cần phải có phương pháp huấn luyện đúng cách, nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Tuy nhiên với tính khí thất thường của loài chó này thì không nên cho chơi với trẻ em.

Shih Tzu được coi là một giống chó rất quý. Ảnh: Thukieng 

Đây là giống chó khá nhỏ, có chiều cao phổ biến từ 20 – 25 cm và cân nặng từ 3 – 8 kg. Lông chó Shih Tzu rất dài, hầu hết những chú chó Shih Tzu sẽ có bộ lông dài quét đất khi trưởng thành nếu không được cắt tỉa. Đầu rộng và tròn, đặc biệt là có đôi mắt to tròn và khoảng cách giữa 2 mắt xa nhau, mũi rộng, mõm vuông và khuôn mặt ngắn, khuôn mặt phủ đầy lông rậm và dài, nhúm lông dài trên đầu thường được cột gọn, đôi tai mọc thấp hai bên đầu rũ xuống và chiếc đuôi cong cong lên sau lưng. Lông chúng thường có màu sáng, có thể là màu trắng, vàng, kem đơn sắc hoặc pha nâu, pha vàng hoặc đen. Bộ lông khi bé ngắn và xoăn tự nhiên nhưng sẽ dài và thẳng hơn khi lớn. Những chú chó Shih Tzu có bộ lông rất thẳng và mượt hầu hết là do được là ép rất công phu. 

Theo ông Nguyễn Văn Tú (chủ cửa hàng bán chó cảnh trên phố Trường Chinh, Hà Nội), hiện nay chó Shih Tzu thuần chủng hoàn toàn do số lượng ít nên nhiều người cho lai với các giống chó nhỏ lông dài khác như Bắc Kinh, Bắc Kinh lai Nhật. Con lai giữa các giống này khi còn nhỏ rất giống với Shih Tzu thuần chủng nên dễ bị mua nhầm giả như không có kinh nghiệm, chúng chỉ dễ phân biệt khi được khoảng ba tháng tuổi do lông của Shih Tzu thuần sẽ dài, thẳng và mượt hơn, lớp lông ở đỉnh đầu cũng dài hơn nhiều so với những chú chó bị lai. Giá chó Shih Tzu thuần chủng ở Việt Nam hiện tại khoảng một.5 – 4 triệu / con. Những con nhập từ Thái Lan sẽ giá cao hơn chút, tầm 5 – 8 triệu/con.

Loài chó này nên cho ăn thức ăn riêng của chúng là các thức ăn khô, mỗi ngày từ nửa bát đến 1 bát. Ngoài ra, có thể cho chúng ăn thêm thức ăn khác của con người nhưng nên hạn chế vì chó dễ mắc bệnh đường ruột.

Kỹ thuật nuôi chó Bichon Frise xinh xắn hiền hòa ai nhìn cũng 'cưng'(VietQ.vn) - Chó Bichon Frise có nguồn gốc từ Pháp là một giống đáng yêu, thuộc nhóm chó lông xù rất thích hợp làm thú cưng trong những ngôi nhà nhỏ.

Do có bộ lông hết sức dài và dày nên chúng cần được chăm sóc nhiều, nếu không sẽ bị rối. Bộ lông của chúng có màu rất đa dạng, nhưng nếu có một vệt trắng sáng bóng trên trán và chỏm đuôi cùng màu trắng thì sẽ được đánh giá cao. Chó Shitzu cần được vận động vừa phải và có thể thích đuổi theo một quả bóng. Chúng thích chơi đùa và sẽ tham gia hết mình vào bất kỳ trò vui nào. Chúng có mũi ngắn, mắt to nên dễ bị thương do va chạm trầy trượt nên khi nuôi giống chó này cần phải kiểm tra mắt hàng ngày. Giống chó Shih Tzu rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, chúng không chịu được môi trường thời tiết nóng ẩm, cần cho chúng sống trong môi trường mát mẽ và thoáng đãng.

Loài chó này cũng thường sủa rất nhiều vì vậy nên cho chúng ở trong nhà để tránh chúng làm ồn, phá phách hay đào xới. Bản tính hiếu động nên chúng cần được đi dạo chơi ngoài trời hàng ngày để thư giản và hạn chế béo phì. 

Shih Tzu có tuổi thọ trung bình từ 11-16 năm. Trong quá trình đó, chúng có thể bị mắc một số bệnh nhẹ như loạn sản thận (các tế bào thận tăng trưởng bất thường), dị tật lông mi, quặm, teo võng mạc, viêm tai ngoài, sai khớp xương bánh chè, thoát vị bẹn. Ngoài ra, chúng còn có thể mắc một số bệnh nghiêm trọng khác như loạn sản xương hông, đục thủy tinh thể hay các vấn đề về răng. 

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang