Kỹ thuật trồng cây cảnh trong lọ thủy tinh cực đáng yêu

author 06:47 15/10/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây cảnh trong lọ thủy tinh hay hộp kính tưởng chừng sẽ khó thực hiện nhưng thực chất lại vô cùng đơn giản chỉ cần bạn khéo léo một chút.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

 Kỹ thuật trồng cây trong lọ thủy tinh cực đơn giản.

 Kỹ thuật trồng cây trong lọ thủy tinh cực đơn giản. Ảnh minh họa

Terrarium là tên gọi của biện pháp trồng cây cảnh trong lọ thủy tinh hay hộp kính, chỉ cần một ít đất trong hộp với một vài loại cây nho nhỏ là ta đã có một terrarium xinh xắn cho phòng khách mà lại còn có tác dụng mang lại sự mát mẻ cho trái đất.

Để thực hiện trồng cây trong lọ bạn có thể tận dụng nhiều thứ khác nhau như một chai nước, vỏ thủy tinh rỗng, một ít đất, và một vài cây nhỏ. Hình dạng của terrarium cũng rất đa dạng phụ thuộc vào khả năng và nhu cầu của từng người. Có thể là những bể cá cảnh, một quả cầu thủy tinh lớn, một bình phản ứng trong phòng thí nghiệm, … bạn cũng có thể thiết kế những mẫu mã cho riêng mình.

Kỹ thuật trồng cây cảnh trong lọ

Kỹ thuật trồng cây cảnh trong lọ, chia thành hai loại chính là trồng cây trong bình kín và trồng cây trong bình hở. Đối với loại bình hở, các bạn tưới tắm và chăm sóc như cây cảnh bình thường. Với những bình có rêu thì nên phun sương hàng ngày giữ ẩm, còn những loại ưa khô như sen đá thì 1 tuần chỉ nên tưới từ 1 - 2 lần.  Còn bình kín thì dễ chăm sóc hơn nhiều, chỉ 4 – 5 tháng bạn mới cần mở nắp lọ ra và phun sương một lần. Những hơi nước sẽ đọng lại trong thành bình và sẽ giữ cho cây luôn tốt tươi.

Trồng cây trong lọ thủy tinh có 2 loại là hở và kín.

Trồng cây trong lọ thủy tinh có 2 loại là hở và kín. Ảnh minh họa 

Vì cây được trồng trong bình nhỏ nên điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc cây trong bình là phải giữ cho cây luôn đủ ánh sáng. Đẹp nhất, bạn nên đặt hoặc treo chậu cây ở bệ cửa sổ, ban công, nơi tràn ngập ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bạn nên đưa bình cây ra ngoài trời để cây có thể hấp thụ thêm ánh sáng và các chất dinh dưỡng từ tự nhiên.

Chuẩn bị

Chậu hoặc hũ thủy tinh: có thể là những chiếc ly, tách, bình thủy tinh cũ mà bạn không dùng đến nữa hoặc bạn có thể mua tại một số cửa hàng cây cảnh.

Đất: đất giàu dinh dưỡng. Theo chia sẻ của chuyên gia thì đất tribat là phù hợp nhất vì giữ ẩm tốt. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng cây cảnh.

Than hoạt tính giúp chống lại các loài vi khuẩn và nấm gây hại cho cây.

Rêu và cây cảnh nhỏ (những bình này thường được đặt trong phòng vì vậy bạn nên những loại cây nhỏ, có sức sống tốt như hoa đá, xương rồng, lưỡi mèo…)

Các đồ trang trí: có thể là những viên sỏi nhỏ trong vườn nhà hoặc những viên đá đa màu sắc , vỏ ốc, v.v. mà bạn có thể tìm được hoặc mua tại các cửa hàng

Các dụng cụ: kéo, kìm, kẹp, thìa muỗng nhỏ.

Thực hiện

Trồng cây vào lọ bước đầu tiên bạn phải chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như sỏi, lọ thủy tinh

Trồng cây vào lọ bước đầu tiên bạn phải chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như sỏi, lọ thủy tinh...Ảnh minh họa 

Bước 1: Rửa sạch sỏi và trang trí tùy thích. Rải 1 lớp sỏi hoặc đá mạt nhỏ mỏng xuống đáy chậu.

Bước 2: Rắc một lớp mùn cưa hoặc vỏ bào lên trên để giúp giữ độ ẩm cho đất. Lớp mùn cưa này chỉ cần có độ dày vừa phải và rắc đều trên bề mặt sỏi.

Bước 3: Cho đất đã trộn phân trùn quế Pb02 vào chậu. Đảm bảo cho đất có độ xốp và phần đất không cao quá một nửa chiều cao của lọ thủy tinh. Tốt nhất là cao đến khoảng 1/3 chiều cao của lọ. Để khi trồng cây toàn bộ phần cây sẽ nằm phía trong lọ.

Bước 4: Phủ một lớp rêu mỏng lên bề mặt đất để tăng khả năng giữ ẩm và làm cho bề mặt đất có vẻ “tự nhiên” hơn.

Bước 5: Trồng cây vào lọ. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ khéo léo. Đối với những lọ có kích thước lớn hoặc nông thì khá đơn giản. Còn với những lọ dài và nhỏ, bạn có thể sử dụng một chiếc đũa hoặc que dài để giúp cho việc trồng cây dễ dàng hơn.

Trồng cây vào lọ đòi hỏi sự tỉ mỉ khéo léo bạn sẽ có được những lọ hoa thủy tinh cực đáng yêu.

Trồng cây vào lọ đòi hỏi sự tỉ mỉ khéo léo bạn sẽ có được những lọ hoa thủy tinh cực đáng yêu.

Bạn lưu ý: Khi tưới nước cho những cây trồng trong lọ thủy tinh này bạn nên sử dụng bình tưới để nước có thể tiếp xúc đều với các bộ phận của cây và không đọng lại quá nhiều ở bên dưới bình khiến cây bị ủng rễ.

Thỉnh thoảng bạn nên đưa bình cây ra ngoài trời để cây có thể hấp thụ thêm ánh sáng và các chất dinh dưỡng từ tự nhiên. Nên thường xuyên lau phần thủy tinh bên ngoài để giữ cho bình luôn sạch bóng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang