Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 14/10: Nguy cơ ngộ độc mãn tính vì mì chính không nguồn gốc

author 20:18 14/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 14/10: Bộ Công thương cảnh báo về Samsung Galaxy Note 7; Nguy cơ ngộ độc mãn tính vì mì chính không nguồn gốc...

Bộ Công thương cảnh báo về Samsung Galaxy Note 7

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thời gian qua đã có nhiều vụ việc cháy nổ được báo cáo liên quan đến sản phẩm Galaxy Note 7 tại nhiều quốc gia liên quan đến cả các sản phẩm đã và chưa tham gia chương trình đổi mới sản phẩm trước đây.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Quản lý cạnh tranh đang tích cực giám sát chương trình thu hồi và hoàn tiền sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 nêu trên, đồng thời tiếp tục cung cấp thông tin tới người tiêu dùng và các cơ quan báo chí trong thời gian tới.

Trong thời gian này, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 lập tức tắt nguồn và ngừng việc sử dụng sản phẩm, liên hệ với công ty Samsung qua đường dây nóng 1800 588889 và các trung tâm chăm sóc khách hàng của Samsung để trả lại sản phẩm. Trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ thêm, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh qua số tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 6838.

Nguy cơ ngộ độc mãn tính vì mì chính không nguồn gốc

Theo ghi nhận, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều mỳ chính được chứa trong các bao ni lông không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng. Loại sản phẩm này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ mà phổ biến là 500g và 1kg. Giá dao động 30.000 - 40.000 đồng/kg, rẻ hơn các loại mỳ chính có thương hiệu nên được nhiều người lựa chọn. Mặc dù biết loại mỳ chính “3 không” này không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nhưng các chủ quán ăn vẫn sử dụng trong nấu ăn cho khách.

Thông tin về mì chính không rõ nguồn gốc, một số chuyên gia cho rằng, việc sử dụng mì chính không rõ nguồn gốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Với những người nhạy cảm và hay bị dị ứng, có thể dẫn đến những biểu hiện ngộ độc cấp tính như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thu, làm suy giảm trí nhớ... Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thư, làm suy giảm trí nhớ. Do đó, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua mì chính tại các cửa hàng, đại lý uy tín và trung tâm thương mại để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trẻ dễ bị tiêu chảy kéo dài nếu lạm dụng thuốc kháng sinh

Uống kháng sinh không đúng liều lượng có nguy cơ làm trẻ bị ngộ độc và rối loạn tiêu hoá, dẫn đến tiêu chảy kéo dài. Đó là cảnh báo của Th.Bs Hoàng Thị Năng – Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) trong vấn đề sử dụng thuốc đối với trẻ đang bị tiêu chảy.

Theo bác sĩ Năng, bệnh tiêu chảy sẽ khiến trẻ kiệt sức, khó tăng cân thay vì có cách điều trị đúng, nhiều bà mẹ mắc phải sai lầm khi sử dụng thuốc, khiến bệnh tiêu chảy của trẻ càng thêm kéo dài. Trong đó, phải kể đến việc cho trẻ dùng kháng sinh quá liều lượng hoặc không đúng liều lượng đối với trẻ đang mắc chứng tiêu chảy.

Bởi kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn, diệt những vi khuẩn có lợi và cả có hại, nếu dùng kéo dài thì dẫn đến mất cân bằng vi lượng khuẩn, gọi là hiện tượng loạn khuẩn, gây nguy cơ tăng khả năng ngộ độc, rối loạn tiêu hoá… dễ dẫn đến tiêu chảy kéo dài.

Bộ Công an cảnh báo mức độ nguy hiểm của ma túy 'tem giấy'(VietQ.vn) - Trước thông tin ma túy “tem giấy” bủa vây trường học khiến nhiều người lo lắng, Bộ Công an đã có văn bản khẩn cấp để tăng cường ngăn chặn kịp thời.

Cẩn thận mua phải tỏi đen giả Lý Sơn

Tỏi đen Lý Sơn là loại thực phẩm quý, bổ dưỡng nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại tỏi đen khác nhau khiến người mua khó phân biệt.

Ghi nhận tại một cơ sở chuyên bán các sản phẩm lạ ở Củ Chi (TP HCM), giá một hộp tỏi đen 500gram chỉ 550.000 đồng. Đơn vị này cũng rao, đây là tỏi đen cô đơn Lý Sơn, lên men 100% tự nhiên, không chất phụ gia, không chất bảo quản, không màu thực phẩm. Nếu khách mua số lượng lớn cửa hàng sẽ giảm thêm 10.000 - 20.000 đồng một kg. Giải thích lý do vì sao có giá rẻ, chủ cơ sở cho biết nhờ lấy được giá nguyên liệu rẻ.

Tuy nhiên, theo phó chủ tịch huyện Lý Sơn cho biết, tỏi Lý Sơn chỉ được sản xuất mỗi năm một vụ nên không có chuyện tỏi Lý Sơn quá nhiều ngoài thị trường như hiện nay. Do đó, để đảm bảo tốt nhất người mua nên đến các siêu thị hoặc những điểm bán tỏi đen Lý Sơn đã được chính quyền chứng nhận mua trực tiếp hành tỏi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang