Tuyệt chiêu trồng hoa lan hài cho không gian nhà bạn đẹp ấn tượng

author 07:00 24/03/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa lan hài cũng không khác nhiều so với loài hoa lan thông thường chỉ cần để ý một chút về nhiệt độ, ánh sáng và cách tưới nước sao cho phù hợp.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa lan hài có hình dạng khá đặc biệt giống như chiếc hài. Lan hài có xuất xứ từ các nước Đông Âu, Bắc Mỹ, Ấn Độ, Malaysia, New Ghuinea và Đông Nam Á.

Ở Việt Nam cũng có một số loài như Paphiopedilun Delenatii sống tại các vùng như Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, Hòn Nhạn tỉnh Phú Yên và Krong Bong tỉnh DakLak. 

Đa số các loài lan hài sống dưới đất, có nghĩa là chúng được trồng trong đất, một số ít bám trên các cành cây và trong các hốc đá. Lan hài tương đối dễ trồng và hoa của chúng thọ từ 8-10 tuần, ngay cả khi cắt hoa cắm lọ chúng cũng thọ được vài tuần. Hầu hết các loại hài lai rất đa dạng về kích cỡ và màu sắc hoa nên thu hút khá nhiều người trồng làm cảnh.

 Kỹ thuật trồng hoa lan hài mang vẻ đẹp ấn tượng cho không gian nhà bạn. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng hoa lan hài mang vẻ đẹp ấn tượng cho không gian nhà bạn. Ảnh minh họa

Điều kiện nhiệt độ trồng hoa lan hài

Hoa lan hài thích sống ở nơi có nhiệt độ lạnh đến trung bình, ban đêm từ 13-16 độ C, ban ngày 18-24 độ C. Các loại lan hài có lá vằn thích hợp với điều kiện nhiệt từ trung bình đến ấm, ban đêm 16-18 độ C, ban ngày từ 21 - 25 độ C. Lan hài không cần ánh sáng mặt trời đầy đủ. 

Thành phần giá thể để trồng hoa lan hài

Giá thể trồng hoa lan hài rất đa dạng như có thể dùng cứng, ít hoai mục, lổn nhổn, đá thấm thủy, đá nham thạch, than củi, xỉ than tổ ong, sỏi xây dựng, đất đồi rắn,... 

Cây hài mới mua về chỉ cần cắt các rễ đã chết khô, rửa sạch, ngâm dung dịch Atonik hoặc B1 khoảng 2-3 tiếng. Giá thể ta đập viên to cỡ ngón chân cái bởi giá thể trồng hài phải lổn nhổn mới thoáng để rễ hài hít thở. Sau đó trộn các loại giá thể ta có theo tỷ lệ bằng nhau, đổ vào đến khoảng nửa chậu, đặt cây đứng vào rồi đổ tiếp hỗn hợp đó cho đến miệng chậu. 

Khi trồng hoa lan cần lưu ý đừng để giá thể đầy quá lấp cả thân cây, phải hơi nhô gốc ra một chút, nếu không sẽ hỏng lá gốc. 

Kỹ thuật trồng cây hương đào vừa chữa bệnh vừa có thể hút khí độc trong nhà(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hương đào không chỉ mang vẻ đẹp rực rỡ mà còn có thể chữa bệnh và hút khí độc trong nhà.

Nhân giống cho hoa lan hài

Việc nhân giống hoa lan hài dễ dàng hơn rất nhiều các vườn lan trồng công nghiệp đều áp dụng phương pháp cấy mô hàng loạt. Nhưng nếu chỉ trồng làm cảnh tại nhà thì việc cấy mô sẽ không phù hợp và tốn nhiều chi phí vì vậy chúng ta vẫn cần các phương pháp thủ công tách từ cây mẹ là thích hợp nhất.

Chăm sóc hoa lan hài

Do hoa lan hài ưa ẩm nên phải được tưới nước quanh năm, 5-7 ngày tưới một lần trong mùa hè và một lần một tuần trong mùa đông. Điều quan trọng là cây phải được giữ ẩm nhưng không được đọng nước. Nếu quá khô, rễ có thể bị hỏng. Nên bón bằng loại phân pha thật loãng mỗi tuần một lần vào mùa hè và mỗi tháng 1 lần vào mùa đông. 

Phòng bệnh cho hoa lan hài

Không có các loại sâu bệnh cụ thể gắn với lan hài, nhưng các loại nấm, rệp…sẽ làm suy yếu cây nếu không được kiểm soát. Cần loại bỏ các cây quá yếu hoặc nhiễm bệnh và vệ sinh trong nhà kính. Rửa sạch chúng bằng nước xà phòng nếu phát hiện sớm, nếu không, cần dùng các loại thuốc đặc trị với hướng dẫn cụ thể.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang