Kỳ vọng mục tiêu đạt 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2025

author 08:37 12/11/2021

(VietQ.vn) - Với các điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, cơ chế khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng phấn đấu đạt mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2025.

Theo kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 5 năm tới (2021-2015) của Chính phủ đặt mục tiêu có 1,5 triệu doanh nghiệp; 60.000 - 70.000 doanh nghiệp quy mô vừa và lớn vào năm 2025. Tuy nhiên, băn khoăn về khả năng khó đạt mục tiêu có 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2025, nhiều ý kiến cho rằng chỉ tiêu này sẽ mãi là xa vời nếu Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) không có giải pháp đột phá nào về khung khổ chính sách pháp lý đối với doanh nghiệp.

Trả lời về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, tại nhiệm kỳ trước chúng ta cũng đặt ra mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020 nhưng trên thực tế chúng ta cũng không đạt được. Chính vì thế, Bộ KH&ĐT đã tính toán lại mục tiêu này trên cơ sở tốc độ thành lập doanh nghiệp như thời gian vừa qua, với các điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, cơ chế khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp nên hoàn toàn có thể kỳ vọng để phấn đấu đạt mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2025.

Kỳ vọng mục tiêu đạt 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2025. Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên để có thể đạt được mục tiêu này, Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ và đột phá. Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho rằng, trước hết cần triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng việc tập trung vào các chính sách đã nêu trong Bộ luật này để hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới nhanh chóng có thể hoạt động được. Thứ hai là phải tạo được niềm tin để các doanh nhân, doanh nghiệp có thể bỏ tiền đầu tư thành lập doanh nghiệp mới tham gia vào đầu tư.

“Với những chương trình đang được thực thi như chương trình hỗ trợ chuyển đổi giữa các doanh nghiệp; hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao… tất cả những vần đề này sẽ thúc đẩy cho doanh nghiệp trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong thời gian tới chúng ta phải thể chế hóa pháp luật để luật hóa các điều kiện liên quan đến gần 5 triệu hộ kinh doanh với 8 triệu lao động. Những đối tượng này khi chưa được luật hóa thành một bộ luật sẽ khó quản lý, khó hỗ trợ và không được tạo điều kiện cho sự phát triển. Trong khi các hộ kinh doanh đã và đang có đóng góp rất lớn vào nền kinh tế cũng như tác động đến tốc độ thành lập doanh nghiệp.

“Tại nhiệm kỳ trước, Chính phủ có đề xuất là đưa các hộ kinh doanh bổ sung trong Luật Doanh nghiệp, nhưng Quốc hội đề nghị nên tách ra thành một luật riêng, nên vấn đề này Bộ KH&ĐT sẽ báo cáo lại với Chính phủ, để trong thời gian tới xây dựng một luật riêng, để cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp có điều kiện phát triển và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, giúp các hộ kinh doanh có thể lớn lên và chuyển thành doanh nghiệp, từ đó là cơ sở để hướng tới đạt 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025”, Bộ trưởng Nguyễn Chi Dũng nêu rõ.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang