Giải pháp giúp doanh nghiệp trụ vững trong bối cảnh dịch Covid-19

author 06:45 12/11/2021

(VietQ.vn) - Do tác động của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu không có giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời, phần lớn doanh nghiệp sẽ không thể trụ vững.

Theo các chuyên gia năng suất, chắc chắn mọi thứ sẽ thay đổi, nhiều thứ sẽ rủi ro hơn, các quốc gia, tổ chức hay từng cá nhân sẽ lựa chọn sự an toàn và sức khỏe trước vấn đề việc làm và kinh tế. Tuy nhiên, để trụ vững trong bối cảnh này doanh nghiệp phải đáp ứng 3 yếu tố: Tư duy nhạy bén, hành động nhanh và quyết tâm cao.

Khi dịch Covid-19 bùng phát đã cho thấy sự mong mạnh của chuỗi cung ứng toàn cầu, sự đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu từ Trung Quốc và khi quốc gia này khôi phục nguồn cung thì hiện tượng đóng băng tại các thị trường tiêu thụ trên thế giới lại xuất hiện.

Trong bối cảnh này nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh mẽ là những doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất nhìn thấy cơ hội trong nguy cơ để kịp thời chuyển hướng sản xuất kinh doanh.

 Ảnh minh họa.

Để vượt qua khó khăn tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp phải nhạy bén, ứng biến linh hoạt, mọi thứ đều có rủi ro và chúng ta phải chấp nhận rủi ro như là một điều bình thường trong cuộc sống. Quyết định cắt giảm chi phí, chuyển hướng đầu tư như thế nào... kế hoạch đều phải thay đổi.

Ngay lúc này doanh nghiệp cần rà soát môi trường sản xuất kinh doanh cả ở bên trong và bên ngoài. Không ngừng kết nối với khách hàng để từ đó có quyết định điều chỉnh kịp thời.

Dịch Covid-19 giúp chúng ta thấy được những điểm nghẽn, yếu kém trong nội tại mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên để các thay đổi mang lại kết quả cao, doanh nghiệp cũng cần có những phân tích từng khâu, từng lĩnh vực sản xuất, thị trường… để từ đó có giải pháp cụ thể. Doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người lao động để tạo sự đồng thuận và lôi kéo sự tham gia của toàn bộ người lao động.

Có nhiều công cụ quản lý năng suất, chất lượng, quản trị doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp nhận biết nguy cơ rủi ro, nâng cao quản trị doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp “vượt qua” bối cảnh này như: ISO 9001-2015, PEST, SWOT, FIVE FORCE, ISO 31000:2009, hướng dẫn quản lý rủi ro ERM, DDP hay liên quan đến quản lý và phát triển khách hàng thì có CRM, CSM, QFD…

Bên cạnh đó, ở góc độ vĩ mô có một số vấn đề doanh nghiệp vừa và nhỏ cần quan tâm đó là tác động từ bên ngoài gồm chuỗi sản xuất kinh doanh đứt gãy, xuất khẩu nhập khẩu hạn chế hay EVFTA yêu cầu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các hàng rào kỹ thuật. Trong khi tác động từ bên trong gồm các vấn đề như phương thức sản xuất, quản lý chất lượng, quản lý giao hàng, quản lý khách hàng, quản lý tồn kho….

Do vậy, doanh nghiệp cần thiết lập trung và dài hạn đối với việc nâng cao năng suất tổng thể, đào tạo nâng cao nhân lực cho đội ngũ nhận sự cũng như thiết lập củng cố nền tảng hiện trường sản xuất, tập trung vào những công đoạn đơn giảm, làm giảm thao tác của người lao động hoặc giúp người lao động thực hiện các thao tác dễ dàng hơn, đỡ tốn sức. Đồng thời kiểm soát lượng hàng tồn kho…cũng như thực hiện các công cụ cải tiến năng suất.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang