Lái ô tô xuống dốc - có thể mất mạng trong tích tắc nếu mắc những lỗi cơ bản này

author 15:02 23/08/2019

(VietQ.vn) - Lái ô tô xuống dốc, đổ đèo cần rất nhiều kĩ thuật, chỉ cần bạn sơ xuất có thể gây nguy cơ hỏng xe hoặc gây nguy hiểm tính mạng cho chính mình.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đổ đèo xuống dốc khi lái ô tô không chỉ áp dụng kỹ năng lái, thao tác linh hoạt mà còn phải am hiểu cả địa lý. Do đó, chỉ cần mắc một chút sai lầm không chỉ hỏng xe mà còn mất mạng trong tích tắc.

Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xuống dốc và thường xảy ra đối với xe tải trọng lớn như xe tải, xe khách gây thương vong lớn về người.

Do khi xuống đèo, dốc xe ô tô sẽ lao nhanh và chạy theo quán tính. Xe càng nặng, trọng lượng càng cao, tốc độ càng nhanh thì quán tính của xe càng lớn. Nếu chạy bằng số càng cao thì quán tính của xe khi xuống dốc càng lớn. Điều này sẽ gây nguy hiểm nếu không làm chủ được tốc độ.

Lái xe xuống dốc vô cùng nguy hiểm nếu tài xế mắc lỗi  

Ngoài ra, khi xuống dốc nhanh sẽ theo trực giác mà phanh tuy nhiên khi phanh càng nhiều má phanh càng nóng, dẫn đến cháy má làm mất tác dụng phanh. Đặc biệt khi má phanh cũ, mòn nhiều, chất lượng kém, hoặc má dán lỗi nếu phanh gấp có thể làm bong cả má gây nguy hiểm.

Một số tài xế thường có thói quen rà chân phanh để giảm tốc độ khi xe xuống dốc nhưng đó là cách hoàn toàn sai. Với những cung đèo dài, rà phanh liên tục sẽ khiến phanh nhanh nóng lên và có thể đến một thời điểm bị mất tác dụng dẫn đến xe lao tự do xuống dốc.

Đối với xe tải trọng lớn, do quán tính của xe trong quá trình di chuyển là rất lớn. Vì vậy, trong quá trình phanh, má phanh phải tạo ra lực ma sát cực lớn để thắng được toàn bộ quán tính của xe.

Lực ma sát này giữa má phanh và đĩa phanh tạo ra một lượng nhiệt lớn khiến cho bề mặt má phanh và đĩa phanh nóng lên đến cả trăm độ C. Khi nhiệt độ tăng cao, lực ma sát đồng thời giảm xuống, đến một thời điểm, má phanh bị trượt hoàn toàn và gần như không còn tác dụng nữa.

Để xe chạy vượt quá tốc độ khi xuống dốc rồi mới phanh liên tục là việc làm sai kỹ thuật, dẫn đến tình huống nguy hiểm. Nếu phanh động cơ ở vị trí số lớn quá, để xe chạy quá nhanh rồi mới giảm số thì cũng sai kỹ thuật, vì khi xe chạy nhanh mà về số thì làm xe khựng lại, thậm chí làm hỏng cả hộp số.

Theo lời khuyên của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, khi xuống dốc, đổ đèo nên đi ở cấp số bằng hoặc thấp hơn cấp số vận hành khi điều khiển xe lên dốc. Lực hãm của động cơ xe ở số thấp có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hệ thống phanh. Người lái phải về số thấp từ trước khi đổ đèo hoặc xuống dốc, vì một khi chiếc xe đã trôi dốc ở tốc độ cao, tài xế không thể điều khiển về số được nữa.

Taxi 'dù' ngang nhiên tràn vào Sân bay Quốc tế Nội Bài 'chặt chém' khách (VietQ.vn) - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, thời gian qua tình trạng taxi dù chặt chém, chèo kéo khiến khách hàng bức xúc.

Để xuống đèo, dốc an toàn, người lái cần biết độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, thời tiết, địa hình, lưu lượng tham gia giao thông mà chọn số hợp lý.

Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái có thể làm chủ khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh, khi đó sẽ xuống gốc bằng ga là chủ yếu.

Khi xuống dốc mà xe trôi nhanh ngoài ý muốn thì ngay lập tức phải đạp phanh và gạt cần số về số thấp hơn. Hoặc chọn số quá thấp thì khi xuống dốc sẽ bị gằn, vòng tua máy lên cao, đi như vậy rất hại xe và người lái sẽ gặp khó khăn khi điều khiển, lúc đó bạn nên chọn cấp số cao hơn. Nếu chọn số quá cao thì xe sẽ chạy theo quán tính quá lớn, lúc đó sẽ phanh nhiều, gây ra tình trạng mòn má và nhanh hỏng phanh, vậy nên nhanh chóng đệm phanh và chuyển xuống các số thấp hơn.

Để đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc, không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không phanh gấp nhưng gặp trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dừng được xe.

Khi xuống dốc mà gặp đường trơn, mặt đường có nhiều bùn đất, người lái càng phải thận trọng, cho dù xe bạn có hiện đại đến đâu đi nữa. Gặp phải tình huống này, nên cố gắng chạy xe ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp, không phanh gấp, hãy lái xe ở tốc độ thấp nhất có thể, nếu đường có nhiều vũng bùn nước, thì càng phải cẩn thận hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang