Những mẫu xe ô tô Mitsubishi mắc lỗi nghiêm trọng buộc phải triệu hồi

author 06:13 08/02/2021

(VietQ.vn) - Hãng xe ô tô Mitsubishi là một trong những hãng sản xuất ô tô nổi tiếng với nhiều mẫu xe chất lượng cao. Tuy nhiên, trong suốt quá trình thiết kế và sản xuất hãng xe này cũng không tránh khỏi nhiều lỗi buộc phải triệu hồi.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hãng xe Mitsubishi là hãng xe nổi tiếng Nhật Bản, đây là một trong những tập đoàn công nghiệp lớn trên toàn thế giới. Theo bảng số liệu năm 2020 hãng xe Mitsubishi xếp vị trí Thứ 6 ở Nhật Bản và vị trí Thứ 16 trên toàn thế giới. Tuy nổi tiếng là vậy nhưng hãng xe này cũng không thể tránh khỏi những lỗi nghiêm trọng trong thiết kế cũng như sản xuất buộc phải triệu hồi hàng loạt xe ô tô. 

Triệu hồi xe ô tô Mitsubishi Xpander để khắc phục lỗi bơm xăng

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã tiếp nhận báo cáo của Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam về chương trình triệu hồi xe ô tô Mitsubishi Xpander. Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục CT&BVNTD thông báo về Chương trình thu hồi để thay thế bơm xăng cho các xe ô tô Xpander do Công ty nhập khẩu và phân phối.

Triệu hồi xe ô tô Mitsubishi Xpander để khắc phục lỗi bơm xăng

Lý do thu hồi để sửa chữa là do trên các xe bị ảnh hưởng, bơm xăng bên trong thùng xăng có thể ngưng hoạt động, dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động trong quá trình vận hành.

Nguyên nhân được xác định là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm cho nó bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay, từ đó dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động. Trong bơm xăng, cánh bơm được làm bằng nhựa có mật độ phân tử nhựa thấp nên dễ bị phồng lên trong điều kiện hoạt động bình thường.

Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 3.696 xe. Thời gian bắt đầu Chương trình thu hồi và khắc phục từ 18/01/2021; thời gian dự kiến kết thúc là 17/01/2023.

Để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới nhà phân phối ủy quyền của Công ty để được kiểm tra và thay thế bơm xăng trên các xe Mitsubishi Xpander bị ảnh hưởng.

Trước đó mẫu xe Mitsubishi Xpander cũng bị nhiều khách hàng phàn nàn khi đang chạy trên đường bất ngờ động cơ chết máy đột ngột, chủ xe kiểm tra thì phát hiện bình nước làm mát bị rò rỉ và nghi là do lỗi của nhà sản xuất.

Trước những phàn nàn này, đại diện của đại lý Mitsubishi AMC Nam Sài Gòn (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cũng xác nhận về trường hợp của một số khách hàng về chiếc xe Xpander bị sự cố trên.

Những dòng xe mô tô gặp lỗi hệ thống phanh có thể gây tai nạn(VietQ.vn) - Phanh mô tô là bộ phận quan trọng mang tính an toàn của người lái nhưng trong quá trình sản xuất một số hãng xe vẫn có mắc sơ suất buộc phải triệu hồi để khắc phục.

Triệu hồi hơn 200 xe Mitsubishi Pajero và i-MiEV tại Việt Nam

Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã phải phê duyệt chương trình triệu hồi 202 xe Pajero do Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu về phân phối để kiểm tra, thay thế tay đòn treo dưới phía trước bên phải.

Đây là những xe sản xuất từ ngày 1/11/2016 đến ngày 26/2/2018 được Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu về phân phối. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên các xe bị ảnh hưởng do trong quá trình hàn để chế tạo đòn treo phía trước bên phải (càng chữ A) không đúng nên mối hàn không đủ và không đúng theo yêu cầu kỹ thuật. Do đó, khi các đòn treo này được lắp lên xe có thể bị gãy sau một thời gian sử dụng và nếu điều này xảy ra có thể khiến xe bị mất ổn định trong quá trình lái xe. 

Để đảm bảo an toàn cho mình và hành khách đi cùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo khách hàng cần mang xe đến đại lý của Mitsubishi Việt Nam để được kiểm tra và thay thế cho các xe Mitsubishi Pajero bị ảnh hưởng.

Cùng với Mitsubishi Pajero, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phê duyệt chương trình triệu hồi 3 chiếc xe điện i-MiEV cũng do Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam để thay thế bơm chân không của hệ thống phanh cho các xe.

Thời gian thực hiện chương trình triệu hồi đến 30/8/2022; thời gian kiểm tra sửa chữa dự kiến 0,4 giờ cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên các xe bị ảnh hưởng, đèn cảnh báo phanh bật sáng và theo đó âm thanh cảnh báo vang lên. Trong trường hợp xấu nhất, người điều khiển phương tiện cảm thấy bàn đạp phanh nặng hơn nên cần phải dùng một lực lớn hơn lên bàn đạp phanh và quãng đường phanh có thể trở nên dài hơn.

Nguyên nhân được xác định là do kết cấu làm kín của nắp bơm và gioăng làm kín cho dây điện không đạt yêu cầu, dẫn đến khả năng làm kín bị giảm và nước có thể thâm nhập vào bên trong bơm chân không, gây ra sự ăn mòn bơm chân không và làm suy giảm hiệu suất của bơm chân không.

Mitsubishi triệu hồi Outlander vì nguy cơ gãy hệ thống treo

Mitsubishi cũng đã phải mở 2 đợt triệu hồi xe, liên quan tới cả các mẫu xe đã dừng sản xuất và xe trong danh mục sản phẩm hiện tại của hãng, trong đó có Outlander.

Đợt triệu hồi thứ nhất bao gồm các xe: Lancer, Lancer Sportback, Outlander, và Outlander Sport, với nguyên nhân là hiện tượng ăn mòn có thể làm gãy hệ thống treo. Đợt triệu hồi thứ 2 gồm thế hệ hiện tại của các mẫu Outlander và Outlander PHEV, do dây đai an toàn lắp không chuẩn.

Cụ thể, theo Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Mitsubishi sẽ triệu hồi 141.200 xe Lancer phiên bản 2008-2010, Lancer Sportback 2008-2010, Outlander 2008-2013, và Outlander Sport phiên bản 2011-2016 do nguy cơ gãy thanh ngang của hệ thống treo trước.

Nếu các xe nói trên thường xuyên tiếp xúc với muối rải đường (để làm tan băng, chống trơn), và các chất chống đóng băng thì hệ thống treo trước có thể bị ăn mòn, dần dần sẽ nứt gãy.

Đợt triệu hồi này chỉ liên quan tới các xe ở vùng phải dùng muối rải đường vào mùa đông, gồm: Connecticut, Delaware, Illinois, Indiana, Iowa, Kentucky, Maine, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Missouri, New Hampshire, New Jersey, New York, Ohio, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, West Virginia, Wisconsin, và Washington D.C.

Các đại lý của Mitsubishi sẽ kiểm tra mức độ ăn mòn. Nếu thanh ngang của hệ thống treo bị ăn mòn ít, hoặc không bị ăn mòn, Mitsubishi sẽ phun một lớp bảo vệ chống ăn mòn mới lên đó. Nếu thanh ngang đã bị ăn mòn nghiêm trọng, Mitsubishi sẽ thay thế.

Đợt triệu hồi thứ 2 liên quan đến 3.238 chiếc Outlander phiên bản 2019-2020 và Outlander PHEV phiên bản 2019, do nguy cơ lỗi dây đai an toàn. Trên các xe này, dây đai an toàn của ghế sau, bên phải có thể có một chi tiết không đúng. Do một lỗi trong quá trình sản xuất của nhà cung cấp, nẹp định vị dây đai an toàn bên phải bị lắp nhầm sang bên trái, sẽ ảnh hưởng tới lực siết của dây đai an toàn khi có va chạm xảy ra với xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang