Lâm Đồng tăng cường kiểm tra và siết chặt quản lý hành nghề y dược, làm đẹp

author 17:01 13/10/2023

(VietQ.vn) - Để hạn chế những tồn tại và bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực spa, dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo cần tăng cường và siết chặt quản lý.

Thời gian qua, Sở Y tế Lâm Đồng đã kiểm tra các cơ sở dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa, cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn và phát hiện còn nhiều tồn tại. 

Cụ thể, có nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; cơ sở không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cơ sở đã sử dụng thuốc, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc, hình dạng trên cơ thể người…

Vấn đề trên cho thấy công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này tại các huyện, thành phố chưa được quan tâm kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với các cơ sở dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa trên địa bàn (nhất là thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” (ví dụ: nâng mũi, cắt mí, tiêm filler…) diễn ra hết sức tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người dân. Sự việc trên đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều ban, ngành trong việc phát hiện và xử lý do thủ đoạn hành nghề “chui” diễn ra phức tạp).

 Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo cần tăng cường và siết chặt quản lý hành nghề y, dược, làm đẹp...trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh họa

Trước thực trạng này, mới đây Sở Y tế Lâm Đồng ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân; các dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa, phun xăm thẩm mỹ và mắt kính trên địa bàn tỉnh. Thời gian kiểm tra từ ngày 9/10 đến ngày 9/12.

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, mục đích kiểm tra nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y, dược tư nhân, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đưa hoạt động quản lý hành nghề y, dược tư nhân ngày càng đạt hiệu quả. Đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Thông qua công tác kiểm tra giúp lực lượng chuyên ngành đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với cơ sở dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, spa, mắt kính trên địa bàn tỉnh. Phát hiện kịp thời những tồn tại và bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực spa, dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, phun xăm thẩm mỹ và mắt kính. Từ đó, có giải pháp quản lý phù hợp, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm.

Trong quá trình kiểm tra chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực y tế đối với các cơ sở hành nghề trong lĩnh vực y tế.

Nội dung kiểm tra các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện hoạt động khác theo quy định của Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cụ thể, kiểm tra các điều kiện thủ tục pháp lý theo quy định; phạm vi hoạt động; điều kiện, trang thiết bị hành nghề; việc thực hiện quy chế chuyên môn của ngành; quản lý về giá; chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ các loại hàng hóa theo quy định.

Đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan; việc chấp hành các quy định theo quy định của Bộ Y tế; các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn gốc xuất xứ của thuốc, hóa chất, sinh phẩm và vật tư y tế, xử lý chất thải y tế, phạm vi chuyên môn hành nghề; chấp hành các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật trong khám bệnh chữa bệnh; chế độ thống kê báo cáo, hệ thống sổ sách theo dõi ghi chép của cơ sở.

Kiểm tra hạn sử dụng thuốc, bao bì nhãn mác, niêm yết giá thuốc, giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở. Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc kê đơn, thuốc bán theo đơn và sử dụng thuốc.

Đối với các tổ chức, cá nhân hành nghề thẩm mỹ, dịch vụ làm đẹp, spa, phun xăm thẩm mỹ và mắt kính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan; điều kiện thực tế về nhân sự, về cơ sở vật chất và trang thiết bị; các quy trình kỹ thuật triển khai thực hiện tại cơ sở, phạm vi hoạt động chuyên môn; quảng cáo, phạm vi và hình thức hoạt động, các website và mạng xã hội; biển hiệu, niêm yết giá và các trang thiết bị y tế, hàng hoá thực tế tại các cơ sở.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang