Lạm dụng thuốc nhỏ mắt gây biến chứng mù mắt

author 06:20 11/06/2014

(VietQ.vn) - Rất nhiều người có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên. Hầu hết họ đều tự mua thuốc và tự sử dụng mà không cần chỉ định của bác sĩ. Điều này rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người sử dụng như đục thủy tinh thể, mờ mắt, thậm chí mù mắt.

Phong phú thị trường thuốc nhỏ mắt

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện khá nhiều các loại thuốc nhỏ mắt, được quảng cáo và giới thiệu là có khả năng làm sáng mắt, rửa mắt, hỗ trợ vitamin, bổ sung  cho mắt những dưỡng chất cần thiết. Hầu hết các cửa hàng thuốc đều phải có trên dưới 10 loại thuốc nhỏ mắt khác nhau. Từ các loại thuốc nhỏ mắt giá rẻ, chỉ khoảng 3.000 VNĐ cho đến những loại thuốc đắt nhất rơi vào khoảng trên dưới 100.000 VNĐ như Oflovid, Tobrex, Tobrin, Cloraxin, Polydexa, polydox­acol, Polydecaron, Neodex, Dexacol,…

Rất nhiều người mua thuốc nhỏ mắt không cần chỉ định của bác sĩ

Rất nhiều người mua thuốc nhỏ mắt không cần chỉ định của bác sĩ

Tuy nhiên, số lượng thuốc nhỏ mắt nhiều nhất vẫn là những loại thuốc chứa kháng sinh kết hợp với corticoid như Dexacol, Polydexa, Tobradex. Những loại thuốc này thường được bán theo đơn là nhiều nhất, tuy nhiên, cũng có rất nhiều người mua những loại thuốc này mà không cần chỉ định của bác sĩ. Chỉ cần ghé vào bất kì hiệu thuốc nào, khách hàng đều có thể được các nhân viên bán hàng tư vấn về các loại thuốc nhỏ mắt, từ hàng nội đến hàng ngoại, từ giá rẻ đến giá cao, từ tác dụng này đến việc hỗ trợ kia.

Chị Thu Hà (Cầu Giấy) chia sẻ “Công việc của tôi thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, điều này làm cho mắt khá mệt mỏi, nhiều lúc cảm thầy mờ đi. Ngoài việc uống dầu cá, tôi còn phải thường xuyên nhỏ thuốc mắt, để tạo độ ẩm cho mắt, giúp mắt sáng hơn. Tôi còn được chị bán thuốc giới thiệu một loại thuốc nhỏ mắt giúp bổ sung vitamin cho mắt, giá thì cao nhưng tôi vẫn mua để sự dụng vì muốn bảo vệ đôi mắt của mình. Tôi còn như có cảm giác mình bị phụ thuộc và thuốc nhỏ mắt, nếu một mà không có thuốc nhỏ mắt, tôi dường như không thể làm việc được với máy tính”.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt rất dễ gây biến chứng

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt rất dễ gây biến chứng

Hay như chị Hà Linh (Láng Hạ) tâm sự “ Tôi mới sinh em bé đầu lòng, trong nhà lúc nào cũng sẵn vào bịch nước muối sinh lý để nhỏ mắt, mũi cho con. Một ngày, tôi phải nhỏ mắt và mũi cho con từ 2-3 lần. Theo như  tôi tìm hiểu, việc nhỏ thuốc mắt cho con thường xuyên cũng như một hình thức rủa mắt rất hữu hiệu cho bé”

Rất nhiều người có thói quen mang theo bên mình lọ thuốc nhỏ mắt. Trong đó, thuốc muối sinh lý và V.Roto là hai loại thuốc được rất nhiều người sử dụng với mục đích rửa mắt và làm sáng mắt, đỡ nhức mỏi mắt.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt gây tổn thương giác mạc

Mắt được coi là một trong những bộ phận khá nhạy cảm của cơ thể, cần được chăm sóc kĩ lưỡng. Tuy nhiên, mắt cũng rất dễ bị tổn thương, chính vì vậy trước khi dùng bất cứ loại thuốc nhỏ mắt nào đều cần than khảo ý kiến bác sĩ hoặc chỉ điều trị theo đơn kê của bác sỹ, dù thuốc nhỏ mắt đó chỉ là loại bổ sung vitamin cho mắt.

Theo bác sỹ Vũ Mai Lan, bệnh viện mắt TW “Có một vài loại thuốc nhỏ mắt không cần phải kê đơn như nước muối sinh lý 0,9% , tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn. Nếu lạm dụng thuốc trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng khô mắt, giãn niêm mạc. Hay như những loại thuốc dưỡng mắt chứa các tinh dầu làm dịu mắt, nhưng nếu sử dụng lâu dài sẽ rất nguy hiểm bởi trong đó có chứa thành phần co mạch, khô mắt, đục thể thủy tinh dẫn đến trường hợp bị thương nặng gây mù mắt, do đó phải dùng đúng chỉ định của bác sĩ”.

Đối với những bệnh nhân có bệnh về mắt, rất cần thiết có sự tư vấn và chỉ định, kê đơn của bác sĩ. Không nên tự tiện mua và sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu không có bất cứ bệnh lý nào về mắt. Nếu bị mỏi mắt thì cần để mắt được nghỉ ngơi, chứ không nên lạm dụng thuốc, dù đó là thuốc bổ hay dưỡng mắt.

San San

 


 
 
 
 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang