Làm đường cho... lâm tặc trộm gỗ?

author 12:41 17/07/2012

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long - chủ đầu dự án Khu du lịch sinh thái Trà Ngọ - Cái Lim (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) vừa có đơn thư gửi các cơ quan chức năng Trung ương và tỉnh đề nghị can thiệp, xử lý khẩn cấp việc rừng sinh thái Trà Ngọ bị chặt phá.

 Ông Lê Đức Long - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long, cho biết: “Ngày 18/6 vừa qua, chúng tôi hết sức bất ngờ phát hiện máy ủi, máy xúc và nhóm thợ làm đường ngang nhiên phá đá, chặt cây mở một con đường rộng 4-5m trên đảo của chúng tôi, chạy từ trạm kiểm lâm Cái Lim vào sâu trong rừng.

Chúng tôi lập tức gặp ông Trạm trưởng trạm kiểm lâm Cái Lim yêu cầu dừng ngay việc làm đường bất hợp pháp trên đảo, xâm phạm nghiêm trọng việc bảo tồn sinh thái trong khu vực doanh nghiệp đang quản lý. Chúng tôi khẳng định việc làm con đường này là tạo điều kiện cho lâm tặc lấy trộm gỗ, cây cảnh quý trong khu Trà Thần, khu rừng nguyên sinh mà chúng tôi dày công bảo vệ…

Ông trưởng trạm cho hay đường này dài 4,5km, do Giám đốc Vườn Quốc gia Bái Tử Long chỉ đạo thi công; và ông ta đã tiếp thu ý kiến của chúng tôi, báo cáo Giám đốc Vườn tạm dừng thi công con đường này. Ngay sau đó máy ủi, máy xúc rút khỏi khu vực đang thi công”. 

Hiện trường nơi phóng viên tiếp cận
Các phóng viên quan sát hiện trường vụ việc
 
Để xác minh nội dung đơn thư phản ánh của ông Long, ngày 26/6 một nhóm phóng viên tổ chức xem xét cụ thể hiện trường, phát hiện hàng trăm cây gỗ quý như lim, táu… bị đốn hạ ngổn ngang, cùng hàng trăm cây cổ thụ khác được đánh dấu để chặt phá tiếp.
 
Trình bày với các phóng viên, ông Long bức xúc: “Chúng tôi hết sức bàng hoàng, đau xót thấy khu rừng vô giá trong khu du lịch sinh thái bị xâm phạm nghiêm trọng và trắng trợn như vậy. Nếu chúng tôi chậm phát hiện, có lẽ chỉ vài ba tuần sau, tất cả gỗ trong rừng Trà Thần sẽ biến mất. Như vậy, rõ ràng việc làm con đường và việc phá rừng có liên quan chặt chẽ với nhau, có kế hoạch chu đáo… Việc làm con đường và hành vi đốn hạ gỗ quý trong bảo tồn sinh thái đã được quy hoạch là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng”. 
 
Được sự chỉ dẫn của ông Long, nhóm phóng viên lên tàu vào khu rừng sinh thái Trà Ngọ (nằm trong tổng thể Khu du lịch sinh thái Trà Ngọ - Cái Lim và thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Bái Tử Long). Sau 5km đường biển, các phóng viên đặt chân lên khu rừng sinh thái. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt các nhà báo là một con đường rộng chừng 3-4m đã được mở như xé đôi khu rừng, cây cối hai bên ngổn ngang cành, rễ bị đốn hạ. Dọc đường, hàng trăm cây cổ thụ được đánh dấu. Theo các nhân viên ở đây, việc đánh dấu là để chuẩn bị bứng đi, mỗi cây cổ thụ có giá bán hàng trăm triệu đồng và thường được “đặt hàng” trước. Vào sâu khoảng 1,5 m là bãi gỗ (sản phẩm của việc phá rừng làm đường) được tập kết chưa kịp chuyển đi. 
 
Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi được biết, Công ty TNHH Du lịch sinh thái Yến Long được UBND tỉnh Quảng Ninh giao 121,4226 ha đất đảo Trà Ngọ, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 26/9/2007. Diện tích này nằm trong tổng thể bao gồm toàn bộ vùng đảo Trà Ngọ - Cái Lim và một phần ven biển Chàng Ngọ (đảo Trà Ngọ nhỏ) với tổng diện tích 979,88 ha theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch sinh thái đảo Trà Ngọ - Cái Lim tỷ lệ 1/2000 ngày 16/12/2005 và tỷ lệ 1/500 ngày 18/5/2006 của UBND tỉnh Quảng Ninh. 
 
Công ty TNHH Yến Long đã hoàn thành nghĩa vụ đền bù, giải phóng mặt bằng và bỏ nhiều công sức, kinh phí bảo vệ khu rừng Trà Ngọ trong nhiều năm, giữ nguyên vẹn sinh thái tự nhiên của hòn đảo này.
 
Ông Long cho biết: mục tiêu chính của công ty là bảo tồn, xây dựng khu du lịch sinh thái Trà Ngọ - Cái Lim dựa trên hệ sinh thái tự nhiên, trong đó rừng Trà Ngọ có vai trò đặc biệt quan trọng vì là nơi hội tụ nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Đây sẽ là sản phẩm du lịch sinh thái gắn liền với thiên nhiên biển đảo có sức thu hút đặc biệt đối với du khách trong và ngoài nước. Hiếm có khu rừng nào còn nguyên sinh như rừng Trà Ngọ với rất nhiều loại cây cổ thụ, chim, thú, thủy, hải sản.
 
Tại đây, có hẳn một rừng phong lan rất thơ mộng, có hồ nước ngọt 25 ha với nhiều loại động vật phong phú… Những năm qua, nhờ được bảo vệ nên các loại động vật ở đây trở nên đông đúc thêm, đặc biệt là các loại chồn, cầy hương, lợn rừng, rùa… Rất nhiều du khách nước ngoài đã đến và đưa ra nhiều chương trình hợp tác nhằm phát triển hệ sinh thái nơi đây. Công ty TNHH sinh thái Yến Long cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dự án này và vẫn tiếp tục đầu tư.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, thách thức lớn nhất không phải là nguồn vốn mà là việc hàng ngày, hàng giờ công ty phải đối mặt với lâm tặc vào rừng chặt gỗ, đào trộm cây cổ thụ, đánh bắt trộm thú rừng, hải sản. Đã nhiều lần công ty bị lâm tặc đánh đắm tàu, ca-nô để chúng rộng đường vào rừng Trà Ngọ tàn phá. 
 
Có lẽ đã đến lúc rừng Trà Ngọ phải được bảo vệ chặt chẽ hơn nữa, để mục tiêu phát triển Khu du lịch sinh thái Trà Ngọ - Cái Lim mà UBND tỉnh Quảng Ninh đề ra đạt hiệu quả như mong muốn. 
 
Theo NB&CL
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang