'Không thể tin nổi' bán xôi vỉa hè thu nhập bạc tỷ, mua nhà lầu xe hơi

author 14:05 07/09/2016

(VietQ.vn) - Chỉ cần một góc nhỏ bán hàng xôi trên phố cũng đủ làm giàu thu nhập hàng tỷ đồng. Chuyện khó tin nhưng lại hoàn toàn có thật ở Việt Nam.

Sự kiện: Làm giàu

Bán xôi dạo xây nhà lầu, biệt thự

Khi nhắc đến xôi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến làng Kẻ Gạ (ở Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Ở Kẻ Gạ, làm xôi như một nghề truyền thống và chủ yếu phục vụ thực khách trong địa bàn Hà Nội thì Hoàng Xá lại khác. Người Hoàng Xá ít khi bán xôi trên địa bàn làng xã mà chủ yếu là tỏa ra các thành phố lớn để làm giàu. Hiện nay, họ đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam để hành nghề.

Anh Nguyễn Hồng Tam ở khu 3 chia sẻ với Người đưa tin, thời điểm khoảng 5 năm trước, có một số người Hoàng Xá sang đất Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) thấy nhiều người ở đó đi bán xôi dạo và có thu nhập cao nên đã học theo cách làm ăn này. Họ trở về làng để sắm đồ nghề rồi cũng ra Hà Nội, ngược Lào Cai, Yên Bái… hành nghề bán xôi. Một thời gian sau, những người này trở về làng và trở nên giàu có, mua xe, xây được nhà cao cửa rộng.

Cũng trên báo Người đưa tin, ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá cho biết: “Xã Hoàng Xá có 22 thôn xóm thì hầu như thôn nào cũng có người đi bán xôi. Tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng hiện nay có khoảng gần 3000 người (trong tổng dân số gần 13000 người) trong xã đi bán xôi dạo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bán xôi là một trong những nghề giúp cho người Hoàng Xá thoát khỏi đói nghèo, thậm chí còn vươn lên làm giàu. Sau một hai năm đi bán xôi, nhiều gia đình trở về làng và xây được những ngôi nhà 3, 4 tầng khang trang lộng lẫy”, ông Thái chia sẻ với báo Người đưa tin.

 Ngôi biệt thự khang trang của một “đại gia” làng xôi Hoàng Xá. Ảnh Người đưa tin

Trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Biên ở khu 7 có con là Nguyễn Văn Mùi đang cùng với vợ bán xôi ở Mộc Châu, Sơn La. Trước đây anh Mùi vẫn còn là một thợ mộc, thu nhập kém nhưng từ khi anh Mùi bỏ nghề mộc, cùng với vợ theo anh rể lên Sơn La bán xôi dạo thì sau hơn 2 năm đi bán xôi, giữa năm 2012, vợ chồng anh Mùi đã xây được căn biệt thự 2 tầng lộng lẫy nổi bật giữa làng Hoàng Xá.

Ghánh xôi vỉa hè thu nhập "khủng" gấp 3 lần lương nhân viên ngân hàng

Gánh xôi của bà M. ở Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) lúc nào cũng rất đông khách, rất phong phú về chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu thực khách, cả thảy có tới 7 loại xôi: đỗ, lạc, thịt, ngô, xéo, xôi gấc và xôi vò chè đường.

Quán xôi rất đông khách đem lại thu nhập làm giàu tiền tỷ mỗi năm. Ảnh Infonet 

Theo Infonet, bà M. chia sẻ bán xôi vỉa hè ở Hà Nội chẳng mất tiền thuê chỗ, có thể nhẩm tính khoản lãi mỗi ngày bà thu về cũng khoảng 500.000 – 600.000 đồng, như vậy mỗi tháng lãi khoảng 15 - 17 triệu đồng. Trong khi nhân viên ngân hàng chịu đủ áp lực cũng chỉ nhận 5-8 triệu đồng/tháng. So sánh như vậy, lương nhân viên ngân hàng chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3.

Trong số 7 loại xôi nói trên, “Xôi vò chè đường là lãi nhất, cứ 1kg nếp với 3 lạng đỗ xanh là thổi được 2kg xôi. Nếp thì 30.000 đồng/kg, cộng với tiền đỗ xanh, bột sắn, vài lạng đường để nấu chè cũng chỉ mất thêm khoảng 50.000 đồng nữa. Chi phí khoảng 80.000 đồng, nhưng khi bán lẻ thì tính 50.000 đồng/kg xôi, cứ 10.000 đồng/xuất được 1 lạng xôi và nửa cốc chè… Tính ra, cũng lãi được tới 120.000 đồng mỗi kg nếp”. Còn các loại xôi khác nếu nấu khéo, sau khi trừ chi phí các loại thì mỗi kg nếp cũng lãi được 40.000 - 50.000 đồng. Đấy là chưa kể, để chiều lòng đủ đối tượng thực khách, bà còn bán thêm cả trứng vịt lộn và bánh giò cũng thu thêm về một khoản lãi. (Theo Infonet)

 Quán xôi Yến khởi nghiệp làm giàu từ những gói xôi vài nghìn đồng. Ảnh Internet

Câu chuyện về những người phát tài lớn nhờ những gói xôi giá chỉ vài đồng bạc như xôi Yến ở Hà Nội luôn khiến mọi người phải thán phục. Quán xôi nổi tiếng này, theo một thông tin năm 2012, có mức thu nhập khủng lên tới 35 triệu ngày, tương đương với 1,8 tỷ/tháng.

Thông tin trên Trí thức trẻ cho biết, với cường độ và tần suất khá khủng khiếp vào giờ cao điểm (giờ ăn trưa và giờ ăn tối), cửa hàng này cần đến ba người thay phiên quản lý cùng đội ngũ nhân viên hùng hậu hơn 50 người, phân tổ khá chuyên nghiệp từ bán hàng (ăn tại chỗ, gói mang về), chạy bàn, nấu bếp, trông xe, bán đồ uống, ghi hóa đơn… Với khoảng gần 2000 suất ăn mỗi ngày cửa hàng Xôi Yến cung cấp cho thị trường, ước lượng với giá bán 26.000 đồng/suất xôi thịt/trứng/bate hay 35.000 đồng/suất xôi gà/thịt. Giả định lượng tiêu thụ là ngang nhau, giá bán trung bình vào khoảng 30.000 đồng/suất, vậy doanh số mỗi ngày của cửa hàng này lên tới 60 triệu đồng (chưa kể đồ uống). Theo đó, doanh thu mỗi tháng vào khoảng 1,8 tỷ đồng (!).

Tuy thu nhập có ít hơn, nhưng quán xôi gà ở nằm trên đường Vũ Tùng, ngay mép chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh, TP HCM), chủ quán là chị Lê Thị Kim Hoàng (47 tuổi, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh) cũng mang lại cho chủ nhận số tiền nhỏ không kém. Mỗi đêm, quán tiêu thụ hơn 100 kg gạo nếp, gần 40 kg thịt gà và 20 kg thịt heo, thu về gần 15 triệu đồng/ ngày.

Quán xôi chợ Bà Chiểu làm giàu thu nhập "khủng". Ảnh: Trí thức trẻ 

Kinh nghiệm buôn nhà nát lãi cực khủng(VietQ.vn) - Có khá nhiều nhà khởi nghiệp kinh doanh thành công với nghề buôn nhà cũ, thậm chí còn tạo ra thu nhập khủng.

Kinh nghiệm kinh doanh xôi vỉa hè làm giàu bạc tỷ

Kinh nghiệm làm giàu từ đồng vốn nhỏ của bà M. Theo Infonet

- Xem thời tiết để “tùy cơ ứng biến”. Bình thường mỗi hôm đều đặn ngâm 10kg gạo nếp, nếu hôm nào trời mưa hoặc thời tiết mát thì nấu nhiều vì hàng bán sẽ chạy hơn.

Nguyên liệu chính là gạo nếp Điện Biên, 30.000 đồng/kg. Không dùng nếp cái hoa vàng vì cứng và không có độ dẻo như nếp Điện Biên. Ruốc chọn thịt và chế biến để vừa thơm ngon lại đảm bảo vệ sinh.

- Ngâm gạo nếp khoảng 4 tiếng, rồi đồ xôi sẵn từ tối hôm trước, đến sáng sớm hôm sau chỉ việc đồ lại.

- Sau khi đồ xôi chín dỡ xôi ra rổ giá, bật quạt cả đêm cho nguội và không bị thiu, 4 giờ sáng sớm hôm sau bắt đầu cho vào đồ lại. Riêng xôi ngô bắt buộc sáng dậy sớm mới đồ, bởi với loại xôi này nếu nấu sẵn rồi đồ lại sẽ bị nhão nát. Xôi vò chè đường lại cần có loại trõ nấu đặc chủng, phải thật kín xung quanh thì khi chín xôi mới không bị nát.

- Khi không bán hết hàng: Xôi để nguội, gói từng loại vào túi rồi cất lên ngăn đá khoảng 10 tiếng, sau đó để ra ngoài, đến sáng hôm sau đồ lại, xôi vẫn ngon như bình thường.

 Muốn làm giàu nhanh chóng bạn cần nắm được bí quyết để xôi thơm ngon

Bí quyết nấu xôi ngon và Mẹo chữa xôi khô, sống, theo Tiếp thị & Gia đình

- Vẩy thêm nước lên mặt xôi sau đó phủ một chiếc khăn đã nhúng đẫm nước lên, đậy nắp kín và tiếp tục hấp chín. Tiếp tục vẫy thêm nước nếu xôi vẫn còn sống.

- Để xôi chín đều: Khi đồ xôi (hấp xôi), không ít người gặp phải tình huống lớp trên khô, dưới nhão. Đây là lỗi gặp phải khi cho gạo quá nhiều hoặc nén gạo quá chặt, bịt hết các lỗ thông hơi, lớp gạo phía trên không đủ hơi để chín.

Muốn nấu xôi ngon, xôi chín đều, khi cho gạo vào chõ hấp, bạn dùng tay vốc từng nắm gạo, trải nhẹ nhàng từng lớp vào chõ, để một hai lỗ ở phía giữa chõ để hơi nước tỏa đều. Dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt, giúp xôi không bị mất nước.

Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. Để nước nhiều quá, khi sôi, nước sẽ bốc hơi mạnh, làm phần xôi phía dưới bị nhão và nát. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên cho vào nồi, đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước.

Khi nước sôi, bạn mới đặt chõ hấp lên. Lúc này, bạn nhớ giữ lửa ở chế độ vừa, vì nếu lửa quá to, xôi sẽ chưa kịp chín còn lửa quá bé, xôi không dẻo và chín không đều.

Thời gian xôi chín tùy theo từng loại gạo, bạn phải đun từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút bạn lại mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang