Nông dân 'hóa' tỷ phú - thu nhập 5 tỷ/năm nhờ trồng cam Cao Phong

author 20:21 05/09/2016

(VietQ.vn) - Nhờ sức lao động và sự sáng tạo, cam Cao Phong trở thành “phép màu”, giúp những người nông dân làm giàu thành tỷ phú.

Sự kiện: Làm giàu

Giấc mộng làm giàu nhờ cam Cao Phong. Cam Cao Phong nổi tiếng bởi có vị ngọt thanh, thơm đặc trưng, vỏ mỏng. Nhờ sức lao động và sự sáng tạo, cam Cao Phong trở thành “phép màu”, giúp nhiều người nông dân làm giàu thành tỷ phú.

Một chàng trai dân tộc Mường đã xóa tan nỗi lo hoa quả "ngậm" thuốc, gây dựng thương hiệu cam Cao Phong, đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn và đưa về thu nhập làm giàu 4-5 tỷ đồng mỗi năm.

Theo VTV6, sinh ra trong gia đình nghèo ở tiểu khu 3 (thị trấn Cao Phong), từ nhỏ, anh Bùi Việt Bách phải buổi đi học, buổi lên rẫy phụ giúp bố mẹ. Học xong THPT, Bách xin gia đình đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Nhưng quyết định vào phút chót đã làm thay đổi cuộc đời anh Bách. 

Anh Bùi Việt Bách người thành công với mô hình cam Cao Phong. Ảnh VTV6

Khi đang làm hồ sơ sang Hàn Quốc, anh Bách tình cờ được thăm Công ty rau quả và nông sản Cao Phong, được các anh chị giới thiệu và hướng dẫn mô hình làm giàu trồng cam mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Bách nghĩ nhà mình đất đồi rộng, sao không cải tạo trồng cam để phát triển kinh tế, đâu cần phải đi làm ăn nơi đất khách quê người? Anh Bách quyết định không đi xuất khẩu lao động nữa mà ở lại quê làm giàu - mở mô hình trồng cam ruột vàng Cao Phong. Năm 2004, Bách bắt tay cải tạo diện tích đất đồi rộng 1ha bỏ hoang của gia đình, và diện tích đất hiện tại là 20ha.

Chính nhờ sự khéo léo trong việc cơ cấu giống hợp lý, anh Bùi Việt Bách đã khai thác triệt để diện tích đất trồng và kéo dài thời gian canh tác từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau giúp giá trị cây cam được nâng cao. Không chỉ vậy, với 20ha diện tích đất trồng cam, anh Bách còn phân luồng nhiều lứa cam khác nhau để có thể thu hoạch cam với năng suất cao. Chính vì vậy, chỉ với 10ha cam thu hoạch, anh Bách cũng thu về 4 – 5 tỷ đồng/năm. 

 
Trường hợp khác, anh nông trồng cam làm giàu thành tỷ phú cũng khiến rất nhiều người ngưỡng mộ. Đó là câu chuyện lập nghiệp của anh Bùi Văn Dũng (SN 1983), chủ của 7 ha cam. Anh Dũng bắt đầu trồng cam từ năm 2007. Anh dồn hết vốn liếng đấu thầu được 3 ha đất nông trường Thu Phong, rồi lao vào chăm bón, vun trồng. Thời gian đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, gặp thời tiết khắc nghiệt, dịch hại, sản lượng rất thấp, Dũng lỗ cả trăm triệu. Không nản lòng, anh vẫn tiếp tục vun trồng cho vườn cam Cao Phong.

Cuối năm 2010, Dũng đã sở hữu hơn 10 ha cam. anh bán 3 ha lúc đó có giá tới 600 triệu/ha. Hiện,  anh quản lý tới 40 lao động làm những công việc như hái cam, tưới nước, vun đất... thu nhập của anh lên đến hàng tỷ đồng.

 Chân dung Bùi Văn Dũng, tỷ phú trẻ và vườn cam Cao Phong.

Anh Bùi Văn Dũng chia sẻ với VTCnews, đã có khá nhiều người ở Hà Nội cũng như những vùng khác lên theo anh làm nông nghiệp. Anh bạn của Dũng - tên Thọ, ở ngay trung tâm thị trấn Cao Phong, năm 2009, mở tiệm buôn bán, sửa chữa điện thoại khá lớn ngay mặt đường Quốc lộ 6 và cũng nắm trong tay một cơ ngơi bề thế. Tuy nhiên, thấy Dũng lúc nào cũng xông xênh tiền bạc, anh ta tò mò vào tận vườn cam xem cả tuần lễ.

Tận mắt thấy nguồn thu khủng từ việc bán cam, thế là anh ta dẹp tiệm, bỏ hẳn việc sửa chữa điện thoại, mang tiền đi làm giàu mua đất làm vườn. Giờ Thọ chỉ chuyên tâm trồng cam, và cũng đã là một tỷ phú.

Kỹ thuật trồng cam Cao Phong

(KS. Hoàng Văn Lương chia sẻ trên truyền hình VTV6)

Thời vụ trồng

- Từ tháng 3 - 9

- Những nơi nào có điều kiện tưới thì trồng quanh năm

Nhân giống là yếu tố quan trọng để đảm bảo nhân rộng cam Cao Phong chất lượng. 

Phương pháp ghép mắt nhỏ có gốc (mùa xuân từ tháng 2 - 3, mùa thu từ tháng 8 - 9) Cây gốc ghép nên chọn cây bưởi chua hoặc cây chấp vì sẽ có tính tích hợp cao, sinh trưởng tốt và khả năng phòng chống dịch hại như thối rễ. Gieo ươm hạt cây gốc ghép, khi cây có từ 4-6 lá thì tiến hành ra ngôi cây gốc ghép và trồng cây vào các túi bầu. Sau trồng cần thường xuyên tưới nước giữ ẩm, cắt tỉa bỏ cành nhánh mọc thêm.

Tiêu chuẩn cây gốc ghép

- Đường kính thân gốc ghép phải từ 0.6 - 1cm( tính từ vị trí cách mặt bầu 20-25cm)

- Cây khỏe mạnh xanh tốt

- Thười gian sinh trưởng 10-12 tháng

Chọn đất trồng

- Có tầng canh tác tối thiểu 50-60cm

- Đất tơi xốp thoáng khí

- Độ pH từ 5.5 - 6.5

- Đất được cày bừa kỹ, dọn sạch các tàn dư của cây trồng trước

Mật độ trồng

- 5m x 5m hoặc 4m x 5m

- Những vùng đất dốc trên 5 độ nên để ở mật độ hàng - hàng: 5m ; cây - cây: 4m

Kích thước hố trồng

Chiều sâu: 60-70cm

Chiều rộng: 80cm

 Nhiều hộ gia đình làm giàu từ cam Cao Phong. Ảnh Zing

Lượng phân bón cho mỗi hố

- Phân chuồng hoai mục: 60-70kg

- Phân Lân: 1-1.5kg

- Vôi bột: 0,5-1kg tùy từng loại đất

- Có thể thay phân vi sinh cho phân chuồng hoai mục với lượng 25-30kg

Tiêu chuẩn cây giống

- Cây khỏe mạnh, không sâu bệnh, đúng độ thuần chủng của giống

- Chiều cao cây tính từ mặt bầu: 60cm

- Chiều cao cành ghép 45cm trở lên

- Có từ 2-3 cặp cành

- Đường kính thân phía trên vị trí ghép đạt từ 0.6-1cm

Trở thành những tỷ phú trẻ tuổi nhờ phong trào nuôi lợn rừng(VietQ.vn) - Khởi nghiệp nông thôn - kinh doanh gì có lãi là câu hỏi của rất nhiều người. Đã có rất nhiều trường hợp thành công với mô hình nuôi heo rừng.

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang