Làm khoa học giỏi sẽ được cấp nhà như GS Ngô Bảo Châu

author 09:07 13/03/2013

(VietQ.vn) – Dự thảo Luật KHCN đề xuất, nhà khoa học đầu ngành và có cống hiến đặc biệt xuất sắc, tài năng được bố trí nhà ở công vụ, phương tiện đi lại...

Bộ KHCN cho biết, dự thảo Luật KHCN sửa đổi 2013 có nhiều điều nói đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

GS Ngô Bảo Châu đã được Chính phủ cấp một căn hộ gần Vincom (Hà Nội). Ảnh: Từ Lương
GS Ngô Bảo Châu đã được Chính phủ cấp một căn hộ gần Vincom (Hà Nội). Ảnh: Từ Lương

Theo đó, căn cứ vào quy hoạch phát triển nguồn nhân lực quốc gia, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt quy hoạch phát triển nguồn nhân lực  khoa học và công nghệ trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tổ chức, cá nhân sử dụng nhân lực khoa học và công nghệ có trách nhiệm bố trí, sử dụng đúng năng lực, sở trường và tạo điều kiện thuận lợi để họ phát huy

Cần thực chất

GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) cho rằng, sau khi ra các văn bản như này, chúng ta cần làm thực chất, không "nói suông".

 khả năng chuyên môn vào việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Về đãi ngộ, có 2 phương án được nêu.

Thứ nhất là nhà khoa học đầu ngành và nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ quan trọng của quốc gia, nhà khoa học tài năng được hưởng các ưu đãi đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

Thứ hai là, nhà khoa học đầu ngành và nhà khoa học có cống hiến đặc biệt xuất sắc, nhà khoa học tài năng được hưởng các ưu đãi như ưu tiên giao (chủ trì) thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ quan trọng của quốc gia; hỗ trợ kinh phí cho việc chủ trì xây dựng và quản lý hoạt động của các nhóm nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực chuyên môn của mình; bố trí nhà ở công vụ; phương tiện đi lại công vụ; hỗ trợ kinh phí tham gia các hội thảo trong nước và quốc tế.

Trí thức Việt Nam ở nước ngoài cũng được khuyến khích tham gia nghiên cứu tại Việt Nam và được hưởng nhiều chế độ ưu đãi, như các nhà khoa học trong nước.

Đồng thời, Bộ KHCN cũng đề xuất lấy ngày 18/5 hàng năm là Ngày KHCN Việt Nam (ngày 18/5/1963, Bác Hồ đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học kỹ thuật Việt Nam (sau này là Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam).

Các nhà khoa học có cống hiến xuất sắc, có sức lan tỏa, là tấm gương mẫu mực...sẽ được xét trao giải Nhà Khoa học Nhân dân, sau khi dự Luật được thông qua vào tháng 5/2013.

Lập các Quỹ đầu tư để đơn giản hóa thủ tục hành chính

Để giảm bớt các ”khâu trung gian”, giúp nhà khoa học tiếp cận trực tiếp nguồn kinh phí đầu tư cho KHCN, dự kiến sẽ thành lập các Quỹ như Quỹ phát triển khoa học và công nghệ (Quỹ đổi mới công nghệ; Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao; Các quỹ khác theo quy định của pháp luật), Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của tổ chức, cá nhân, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao.

Thu Hằng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang