Để thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam

author 16:05 28/05/2024

(VietQ.vn) - Nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của AccessPartnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhận định về tình hình phát triển TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá, Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và kinh nghiệm sản xuất phong phú, có nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng và độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Theo đó, ông bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu”.

Theo ông Gijae Seong, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách hàng quốc tế. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, theo Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, sẽ có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua TMĐT. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.

Chia sẻ cụ thể với các doanh nghiệp khu vực phía Nam, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Minh Huyền đánh giá, với lợi thế hạ tầng công nghệ thông tin có tính sẵn sàng cao, nguồn nhân lực về TMĐT chất lượng, hệ thống hạ tầng logistics phát triển, doanh nghiệp của chúng ta hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa mặt hàng đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới đặc biệt là các sản phẩm gỗ nội thất, ngành hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm đặc sản địa phương.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cũng chỉ ra rằng, giống như doanh nghiệp phía Bắc, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp khu vực phía Nam vì một số nguyên nhân như: Thiếu thông tin về xu hướng và quy định liên quan của thị trường nước ngoài; Các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế.

Theo bà Huyền, để giải quyết khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt cần có giải pháp để giải quyết các vấn đề về xu thế TMĐT trên thế giới đặc biệt là hoạt động xuất khẩu thông qua sàn TMĐT Amazon. Trong đó, tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động TMĐT xuyên biên giới của doanh nghiệp trong và ngoài nước; Định hướng các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, qua đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế;

Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao toàn diện năng lực triển khai TMĐT xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các giải pháp chuyên sâu cho nhóm ngành hàng phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ qua TMĐT; tối ưu chi phí; ứng dụng công nghệ số; cải thiện vấn đề logistics, thanh toán quốc tế...

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang