Lần đầu tiên có bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip ngân hàng

author 11:06 17/10/2018

(VietQ.vn) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức công bố Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Đây là bộ tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên quy định chi tiết và đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa tại Việt Nam theo công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng theo hướng tương thích với chuẩn EMV.

Thông tin từ NHNN, cơ quan này vừa ban hành Quyết định số 1927 công bố bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, bao gồm: 5 Tiêu chuẩn cơ sở quy định các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip tiếp xúc tại Việt Nam và 5 Tiêu chuẩn cơ sở quy định Các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip không tiếp xúc tại Việt Nam. Việc ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng tính năng, tiện ích cho chủ thẻ.

Việc ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là một bước ngoặt lớn đối với hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp thẻ và là tiền đề để Việt Nam có thể triển khai thêm ứng dụng ngoài lĩnh vực thanh toán ngân hàng.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 77 triệu thẻ các loại (trong đó khoảng 90% là thẻ ATM) đang sử dụng công nghệ từ, một công nghệ có tính an toàn không cao, dễ dàng bị sao chép, đánh cắp dữ liệu làm thẻ giả. Trong khi đó, trên thế giới đã thực hiện chuyển đổi sang thẻ chip từ lâu với độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều so với thẻ từ.

Dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đặt ra lộ trình cụ thể về chuyển thẻ ATM sang thẻ chip, tuy nhiên đến nay, mới chỉ có duy nhất ngân hàng TPBank phát hành thẻ chip Napas bởi trên thực tế, việc chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip không hề dễ dàng nhất là khi chưa có bộ chuẩn thẻ chip nội địa.

Như vậy, với việc chính thức hoàn thiện bộ tiêu chuẩn cơ sở cho thẻ chip nội địa, lộ trình chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip ở các ngân hàng khác được kỳ vọng sẽ diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới, sớm đạt mục tiêu đến năm 2020 toàn bộ thẻ ngân hàng trên cả nước sẽ được chuyển đổi sang thẻ chip.

Chuyên gia nói gì về thông tin khoảng 50% thẻ ngân hàng tại Việt Nam là thẻ 'chết'? (VietQ.vn) - Theo chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, có tới 50% thẻ đã phát hành mà không được sử dụng một cách hiệu quả thì đây là sự lãng phí rất lớn cho các ngân hàng và mọi thành phần kinh tế.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang