Lần đầu tiên tiết lộ cái chết của trùm khủng bố Bin Laden

author 06:52 16/03/2014

Daily Mail dẫn một nguồn tin của đặc nhiệm Mỹ cho biết, Osama bin Laden bị các đặc nhiệm lần lượt thay nhau bắn hơn 100 phát đạn trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố năm 2011.

Theo báo cáo mới nhất từ Báo cáo Tình hình Đặc nhiệm-một trang web khá nổi trong giới tình báo và lực lượng vũ trang Mỹ, số phát đạn trùm khủng bố Bin Laden lĩnh là lý do tại sao hình ảnh xác chết tên này chưa bao giờ được công bố.

Dẫn hai nguồn tin mật, Báo cáo Tình hình Đặc nhiệm lập luận, trong khi lực lượng SEAL cho rằng “bắn vào một người vài lần để đảm bảo hắn thực sự chết và không còn là mối đe dọa là đạo đức, hợp pháp” thì lời nói đó vẫn không thể biện minh cho mức độ kinh khủng trên thi thể Bin Laden.

“Những gì xảy ra trong chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đã vượt quá mức cần thiết. Cái vượt quá này không phải để đảm bảo Bin Laden không còn khả năng đe dọa. Đây đơn thuần chỉ là sự tự buông thả bừa bãi”, tác giả báo cáo, ông Jack Murphy, một cựu đặc nhiệm viết.

Tại thời điểm chiến dịch diễn ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra quyết định sẽ không công bố hình ảnh thi thể Bin Laden và việc thủy táng. Lý do bởi các hình ảnh này có thể kích động bạo lực và bị sử dụng làm công cụ tuyên truyền của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Tiết lộ mới này cho thấy những người tham gia chiến dịch đang cố tránh né sự trừng phạt vì xả đạn bừa bãi quá mức cần thiết. Nhiều sự thật về chiến dịch này đã được tiết lộ trong cuốn sách “Thành viên thứ sáu trong Đội SEAL” của tác giả Mark Bissonnettes. Tuy nhiên, ông Murphy cho rằng những gì Bissonnette viết “có thể là những mô tả lịch sự, có chừng mực và cân nhắc nhất”.

Cuốn sách của Bissonnettes không nói rõ số phát đạn đặc nhiệm bắn vào người Bin Laden nhưng nghe có vẻ như quá ít so với những báo cáo mới nhất.

“Khi cái chết đang đến từ từ đau đớn, hắn vẫn đang co giật. Một lính đặc nhiệm và tôi chĩa súng vào ngực hắn và bắn thêm vài viên đạn. Những viên đạn khoét vào người hắn, khiến cơ thể hắn đập xuống sàn nhà cho đến khi hắn bất động”, Bissonnettes viết trong cuốn “Ngày không đơn giản” xuất bản vào tháng 9/2012.

 

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang