Lần đầu tiên xoài hạt lép An Giang xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc

author 06:28 20/02/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, 13 tấn xoài hạt lép của bà con nông dân An Giang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Theo đại diện Sở NN-PTNT An Giang, lô xoài hạt lép xuất khẩu là xoài tượng da xanh, có trọng lượng 3 - 4 trái/kg, được Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit mua với giá 32.000 đồng/kg, trong khi giá xoài thị trường chỉ hơn 20.000 đồng/kg. Do đây là loại xoài có trọng lượng nhỏ và hạt lép nên được gọi là xoài hạt lép.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, để trái xoài An Giang xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là cả sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và đặc biệt là hợp tác xã và nông dân H.Chợ Mới. Đây còn là cả quá trình hơn 10 năm đàm phán nhiều thử thách. Xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe về nguồn gốc, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn chiếu xạ…

Lần đầu tiên xoài hạt lép An Giang xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

"Tỉnh rất vui mừng và tự hào khi H.Chợ Mới đã có sản phẩm xoài tượng da xanh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc ngay đầu năm 2024. Nay, niềm vui đó được nhân lên khi tiếp tục có lô hàng xoài cát hạt lép xuất sang thị trường Hàn Quốc… Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp và người nông dân xây dựng vùng nguyên liệu xoài ổn định, thúc đẩy chuỗi giá trị xoài phát triển bền vững trong thời gian tới", bà Nguyễn Thị Minh Thúy chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) GAP Cù Lao Giêng (huyện Chợ Mới), đến nay HTX đã ký hợp đồng với trên 100 thành viên chính thức và liên kết về cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm với tổng diện tích trên 70 ha, ước thu hoạch trên 1.700 tấn. "Tôi hy vọng thời gian tới, tất cả thành viên của HTX mạnh dạn hơn nữa trong việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để có nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao cung cấp cho các thị trường khó tính" - ông Hiền nói.

Toàn tỉnh An Giang hiện có diện tích trồng xoài đạt 12.600 ha, sản lượng hơn 225.000 tấn/năm; trong đó Chợ Mới có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400 ha. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đến nay, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP của H.Chợ Mới đạt 704 ha, với 41 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang