Lan truyền tin giun đất chữa khỏi Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm

author 13:53 01/09/2021

(VietQ.vn) - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những tài khoản, nhất là nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tục quảng cáo, lan truyền thông tin địa long (giun đất) có thể chữa Covid sẽ bị xử lý nghiêm.

Mới đây, trả lời tại chương trình phát sóng trực tiếp "Dân hỏi - Thành phố trả lời", ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử cho biết, thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin địa long (giun đất) có thể chữa Covid và một số người nổi tiếng đã quảng cáo chuyện này. Bộ Y tế chính thức thông báo là không có cơ sở khoa học nào chứng minh địa long chữa Covid-19. Do đó, những tài khoản, nhất là nghệ sĩ nổi tiếng tiếp tục quảng cáo, lan truyền thông tin này sẽ bị xử lý nghiêm.

Cũng theo vị này, chúng ta không nên tin tưởng các thông tin không kiểm chứng. Đặc biệt là thông tin sai sự thật bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Không có cơ sở khoa học chứng minh địa long chữa khỏi Covid-19.

Trước đó, thông tin giun đất có thể chữa được bệnh Covid-19 xuất hiện trong nhiều bài viết trên mạng xã hội. Khơi mào cho những thông tin trên là từ Fanpage của một nữ diễn viên nổi tiếng tại TP.HCM, liên tục đăng tải các bài viết về công dụng "thần kì" của giun đất trong điều trị Covid - 19 và khuyến khích mọi người tự sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh.

Để tăng thêm độ tin cậy, Fanpage này còn chia sẻ câu chuyện về 4 người trong một gia đình ở TP.HCM mắc Covid-19 đã dùng loại thuốc có thành phần chính là giun đất và đã hết các triệu chứng, kể cả tình trạng thiếu oxy trong máu. “Đính kèm” những thông tin trên là việc công khai quảng cáo cho 2 loại sản phẩm có nguồn gốc đông y, có thành phần là giun đất, do một công ty phân phối.

Thông tin từ người nổi tiếng nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ, dù chưa có thông tin chính thức nào của cơ quan chuyên môn khẳng định giun đất là một trong những vị thuốc có khả năng điều trị Covid -19 và được cấp phép.

Bộ Y tế cho biết, chưa cấp phép và chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của địa long (giun đất). Bộ Y tế khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang