Lăng mộ Tần Thủy Hoàng ẩn chứa gì mà các nhà khoa học chưa giải mã được?

author 07:20 01/12/2018

(VietQ.vn) - Lăng mộ Tần Thủy Hoàng-vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc xây lăng mộ cho bản thân, vẫn mang nhiều điều bí ẩn mà tới nay khoa học chưa thể giải mã.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Tần Thủy Hoàng, tên thật Doanh Chính, là vị hoàng đế nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa và là hoàng đế đầu tiên xây dựng lăng mộ cho bản thân. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được phát hiện nằm ở khu vực chân núi Ly Sơn, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, và còn có tên gọi khác là Địa lăng Tần Thủy Hoàng.

Quần thể lăng mộ là một công trình kiến trúc hết sức quy mô, hùng vĩ. Trong quá trình khảo cổ và khai quật, người ta phát hiện ra nhiều bí ẩn mà khoa học hiện đại không thể giải thích nổi. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được UNESCO xếp hạng kỳ quan thế giới.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng ẩn chứa nhiều bí ẩn khiến khoa học không thể tiếp cận tới gần

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng ẩn chứa nhiều bí ẩn khiến khoa học chưa giải mã được. Ảnh ST

Nhiều người tin rằng, trong hầm mộ bí ẩn này có chứa hàng loạt cái bẫy chết người, để trừng trị bất cứ kẻ nào dám xâm phạm "giấc ngủ" của bậc đế vương. Cũng chính vì lý do này mà lăng mộ của vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc vẫn tránh được mọi phiền toái từ những con người tò mò trong suốt hơn 2000 năm qua.

Đã hơn 40 năm qua, kể từ khi phát hiện đội quân đất nung lần đầu tiên vào năm 1974 cho tới nay nhưng các nhà khảo cổ, sử gia và không ít nhà khoa học đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa thể chạm tới ngôi mộ trung tâm, nơi có cung điện chứa xác của vị vua này. Một phần do người Trung Quốc kính trọng tiền nhân nhưng lý do chính là chưa có công nghệ nào hiện có trên thế giới có thể xâm nhập và khám phá nơi này.

Phát hiện hành tinh giống hệt Mặt trời khiến các nhà khoa học kinh ngạc(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hình ảnh một hành tinh giống hệt Mặt trời. Đây là một phát hiện quan trọng giúp nhà khoa học hiểu sâu hơn về vũ trụ.

Bằng cách sử dụng công nghệ quét 3D, các nhà nghiên cứu cho rằng cung điện tráng lệ đặt thi hài của Tần Thủy Hoàng nằm sâu bên dưới mặt đất và được giữ khô ráo nhờ một hệ thống thoát nước phức tạp. Cung điện hoành tráng này có thể cao 76m, rộng khoảng 170.000 m3, tương đương ¼ kích thước của Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Xung quanh bí ẩn về nơi chôn cất vị hoàng đế nổi tiếng này tồn tại rất nhiều giai thoại ly kỳ. Một trong số đó là dòng sông thủy ngân rộng lớn bao quanh ngôi mộ của Tần Thủy Hoàng và hàng loạt những cái bẫy chết người. Bất kỳ kẻ nào dám cả gan xâm phạm "giấc ngủ" của bậc đế vương đều phải chịu kết cục bi thảm.

Vì nghi ngại những cái bẫy nguy hiểm nên các nhà khảo cổ học vẫn chưa dám động tới phần trung tâm của lăng. Nhiều chuyên gia phương Tây cho rằng sau quãng thời gian hơn 2000 năm, những chiếc bẫy trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có thể không còn hoạt động được nữa nhưng các nhà nghiên cứu Trung Quốc lại không cho là như vậy. Họ tin rằng những cỗ máy cổ đại có thể vẫn còn hoạt động tốt.

Một trong những chiếc bẫy đáng sợ trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng là những cỗ máy bắn tên tự động được cài đặt khéo léo. Bất cứ ai xâm phạm vào lăng mộ, hàng loạt mũi tên sẽ được bắn ra với lực sát thương cực mạnh.

Nếu may mắn những cái bẫy không còn hoạt động thì kẻ xâm phạm cũng khó sống vì nồng độ thủy ngân quá cao trong lăng mộ. Trong bộ sử ký Tư Mã Thiên Điều, có ghi chép về dòng sông thủy ngân bên trong lăng mộ. Và trong thực tế, khi khai quật bên ngoài lăng mộ, các nhà khoa học nhận thấy lượng thủy ngân ở đây cao gấp 280 lần bình thường.

An Dương (T/h)