'Khai tử' thuê bao 11 số: Những lưu ý để Zalo, Facebook và dịch vụ ngân hàng không bị ảnh hưởng

author 16:07 15/11/2018

(VietQ.vn) - Hôm nay là ngày các nhà mạng chính thức dừng sim thuê bao 11 số. Sau khi khai tử 11 số người dùng cần phải lưu ý để dịch vụ ngân hàng, Zalo, Facebook không bị ảnh hưởng.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

60 triệu thuê bao di động thuộc diện 11 số chính thức chuyển sang 10 số, ngoài việc dùng để liên lạc, số di động còn được người dân sử dụng để đăng ký tài khoản mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, Zalo, Facebook, gmail. Vậy sau khi chuyển đổi và chấm dứt sim thuê bao 11 số người dùng cần lưu ý để những dịch vụ trên không bị ảnh hưởng.

Những lưu ý từ dịch vụ ngân hàng 

Theo thông tin từ Vietcombank, việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng tới các dịch vụ ngân hàng sử dụng theo số điện thoại của khách hàng đã đăng ký với Vietcombank trước đó.

Khai tử thuê bao 11 số người dùng cần lưu ý để không bị ảnh hưởng tới các dịch vụ khác

Khai tử thuê bao 11 số người dùng cần lưu ý để không bị ảnh hưởng tới các dịch vụ khác 

Phạm vi các dịch vụ cần đăng ký chuyển đổi số điện thoại, bao gồm: Toàn bộ dịch vụ ngân hàng điện tử (VCB-SMS B@nking, VCB-Mobile B@nking, VCB-iB@nking, Bankplus, VCBPAY, Dịch vụ Nạp - Rút ví điện tử); Thông tin về số điện thoại liên lạc của khách hàng đối với tất cả các dịch vụ tại Vietcombank, bao gồm tài khoản, thẻ và các dịch vụ khác.

Nguyên tắc đăng ký chuyển đổi, khách hàng chỉ cần đăng ký chuyển đổi 1 lần duy nhất cho tất cả các dịch vụ đang đăng ký bằng số điện thoại 11 số của khách hàng tại Vietcombank.

Tại Vietcombank, khách hàng được duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại từ 15.09 đến hết ngày 14/11.

Từ 00h00 ngày 15/11/2018 trở đi, ngân hàng sẽ ngừng duy trì các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại. Riêng đối với Smart OTP, người dùng có thể sử dụng dịch vụ theo số điện thoại 11 số cho đến thời điểm ứng dụng yêu cầu kích hoạt lại tại điểm giao dịch Vietcombank.

Tại VietinBank, để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng, ngân hàng cung cấp nhiều hình thức giúp khách hàng xác thực số điện thoại mới như sau:

Khách hàng truy cập vào trang web chính thức của Vietinbank tiến hành cập nhật số điện thoại mới mà không cần đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử.

VietinBank sẽ gửi tin nhắn tới ngân hàng trong danh sách chuyển đổi thông báo về việc thay đổi số điện thoại và khách hàng trả lời xác nhận việc thay đổi.

Khách hàng thực hiện đăng ký thay đổi số điện thoại tại quầy, điền và xác nhận thay đổi số điện thoại theo mẫu.

Với các ví điện tử, người dùng các dịch vụ này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi mã mạng.

Tàu vũ trụ Nga đang phát triển có công nghệ đặc biệt để tới nơi xa nhất Hệ Mặt trời(VietQ.vn) - Tàu vũ trụ NUCLEAR mới nhất vừa được Nga giới thiệu sẽ sở hữu động cơ hạt nhân có thể giúp con người khám phá những nơi xa nhất ngoài Hệ Mặt trời.

Sử dụng Zalo, Facebook... cần lưu ý gì?

Thông thường sim điện thoại thường được người sử dụng để xác thực tài khoản như Facebook, Gmail, iCloud, Zalo… Với các giao dịch tài chính như mobile banking để chuyển tiền online, số điện thoại của người dùng sẽ tham gia quá trình xác thực giao dịch với việc nhận được mã OTP để hoàn tất giao dịch chuyển tiền.

Tuy nhiên, chuyên gia công nghệ WHF nhận định: “Khi đổi từ 11 số sang 10 số, người dùng sẽ gặp các nguy cơ khi không thể tham gia vào quá trình xác minh tài khoản của mình. Nhưng nếu người dùng chủ động thiết lập lại tài khoản thì vấn đề này không đáng lo”.

Theo đó, cách để xử lý khá đơn giản, như kế hoạch của Bộ thì chỉ các thuê bao di động 11 số bị ảnh hưởng, thuê bao di động 10 số không bị ảnh hưởng trong đợt chuyển đổi mã mạng này. Do đó, nếu người dùng đang sử dụng thuê bao 11 số liên kết với tài khoản trực tuyến và sở hữu song song thuê bao 10 số thì có thể bổ sung vào tài khoản của mình ngay.

Rà soát lại các tài khoản đang bật xác thực 2 lớp

Ngoài những dịch vụ nêu trên, người dùng nên kiểm tra lại tất cả tài khoản đang ở chế độ xác thực 2 lớp, nhận tin nhắn OTP qua SMS như tài khoản Microsoft, iCloud... bởi các dịch vụ từ nước ngoài này đều phải được thay đổi số điện thoại thủ công, tương tự Facebook hay Google.

Hiện chỉ có một ứng dụng di động của nhà mạng là "My Viettel" có thể giúp người dùng sửa lại toàn bộ danh bạ đang có. Ngoài ra, trên Google Play Store và Apple Store cũng đã có một vài ứng dụng chuyển đổi SIM 11 số sang 10 số do các nhà phát triển độc lập phát hành.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang