Lãnh đạo các nước phẫn nộ vì vụ hành quyết nhà báo Mỹ thứ 2

author 11:47 04/09/2014

(VietQ.vn) - Các lãnh đạo thế giới bày tỏ sự phẫn nộ khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tung lên mạng đoạn video cảnh cắt đầu phóng viên Mỹ Steven Sotloff và đe dọa giết chết một người Anh.

Mỹ xác nhận, Anh họp khẩn

Ngày 3/9, Nhà Trắng cho biết họ đã phân tích và đi đến kết luận rằng đoạn video rùng rợn quay cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff là xác thực. Đoạn video này do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng hôm thứ Ba, chỉ 2 tuần sau khi nhà báo Mỹ James Foley bị sát hại với thủ đoạn tương tự.

vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Vụ chặt đầu nhà báo Sotloff đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới về mức độ tàn bạo và dã man của nhóm phiến quân IS. Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi đây là một hành động “đáng ghê tởm” của phiến quân IS, trong khi Tổng thống Barack Obama lập tức ra lệnh điều thêm 350 binh sĩ nữa tới Iraq để bảo vệ các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở nước này.

Sau vụ hành quyết nhà báo thứ hai của Mỹ, với đe dọa con tin Anh sẽ là nạn nhân bị giết hại tiếp theo, Thủ tướng Anh Cameron sáng 3/9 đã triệu tập một cuộc họp khẩn về vụ việc.

Trong đoạn video hành quyết nhà báo Steven Sotloff, phiến quân trùm kín mặt đã cảnh báo con tin người Anh David Cawthorne Haines sẽ là nạn nhân tiếp theo bị hành quyết.

Tiffany Easthom, người phát ngôn của nhóm Nonviolent Peaceforce, nhóm gìn giữ hòa bình dân sự có trụ sở ở Bỉ, cho biết Haines đã đảm nhiệm một số công việc về an ninh cho nhóm này trong 6 tháng ở Nam Sudan vào năm 2012 và đang làm cho một tổ chức nhân đạo khác, ACTED ở Pháp, khi bị bắt cóc ở Syria vào năm ngoái.

Thế giới phẫn nộ vì tính dã man của nhóm phiến quân

vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Thủ tướng Anh David Cameron gọi đây là hành động vô cùng "hèn hạ và ti tiện". Ảnh minh họa

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon thì gọi hành động này của phiến quân IS là một “tội ác hèn hạ”. Phát biểu trong lúc đang công du ở New Zealand, ông Ban nói: “Chúng ta đều phẫn nộ trước thông tin từ Iraq về những vụ sát hại dân thường dã man của IS, trong đó có vụ chặt đầu man rợ một nhà báo nữa”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nói tiếp: “Tôi mạnh mẽ lên án những tội ác hèn hạ như vậy và không chấp nhận rằng cộng đồng thế giới lại bị đe dọa bởi những tội ác hung bạo chỉ vì sắc tộc hay tín ngưỡng”.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập ủy ban khẩn cấp Cobra của nước này để thảo luận về vấn đề trên. Phát biểu trước cuộc họp với hội đồng phản ứng khẩn của Anh, ông Cameron lên án vụ chặt đầu nhà báo Sotloff là “hành động giết người hèn hạ và ti tiện”.

Theo chuyên gia phân tích an ninh Frank Gardner, việc phiến quân IS tung video về vụ chặt đầu thứ hai này vẫn là một sự kiện gây chấn động, mặc dù nó đã được dự đoán từ trước. Vụ việc này cho thấy các cuộc không kích gần đây của Mỹ đã thực sự gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho phiến quân và hủy hoại kế hoạch dùng vũ lực đàn áp cộng đồng người Kurd của chúng.

Ông Gardner cho rằng vì không có khả năng chống lại máy bay ném bom của Mỹ, phiến quân IS đã tìm cách đáp trả bằng một cuộc chiến tranh thông tin mà chúng biết rõ là sẽ gây khiếp sợ đối với đa số người dân phương Tây.

Với việc đe dọa sẽ tiếp tục sát hại con tin người Anh trong phần cuối đoạn video trên, phiến quân IS muốn thể hiện rằng chúng coi Mỹ và Anh đều là kẻ thù giống nhau, bất chấp việc Anh đã hạn chế hoạt động quân sự ở Iraq và không tham gia vào các cuộc không kích vào lực lượng phiến quân.

Nghi vấn về thủ phạm gây ra vụ hành quyết kinh hoàng

vụ hành quyết nhà báo Mỹ

Vấn đề nghi phạm và thời điểm gây ra vụ hành quyết nhà bão Mỹ vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh minh họa

Các nhà điều tra cho biết có tới 2 nghi phạm xuất hiện trong video hành quyết nhà báo James Foley. Theo CNN, phía cơ quan điều tra tin rằng tên nói tiếng Anh và tên chặt đầu Foley là 2 người bởi chúng có chiều cao khác nhau.

Trong đoạn clip, con dao mà tên nói tiếng Anh cầm ban đầu khác hẳn với con dao bỏ lại bên xác nạn nhân cả về kiểu dáng lẫn kích thước. Khẩu súng của tên nói tiếng Anh được đeo bên trái chứng tỏ hắn thuận tay phải nhưng nghi phạm chặt đầu nhà báo có vẻ thuận tay trái.

Cũng trong lúc này, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố nhà báo James Foley đã bị sát hại từ 1 năm trước. Theo tin tức từ BBC, bà Bouthaina Shabaan, Cố vấn chính trị và truyền thông của Tổng thống cho biết: “Nhà báo James Foley đã bị sát hại 1 năm trước chứ không phải trong năm nay. Họ mới chỉ đăng những hình ảnh hành quyết ông Foley lên mạng”. Tuy nhiên, nhiều con tin được nhóm IS phóng thích lại nói rằng họ vẫn còn nhìn thấy ông Foley còn sống chỉ 1 tuần trước đó.

Vấn đề thời điểm nhà báo Mỹ James Foley bị sát hại vẫn còn có rất nhiều tranh cãi.

Nguyễn Huyền (t/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang