Lãnh đạo Đồ Sơn nói gì về thông tin trâu chọi húc chết người do dùng 'doping'?

author 12:03 02/07/2017

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Đồ Sơn khẳng định, không có chuyện trâu chọi uống thuốc kích thích (doping) và có thể sẽ dừng tổ chức lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2017.

Liên quan đến sự cố trâu chọi Đồ Sơn húc chết chủ nhân, ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng, cho biết UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và UBND quận Đồ Sơn kiểm tra, báo cáo thành phố cũng như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

“Đây là trường hợp hy hữu trong 28 năm tổ chức lễ hội chọi trâu của Hải Phòng và ảnh hưởng tới tính mạng con người nên mọi việc phải làm hết sức nghiêm túc. Trong trường hợp nếu công tác tổ chức không đảm bảo những yếu tố an toàn, có thể sẽ phải dừng tổ chức lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2017", ông Pha nói.

Còn ông Đinh Duy Sinh, Bí thư Quận ủy Đồ Sơn cũng khẳng định, lịch sử lễ hội chưa bao giờ có việc trâu chọi húc chủ là ông Đinh Xuân Hướng như hôm đó.

"Đây là một sự cố không thể lường trước", ông Sinh nói và nhấn mạnh, việc đảm bảo an toàn trong lễ hội được đặt lên hàng đầu và không có chuyện trâu được cho uống thuốc kích thích.

trâu chọi húc chết người

Trâu số 18 bất ngờ húc chủ trâu đối thủ, rồi sau đó lại bất ngờ quay lại húc chính chủ mình. Ảnh: Phong pink

Trước đó, ông Đinh Xuân Hướng, chủ trâu chọi số 18 đã tử vong sau khi bị trâu của mình đuổi húc khi đang thi đấu trong lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 tại Hải Phòng. Sự cố xảy ra vào 11h30 trưa ngày 01/07. Con trâu húc người là một trong 32 con sẽ dự vòng loại của lễ hội.

Cặp trâu đối thủ số 18 và số 23 đang được dắt vào sới đấu thì trâu số 18 bỗng nổi điên giật dây, lao đến húc chủ trâu đối phương. Không đuổi kịp ông này, trâu số 18 đã vòng lại húc tung người chủ của mình.

Vì bất ngờ, ông Hướng không tránh kịp và bị “ông trâu” số 18 húc tung người nhiều lần, chân trái bị sừng trâu đâm xuyên, người liên tục ngã đập xuống đất. Ông Hướng nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: gãy đốt sống cổ, chết não, mất máu cấp. Sau 6h cấp cứu, ông Hướng đã tử vong.

Ý nghĩa Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, từng được Bộ Văn hoá xếp vào nhóm "lễ hội lớn của cả nước".

Theo truyền thống và thần tích thì lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn là lễ hội cầu thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân địa phương có từ rất lâu đời. Qua các truyền thuyết và thần tích ở Đồ Sơn thì những vị tổ đầu tiên lập nghiệp đã chọn nghề đánh cá. Trong cuộc đấu tranh sinh tồn thủa sơ khai, con người tự tìm một đấng quyền uy linh thiêng làm chỗ dựa. Người dân Đồ Sơn vẫn truyền nhau sự tích lễ hội chọi trâu: một đêm rằm tháng 8, dân miền biển Đồ Sơn nhìn thấy một tiên ông đang say sưa ngắm hai chú trâu chọi nhau trên những con sóng bạc.

lễ hội chọi trâu đồ sơn

Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với ước muốn những chuyến đi biển thuận buồm, xuôi gió.

Từ đó, Hội chọi trâu trở thành nguồn cội trong đời sống tâm linh người Đồ Sơn. Thời điểm chính mở hội là ở bước chuyển từ vụ cá Nam sang vụ cá Bắc, lúc ngư nhàn, ít mưa bão.

“Dù ai buôn đâu, bán đâu

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai bận rộn trăm nghề

Mồng chín tháng tám thì về chọi trâu”

Từ nguồn gốc ấy, có thể thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho “nhân khang, vật thịnh”.

Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với ước muốn những chuyến đi biển thuận buồm, xuôi gió.

VIẾT CƯỜNG

Tại sao người Việt rất bình tĩnh, yên tâm chờ đón cái chết?(VietQ.vn)- Do cho rằng trong con người có phần xác và phần hồn, sau khi chết, linh hồn sẽ về nơi "thế giới bên kia" để bước vào một “cuộc sống” mới nên người Việt rất bình tĩnh, yên tâm chờ đón cái chết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang