Lãnh địa... chết (bài 2)

author 10:40 30/05/2012

(VietQ.vn) - Để khẳng định sự "bá quyền" của mình dọc quốc lộ 5, "xe đầu gấu" tiến hành các vụ thanh trừng tàn khốc với lái xe của các hãng đối thủ. Cuộc chiến tỏ ra không cân sức khi các đối thủ tỏ ra sợ hãi, trong khi cơ quan chức năng dường như bất lực!

Bài 2: Những cuộc thanh trừng tàn khốc

Nhận được bảo kê từ lực lượng "xã hội đen" tại bến Tam Bạc, Cầu Rào, xe “đầu gấu” mang tên Thanh Long (TL) thường xuyên đe dọa lái xe của các hãng khác. Chúng không cho các hãng lớn như: Hải Âu, Hoàng Long… được phép cạnh tranh lành mạnh. Dọc tuyến đường, nếu thấy bóng dáng xe TL, các hãng khác không được đón khách. Trái lệnh sẽ bị nhắc nhở và đàn áp.

Từ khủng bố tinh thần…
 
“Không biết bằng cách nào, tụi "đầu bò, đầu bướu" của Thanh Long có trong tay tất cả số điện thoại của lái xe thuộc hãng chúng tôi. Thậm chí có người mới vào làm vài ngày chúng nó đã nắm trong tay. Nếu có khách, nó điện yêu cầu phải đi, không đi nó dọa này dọa kia”, ông Đinh Quang Am - Trưởng phòng an toàn giao thông, Công ty xe khách Hải Âu chia sẻ.
Lái xe hãng Hải Âu thường xuyên bị gọi điện đe dọa phải ' đi đúng cung đường'
Lái xe hãng Hải Âu thường xuyên bị gọi điện đe dọa phải "đi đúng cung đường". Ảnh: SH
.
Để có số liên lạc của các lái xe, ngoài việc cho người truy lùng, đội quân "xã hội đen" của TL sẵn sàng chặn xe, yêu cầu báo số. “Bọn chúng tìm mọi cách để lấy được số của lái xe hãng khác, thậm chí chặn xe ngay tại bến để lấy số điện thoại. Tại những cung đường “cấm” do chúng dựng lên, xe mà mở cửa bắt khách là chúng gọi điện đe dọa ngay lập tức”, anh P.V.M - Điều hành viên của Hải Âu, cho biết.
 
Không chỉ hãng xe chất lượng cao Hải Âu, anh M. cho biết thêm, thời anh còn công tác bên Hoàng Long, hầu như lái xe nào cũng phải tuân thủ theo luật này. Những lái xe này bức xúc vô cùng, nhưng chẳng biết kêu ai!
 
Nhiều lái xe tỏ ra bất an, bởi: “Vừa vào lái cho hãng Hải Âu hay Hoàng Long chưa đầy một tuần là đã có người bên TL biết số, gọi điện nhắc nhở khi đang lưu thông trên đường”, lái xe N.H.C chia sẻ.
 
Tại hai "lãnh địa chết”, hãng xe TL thường cài cắm từ 1-2 người làm chốt chặn. Xe hãng Hải Âu, Hoàng Long hay Anh Huy… đi qua điểm này thường bị vẫy dừng từ 5 -15 phút, chờ cho xe “đầu gấu” lèn đủ khách mới được đi. 
 
“Lần nào cũng bị vậy, ức nhưng chẳng dám nói với ai. Nhiều lần hành khách kêu quá, quyết tâm chạy thì bị chúng nó gọi điện dọa dẫm”, tài xế Q. của hãng Hải Âu, cho hay.
 
Tuy ban lãnh đạo của nhiều công ty vận tải hành khách hiểu được nỗi khổ của các lái xe, nhưng họ cũng chỉ biết chấp nhận. Phần vì ngại va chạm sẽ ảnh hưởng đến uy tín, phần vì muốn an toàn cho người và xe của mình.
 
“Tại bến Tam Bạc, xe thường được xếp theo lốt, tuy nhiên xe “đầu gấu” không chịu đi mình cũng phải dừng. Chạy trước là bị bọn Thanh Long cho dân xã hội điện thoại khủng bố. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo cơ quan chức năng, nhưng đâu vẫn vào đó”, ông Dương Quang Minh - Trưởng phòng vận tải hãng Hoàng Long, chán nản.
 
… đến đàn áp
 
Không chỉ dừng lại ở hành vi hăm dọa, đập phá xe, nhiều trường hợp xích mích hết sức đơn giản nhưng lái xe đã bị hành hung nghiêm trọng ngay trên đường lưu thông.
 
Đang lái xe từ Hải Phòng lên Hà Nội, đến đoạn ngã ba Xi Măng (Hải Phòng), chiếc xe do tài xế Nguyễn Văn Khánh bị các đối tượng côn đồ thuộc một xe khách hãng khác dùng búa tấn công, đập thẳng vào đầu trong khi đang điều khiển. 
 
Ông Đinh Quang Am bức xúc nói về tình trạng nhà xe bị chèn ép liên tục trong thời gian vừa qua
Ông Đinh Quang Am bức xúc nói về tình trạng nhà xe bị chèn ép liên tục thời gian qua. Ảnh: PD
 
Không dừng lại ở đó, ngày hôm sau, trong khi điều khiển xe 16ND – 0653 trên tuyến Tam Bạc – Lương Yên, anh Khánh còn bị đối tượng côn đồ trên xe 16L – 8778 đánh đập, hành hung, dùng ngón tay đâm thẳng vào mắt gây chảy máu, xước giác mạc, phải nhập viện.
 
Khi chúng tôi liên lạc, anh Khánh cho biết mình đang nằm viện và liên tục nhận được những lời đe dọa cho côn đồ đến giết chết ngay trên giường bệnh. Chưa đầy một tháng sau, sau khi phục hồi sức khỏe đi làm, anh Khánh tiếp tục bị lái phụ xe 30K – 5873 hành hung tại khu vực cầu vượt Quán Toan (Hải Phòng), chỉ vì không nhường đường cho xe TL. 
 
Không bị đánh trên đường, nhưng về nhà là bị các đối tượng côn đồ đón lõng, dùng hàng nóng tấn công hết sức nguy hiểm. “Chỉ vì va chạm nhỏ, cãi vã với một số người của hãng xe tư nhân khác tại bến, ngay buổi chiều, trên đường về nhà tôi bị hai đối tượng đi xe gắn máy, bịt mặt, dùng dao đâm trọng thương phải vào viện Việt - Tiệp cấp cứu” , anh Hương - lái xe hãng Hoàng Long, cho hay.
 
Và chỉ vì không chịu dừng xe trong lúc lưu thông qua các điểm “chết”, lái xe Vũ Ngọc Nguyên của hãng Hải Âu bị bọn côn đồ tìm đến tận bến Gia Lâm đánh vỡ xương quai hàm, vỡ mắt cá chân, phải nằm viện mất vài tháng. 
 
“Tôi khẳng định đó là quân nhà Bình Đen Chúng, ngay sau sự việc, tôi đã báo lên công an Quận Long Biên rồi, nhưng chưa thấy giải quyết”, anh P.D.T - cán bộ phòng điều hành hãng Hải Âu cho biết.
 
Tại bến xe Lương Yên (Hà Nội), lái xe Nguyễn Trường Sơn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên đường, bị các đối tượng côn đồ của xe tư nhân “đầu gấu” TL đánh gãy 3 xương sườn, phải nhập viện.
 
“Đó chỉ là những vụ thành án, chuyện va chạm nhỏ lẻ, bị xe “đầu gấu” TL chèn ép vẫn diễn ra thường ngày, với đủ hình thức như: đập phá xe, đổ nước bẩn lên người, ép xe cho tai nạn, chửi bới… chúng tôi tự giải quyết không qua văn bản”, ông Dương Quang Minh chia sẻ.
 
Trước tình trạng hỗn loạn này, ban lãnh đạo các hãng xe, trong đó có Hoàng Long, đã nhiều lần làm báo cáo gửi các cơ quan có thầm quyền, nhưng...  "báo cáo nhiều oải quá cũng thôi!", ông Minh cho biết thêm.
 
Kỳ tới: Nhét khách như... hàng
 
Đông Phong
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang