Lãnh địa... chết

author 16:50 28/05/2012

(VietQ.vn) - Quốc lộ 5 thời gian gần đây bỗng "dậy sóng" bởi cuộc "ganh đua" của các tuyến xe khách. Không ai bảo ai, xe chạy tuyến này đều phải tuân theo luật lệ áp sẵn từ trước. Hành khách trở thành món hàng trao đổi, bất chấp việc cơ quan chức năng tăng cường đảm bảo chất lượng phục vụ.

Lời tòa soạn: Quốc lộ 5 nối liền TP Hà Nội - Bắc Ninh - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng - Móng Cái - Quảng Ninh... từ lâu đã trở thành con đường huyết mạch của cả nước. Cùng với sự phát triển kinh tế ở các tỉnh, giao thông vận tải, vận chuyển hành khách trở thành một trong những lĩnh vực không thể thiếu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội. Bên cạnh mặt tích cực, quốc lộ 5 đang tồn tại nhiều vấn đề, trong đó có chất lượng phục vụ hành khách, người dân đi lại giữa các địa phương, khi nơi đây vẫn còn những "luật ngầm" bất thành văn mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Kể từ hôm nay 28/5, Chất lượng Việt Nam Online khởi đăng phục vụ bạn đọc loạt bài về chất lượng phục vụ hành khách của các tuyến xe khu vực này. 

Bài 1: Cung đường "luật rừng" quốc lộ 5.

Dựng lãnh địa cho xe... đầu gấu
 
Núp dưới mác công ty và nhận được sự bảo kê của những tay anh chị giang hồ có số má tại thành phố cảng, những tập đoàn xe khách “đầu gấu” trên quốc lộ 5 ra sức hoành hành, chỉ cần những hãng xe khách khác trái ý hoặc sai “luật” là bị dằn mặt ngay trên đường. Tại những cung đường này, xe “đầu gấu” tự cho mình quyền được chèn ép, ra lệnh các xe khác không được phép bắt khách, chạy quá nhanh hay quá chậm.
 
Từ cung đường này, các tuyến xe khách chạy QL 5 sẽ bắt đầu áp dụng 'luật riêng' của mình
Từ cung đường này, các tuyến xe khách chạy quốc lộ 5 bắt đầu áp dụng "luật riêng" của mình. Ảnh: DP
 
Trên chiếc xe chất lượng cao Hải Âu biển kiểm soát 16N-54… rời Hà Nội xuôi Hải Phòng, thông qua nhiều mối quan hệ khác nhau, PV Chất lượng Việt Nam đã chứng kiến những chuyện "động trời" mà từ trước đến nay chỉ "người trong ngành" mới hiểu. Xe đến khu vực chân cầu vượt rẽ cầu Vĩnh Tuy, bỗng dưng khựng lại, lầm lì bò đi một cách bất thường. Thấy vài vị khách bắt đầu thì thào có ý kiến, bác tài xế tên N.T.H cất tiếng: “Đến đây là không được chạy nhanh cũng không được chạy chậm, vượt cái xe Thanh Long trước mắt kia là chúng nó gây sự ngay. Nguy hiểm lắm, các bác thông cảm cho”.
 
Trong vai một khách đi xe, sau vài ngày xuôi ngược, chúng tôi mới thấy hệt sự phức tạp trên cung đường huyết mạch kinh tế này. Đầu Hà Nội, từ khu vực cầu vượt Vĩnh Tuy đến cầu Thanh Trì, xe khách Thanh Long mặc sức hoành hành. Bất kỳ chiếc xe khách chất lượng cao nào về Hải Phòng, qua khu vực này cũng phải nhường đường, tuân thủ nép về 100%. 

Theo ban lãnh đạo của Hải Âu, ban đầu, các hãng xe hoạt động trên QL 5 (Hải Phòng – Hà Nội) như Hải Âu, Hoàng Long… cạnh tranh khá lành mạnh về chất lượng dịch vụ. Nhưng khi các tay anh chị đất cảng nhúng tay vào mảnh đất màu mỡ này, ngay lập tức các hãng xe “đầu gấu” hành xử theo kiểu cá lớn nuốt cá bé, o ép các hãng xe khác.

Ấy vậy mà chẳng cơ quan chức năng nào nhảy vào cuộc. Nếu không có biện pháp xử lý tình trạng này, khách đi xe sẽ là người chịu thiệt thòi nhất, nguy hiểm nhất.

 
“Ở đây có luật ngầm, xe nào của chúng tôi chạy đến khu vực này, nếu có nó chạy đằng trước thì mình không được vượt, không được bắt khách, nếu nó chưa chạy đến, ngay lập tức có người đứng vẫy xe chúng tôi lại tại khu cầu vượt Thanh Trì. Không dừng, y như rằng trên đường là bị chúng nó chặn xe gây sự, hành hung”, anh N.C.A, phụ xe Hải Âu, bức xúc.
,
Còn tại Hải Phòng, từ bến xe Tam Bạc, bến xe cầu Rào ra đến khu vực ngã ba Quán Toan, xe “đầu gấu” như Thanh Long hay Hải Phòng - Hà Nội cũng tương tự, coi đó là lãnh địa của riêng mình, những xe khác muốn hoạt động tại đây phải tuân thủ nghiêm ngặt "luật". Đến ngã ba Quán Toan là phải dừng lại, chờ cho xe Thanh Long qua mới được chạy.
 
“Ngay khi xuất khỏi bến Lương Yên (Hà Nội), hay Tam Bạc (Hải Phòng),,chúng tôi đã phải nhượng đường, không dám bắt khách, chạy nhanh quá không được, chậm quá cũng không xong. Thậm chí ngay khi xuất bến, lúc chúng nó cho người lên xe ngồi kèm ép lái xe, khi thì chạy theo giám sát”, tài xế D (hãng Hoàng Long) tâm sự.
 
Biết và bất lực trước các điểm chết trên đường, Ông Đinh Quang Am - Trưởng phòng an toàn giao thông, Công ty xe khách Hải Âu, ngậm ngùi cho hay: “Trước đây chỉ là những va chạm xe giữa các hãng khi vượt nhau, tranh khách dọc đường, nhưng càng ngày bọn xe “đầu gấu” Thanh Long hoành hành hơn. Chúng tự dựng lãnh địa của riêng mình, ra sức chèn ép trên đường. Không theo luật của nó là nó gây sự”.
 
Loạn cả cung đường
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ cửa bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đến hết đường Lạch Tray, chiếc xe “đầu gấu” gắn mác Hải Phòng - Hà Nội mang BKS 16M - 7023, bất chấp tình trạng giao thông đông đúc, đường tắc nghẽn, vẫn tà tà chạy, mặc cho hàng loạt xe Hải Âu xếp hàng sau. 
 
“Nếu chưa đủ khách, chúng bắt các xe Hải Âu phải xếp hàng chờ. Vượt qua là trên đường chúng ép xe đánh tài xế. Xe này của thằng Lân "cận", anh H.A, một người trong hãng Hải Âu bức xúc.
 
Bất chấp lực lượng CSGT, chuyến xe xuất bến Cầu Rào vẫn bắt khách dọc đường
Bất chấp sự hiện diện của cảnh sát giao thông Hải Phòng, chuyến xe xuất bến Cầu Rào vẫn bắt khách dọc đường. Ảnh: SH
 
Thậm chí, ngay trước mặt lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên đường, xe đầu gấu vẫn ngang nhiên dừng bắt khách và lại tiếp tục hành trình; và mặc cho các xe phía sau lầm lũi nối đuôi nhau.
 
“Bọn này có biết sợ ai, nhưng điều kỳ lạ là chẳng mấy khi chúng nó bị bắt”, ông Nguyễn Tiến Hòa - Cán bộ Phòng an toàn giao thông của Hải Âu, cho biết. 
 
Không chỉ bị chèn ép tại hai lãnh địa chết, dọc cung đường quốc lộ 5, các hãng như Hải Âu, Anh Huy, Hoàng Long… luôn bị đối xử như những kẻ “thấp cổ bé họng”, phải tuân theo “luật rừng” do hãng xe “đầu gấu” đặt ra. 
 
“Bọn xe Thanh Long hay Tam Bạc – Lương Yên là của Bình “đen”, còn Hải Phòng - Hà Nội tại bến Cầu Rào là của Lân “cận”, xe nào trái luật là bị bọn này cho người khủng bố và hành hung ngay. Việc cạnh tranh theo kiểu “luật rừng” này không chỉ ảnh hưởng tới thương hiệu và doanh số của các hãng khác mà còn gây nguy hiểm cho hành khách trên xe. Thường khi xe của chúng tôi rời bến là chúng cho người ngồi trên ép tài xế không được mở cửa, hoặc cho người đi xe máy giám sát”, ông  Dương Quang Minh - Trưởng phòng vận tải của hãng Hoàng Long, cho hay.
 
“Tầm 8 giờ hoặc 14 giờ, mọi người cứ đi qua điểm gầm cầu vượt Thanh Trì thì sẽ thấy chướng cảnh “luật rừng”, xe Hải Âu phải xếp hàng dài chờ cho bọn Thanh Long hay Tam Bạc – Lương Yên nó chạy qua mới dám tà tà theo sau. Chẳng nhẽ các cơ quan chức năng cứ khuất mắt trông coi như vậy hay sao?!”, anh Đ.T, cán bộ điều hành tại chi nhánh bến xe Gia Lâm bức bối cho biết. 
 
Kỳ tới: Những cuộc thanh trừng tàn khốc
 
Đông Phong
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang