Lãnh địa... chết (bài 3)

author 10:36 03/06/2012

(VietQ.vn) - Sự cạnh tranh theo kiểu "luật rừng" khiến khách hàng đi "xe khách đầu gấu" gắn mác chất lượng cao Hải Phòng - Hà Nội bị tước mất quyền lợi. Suốt quãng đường dài, họ phải chịu cảnh nhồi nhét và chèn ép giữa các xe với nhau.

 

Bài 3: Nhét khách như... hàng

Một ngày cuối tuần, từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng), chúng tôi lên chiếc xe khách 16L – 4997 của hãng Thanh Long. Khi xe rời bến, số ghế ngồi trên xe đã được xếp đầy khách, tuy nhiên dọc đoạn đường từ bến xe Tam Bạc đến khu vực ngã ba Quán Toan, xe liên tục táp vào đường bắt khách. Lúc này lượng khách trên xe vượt con số 70 người. Một cảnh hỗn tạp chưa từng thấy trong tưởng tượng của chúng tôi về dịch vụ xe chất lượng cao (CLC) mang tên Thanh Long.

Chen lấn, xô đẩy giành chỗ ngồi trên xe

Một vị khách phanh áo đứng ngả nghiêng trên xe cho hay: “Nếu không vội quá tôi chấp nhận mất tiền nhảy xuống đi xe khác chứ chất lượng cao gì mà nó nhét như nhét lợn”.

Dọc không gian giữa xe, khách ngồi la liệt, kẻ ngủ gật, người ngao ngán ngáp. “Lên trước một chút còn có cái ghế nhựa mà ngồi, mấy ông lên sau phải đứng từ đây xuống Hải phòng chắc chết”, một vị khách tên Hùng lẩm bẩm.
Cảnh nhồi nhét khách trên xe Thanh Long (Ảnh: SH)
Cảnh nhồi nhét khách trên xe Thanh Long. Ảnh: SH

May mắn hơn, những người lên từ đầu bến còn có cái nghế để ngả lưng, chớp mắt chút ít. Tuy nhiên, do lượng khách trên xe được lèn không còn chỗ thở, điều hòa chạy hết tốc lực cũng không khỏi nóng. Tỏ ra mệt mỏi, một nữ hành khách trẻ trên xe bực tức: “Lúc lên xe còn thoáng, càng chạy, xe ngày càng đông, không biết khi nào họ dừng bắt khách nữa. Nóng không sao ngồi yên được”.

“Bác tài ơi, chạy đi thôi, còn khe hở nào nữa đâu mà bắt khách”, mọi người trên xe nhao nhao mỗi khi thấy khách vẫy bên đường.

Chiếc xe đang chạy, bỗng khựng lại, táp gấp vào vỉa đường vợt thêm khách. Mọi người trên xe được phen chao đảo ngang dọc. Cô bạn gái ngồi cạnh tôi hự lên từng tiếng thì thầm: “Nóng, chật thế mà nó còn chạy như này chắc em ói mất. Anh kiểm cho cái túi nilon”.

Những người không còn giữ được bĩnh tĩnh, quát ầm ĩ: “Chúng mày còn nhét khách nữa trả tiền cho tao, tao xuống, ngồi như này mà chúng mày bảo là xe chất lượng cao à?”, một vị khách bực tức.

Bỏ ngơ những bức xúc ngoài tai, xe vẫn tiếp tục chạy bắt khách. Khi lượng khách đếm nhanh trên xe hơn 80 người, nhiều người không còn chịu nổi: “Cho hai mẹ con tôi xuống, không chịu được nữa, các chú trả tiền lại thì trả, không tôi cho các chú”, hai mẹ con chị nọ yêu cầu dừng xe, lặng lẽ bước xuống.
 
“Ghế 2 người nó xếp 3 xếp 4, người đứng người ngồi không còn một khe hở, thế mà đến những đoạn có lực lượng chức năng nó còn bắt tất cả mọi người kéo rèm che, ngồi khom lưng xuống”, anh Hùng cho biết thêm.

“Làm khổ người dân 4 tỉnh”

Trái ngược với cảnh hỗn tạp của xe Thanh Long, những hãng xe có chất lượng cao đã khẳng định chất lượng thương hiệu, chính thống như Hải Âu, Hoàng Long phần lớn bị thiếu khách, vì sự cạnh tranh theo kiểu “kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu” này.

“Anh đi xe Hải Âu anh thấy đấy, xe chúng tôi luôn trống chỗ, nhiều đoạn, khách yêu thích Hải Âu muốn lên nhưng tài xế cũng không dám mở cửa, vì sợ liên lụy”, ông Đinh Quang Am - Trưởng phòng an toàn giao thông của Hải Âu, chia sẻ.

“Với số tiền bỏ ra để sử dụng dịch vụ xe khách chất lượng cao đúng nghĩa, khách hàng sẽ được hưởng những quyền lợi theo đúng danh mục đã đăng ký. Nhưng vì bọn xe “đầu gấu” nó hoành hành, ép các hãng khác không được bắt khách, vơ vét, nhồi nhét khách, khiến người tiêu dùng khổ cực, chúng tôi cũng cảm thấy có lỗi”, ông Nguyễn Quang Hưng - Giám đốc Công ty xe khách Hải Âu, băn khoăn.
Xe khách chất lượng cao của Hải Âu, Hoàng Long luôn vắng khách vì bị chèn ép, tranh giành không lành mạnh
Xe khách chất lượng cao của Hải Âu, Hoàng Long luôn vắng khách vì bị chèn ép, tranh giành không lành mạnh

Việc cạnh tranh theo kiểu “luật rừng” khiến doanh số của các hãng xe CLC thật sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Doanh thu của công ty bị giảm sút nghiêm trọng, lượng khách không đều bắt buộc chúng tôi phải cắt giảm xe. Biết là việc làm này sẽ tạo điều kiện cho bọn xe “đầu gấu” hoành hành mạnh hơn, khách đi xe chịu khổ cực nhiều hơn, nhưng cũng chưa tìm ra giải pháp”, ông Dương Quang Minh - Trưởng phòng vận tải của hãng Hoàng Long, buồn bã nói.

“Cạnh tranh theo kiểu “luật rừng” của bọn xe “đầu gấu”, khiến người dân 4 địa phương Hải Phòng – Hải Dương – Hưng Yên – Hà Nội khi đi xe phải chịu khổ. Việc chèn ép, hành hung trên đường còn là mầm mống gây tại nạn giao thông, mất trị an. Chúng tôi mong cơ quan có chức năng vào cuộc giải quyết vấn nạn này, mang lại không gian lành mạnh trên đường, đòi lại quyền lợi cho khách đi xe CLC từ trước đến nay vốn bị bọn xe “đầu gấu” đánh cắp”, ông Nguyễn Quang Hưng - Giám đốc Công ty xe khách Hải Âu, chia sẻ.

Kỳ tới: Cơ quan chức năng nói gì?

 

Đông Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang