Lào Cai phát hiện 4.320 sản phẩm bánh kẹo và nước ngọt không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 12:06 10/01/2024

(VietQ.vn) - Tại khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai lực lượng QLTT tỉnh Lào Cai đã phát hiện lô hàng gồm 90 thùng cát tông bên trong chứa bánh kẹo, nước ngọt không rõ nguồn gốc.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau tết; Đội QLTT số 5 đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm thông tin diễn biến thị trường, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý.

Theo đó, tại khu khu vực đường Trần Quang Khải, khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Đội QLTT số 5 kiểm tra, phát hiện lô hàng gồm 90 thùng cát tông bên trong chứa hàng hoá. Sau khi khám đồ vật, phát hiện bên trong các thùng cát tông có chứa thực phẩm bao gói sẵn là 2.880 hộp bánh kẹo (loại 40g/ hộp) và 1.440 chai nước ngọt đóng chai (loại chai 310ml). Trên bao bì của hàng hoá không thể hiện nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Chủ sở hữu của hàng hóa là ông Lưu Văn Tình có địa chỉ tại thôn Xuân Lý, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm khám, toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ, tài liệu gì kèm theo, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trị giá hàng hoá là 64.800 triệu đồng, Đội QLTT số 5 đã tạm giữ hàng hoá và lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lào Cai thu giữ 90 thùng nước ngọt, bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Đề cập tới nước ngọt không rõ nguồn gốc xuất xứ TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các loại nước ngọt chủ yếu là loại nước có gas, là nước đã được truyền khí carbon dioxide dưới áp lực tạo sủi bọt. Nước ngọt có gas thường được thêm đường, chất tạo ngọt, phụ gia, chất bảo quản, hương liệu để tăng hương vị và tạo màu sắc hấp dẫn. 

Trên thực tế, ngay kể cả với các loại nước ngọt có gas được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn thì vẫn không tốt cho sức khỏe, thậm chí nguy hại nếu lạm dụng vì chứa nhiều đường. Nếu tiêu thụ quá nhiều đường sẽ khiến hàm lượng insulin trong cơ thể tăng vọt. Đồng thời gan cũng nhanh chóng biến đường thành chất béo. Đây là nguyên nhân khi thường xuyên uống nước ngọt có gas sẽ khiến chúng ta bị tăng cân, béo phì.

Ngoài ra uống nước ngọt nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc và khó kiểm soát các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, loãng xương các bệnh gan, ung thư... Đối với trẻ nhỏ, uống nhiều nước ngọt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ...

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, cách tốt nhất nên hạn chế sử dụng nước ngọt có gas. Nếu có sử dụng cũng chỉ nên uống tối đa một lon một ngày và không nên sử dụng thường xuyên. Uống một lon nước ngọt 300ml thôi cũng đã đủ nhu cầu về lượng đường đơn trong cả ngày, chưa kể mỗi ngày chúng ta còn ăn uống các loại thực phẩm chứa đường khác.

Khi mua các sản phẩm nước ngọt nên chọn mua tại các cửa hàng, siêu thị uy tín để được đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm. Không nên ham rẻ mà chọn phải các loại nước ngọt kém chất lượng. Đặc biệt, không nên sử dụng các loại nước ngọt được bày bán ở các hàng quán ven đường, bán rong ở cổng trường để tránh mua phải các loại nước ngọt giả, nước ngọt kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang