Laptop giá rẻ trở nên khan hiếm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

author 07:55 01/09/2021

(VietQ.vn) - Người dân và học sinh trên nhiều tỉnh thành chuyển sang hình thức học tập và làm việc tại nhà. Nhu cầu sử dụng tăng cao khiến cho mặt hàng laptop giá rẻ tại một số cửa hàng rơi vào tình trạng cháy hàng.

Thời gian qua, tại một số cửa hàng kinh doanh các thiết bị điện tử, trong khi doanh số kinh doanh nhiều mặt hàng giảm sâu, laptop đang trở thành sản phẩm chủ lực của nhiều đơn vị. 

Cụ thể, hệ thống cửa hàng CellphoneS ghi nhận sức mua máy tính bảng và laptop tăng mạnh gấp 2 lần so với thời điểm tháng 5.2021. Trong các tháng 6 và 7, sức mua giảm 20-30% tuy nhiên vẫn được coi là tăng trưởng trong khi các mặt hàng khác giảm 70-80%. 

Theo thống kê của hệ thống cửa hàng CellphoneS, lượng mua máy tính bảng, laptop tăng khoảng 50% so với cùng kỳ, trung bình trong tuần sức mua còn cao hơn 20% so với đỉnh điểm trong tháng 5. Nguyên nhân laptop trở thành mặt hàng được nhiều khách hàng quan tâm nhất là do nhu cầu học online của học sinh sinh viên tăng cao. 

Đơn vị này dự báo, nhu cầu vẫn sẽ tiếp tục tăng cao khi các trường còn lại do không thể tiếp tục trì hoãn việc khai giảng vì dịch kéo dài nên dự kiến cũng bắt buộc phải lựa chọn hình thức học trực tuyến.

Máy tính giá rẻ đang trở nên khan hiếm do nhu cầu của người dùng tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Diệu Hương 

Hãng nghiên cứu Gartner dự báo, năm 2021, tổng số máy tính cá nhân (laptop, PC), máy tính bảng (tablet) và điện thoại thông minh sẽ đạt 6,2 tỉ chiếc trên toàn cầu. Số lượng laptop và tablet được sử dụng vào năm 2021 sẽ tăng 125 triệu chiếc so với năm 2020.

Năm 2022, số lượng thiết bị này trên toàn cầu sẽ đạt 6,4 tỉ chiếc, tăng 3,2% so với năm 2021. Gartner cho rằng, số lượng laptop và tablet sẽ tăng tương ứng 8,8% và 11,7% vào năm 2021.

Tại thị trường trong nước, thời gian gần đây một số mẫu laptop của các hãng Asus, Dell, HP có tình trạng khan hiếm hàng. 

Theo tìm hiểu, nhân viên tại nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh laptop lớn cho biết, thời gian qua dịch COVID-19 khiến nguồn cung laptop gặp khó khăn. Sự thiếu hụt về nguồn cung linh kiện, vật liệu chế tạo đã tác động lớn đến quá trình sản xuất laptop. COVID-19 bùng phát khiến quá trình vận chuyển, chuỗi cung ứng hàng hóa gặp nhiều bất lợi.

Thêm vào đó nhu cầu làm việc của người dân khi thực hiện giãn cách khiến nhu cầu mua laptop cũng tăng lên. Đặc biệt vào đầu năm học, học sinh sinh viên thực hiện học online khiến một số mẫu laptop giá rẻ trở nên vô cùng khan hiếm.

Nhân viên làm việc tại chuỗi cửa hàng Thế giới Di động chia sẻ, một số laptop giá rẻ tại khu vực Hà Nội đều báo không có hàng. Giá thấp dưới 15 triệu đều hết, chỉ còn các mẫu giá cao. Thời gian gần đây phụ huynh mua cho con em để học online nhiều, trong khi bên cửa hàng chưa nhập được hàng do chỉ thị 16. Cũng chưa biết được khi nào có hàng, Thế giới Di động vẫn đang theo dõi tình hình dịch nên không dám thông báo với khách khi nào có hàng. 

Bên cạnh đó, Thế giới Di động sẽ cử nhân viên vận chuyển hàng cho khách. Đối với những khu vực có chốt kiểm soát thì khách cần tự đến lấy vì đây là mặt hàng không thiết yếu. 

Trong cùng diễn biến, nhân viên tại CellphoneS cũng cho hay, các mẫu máy giá rẻ đang còn rất ít lựa chọn cho khách. Máy giá rẻ chỉ còn hai mẫu máy giá từ 10 đến 15 triệu đồng. Dưới 10 triệu đồng chỉ còn một mẫu. Nếu khách hàng có nhu cầu, cửa hàng sẽ tiến hành giao hàng trong 24h. Đợt này rất nhiều người mua cho con học online. 

Trước tình trạng trên, đại diện FPT cũng trả lời báo chí, trong đợt giãn cách lần này, nhu cầu làm việc tại nhà trùng với thời điểm chuẩn bị năm học mới và học online nên tổng số lượng máy tính xách tay bán ra tăng 30% so với tháng trước và tăng gần 100% so với năm 2020. 

Về phân khúc giá dưới 12 triệu đồng, FPT Shop chủ trương kinh doanh đa dạng sản phẩm ở phân khúc này vì phù hợp cho đối tượng học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, lịch trình hàng hóa về Việt Nam lại phụ thuộc vào các hãng máy tính và hiện đang thiếu nguyên liệu sản xuất, phụ kiện ở các phân khúc này. Tất cả laptop ở phân khúc này nếu có thì FPT Shop đều nhập hết vì nhu cầu tăng cao.

Diệu Hương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang