Lật tẩy bản chất sản phẩm tăng - giảm cân thương hiệu Hoa Ban

author 09:17 27/09/2021

(VietQ.vn) - Chỉ là trà thảo mộc nhưng bộ đôi sản phẩm tăng - giảm cân mang thương hiệu Hoa Ban do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoa Ban (Công ty Hoa Ban, 129/10 Ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) chịu trách nhiệm phân phối, đang được quảng cáo sai công dụng, có khả năng tăng - giảm cân, gây hiểu lầm.

Sau khi đăng tải các bài viết phản ánh sản phẩm mang thương hiệu “thảo mộc Hoa Ban” do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoa Ban chịu trách nhiệm phân phối, quảng cáo điều trị được các bệnh ngoài da như hôi nách, nám, tàn nhang, vảy nến, lang ben... có dấu hiệu trái quy định pháp luật, mới đây, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) tiếp tục nhận được thông tin của bạn đọc thông tin về việc sản phẩm tăng, giảm cân mang thương hiệu Hoa Ban cũng đang có những dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc và chất lượng?

Sản phẩm tăng cân Hoa Ban đang quảng cáo sai quy định pháp luật? 

Theo phản ánh, tại website https://thaomochoaban.com.vn/, giới thiệu “Trà tăng cân Hoa Ban” là sản phẩm của dân tộc Dao, được tạo nên từ dược liệu thiên nhiên quý hiếm như cô máu, lạc tiên, đinh lăng, sen quy... Đối tượng phù hợp dùng sản phẩm này là người gầy ốm, phụ nữ sau sinh, người bệnh mới ốm dậy.

Chỉ cần cho 1 túi trà vào cốc nước nóng, để nguội rồi sử dụng sẽ có công dụng như bổ máu, kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, hấp thụ tốt, ngủ ngon giấc, lưu thông khí huyết và tăng cân nhanh. Hay sản phẩm “Nhất mộc trà Hoa Ban” cũng được tổ chức kinh doanh quảng cáo thêm công dụng như: tiêu lượng mỡ thừa ở bụng và cơ thể, thanh lọc cơ thể, mỡ gan, mỡ máu, ổn định huyết áp, giảm tai biến mạch máu não...

Bộ đôi sản phẩm tăng – giảm cân mang thương hiệu Hoa Ban đều có điểm chung là gắn với bài thuốc thảo dược của dân tộc Dao nhưng chưa được kiểm chứng, cũng như có thông tin về giấy phép sản xuất, công bố nhãn hàng theo quy định của pháp luật, hoặc những khuyến cáo cần thiết khác.

Do đó, người tiêu dùng không khỏi hồ nghi về chất lượng sản phẩm. Thậm chí, không loại trừ có chất cấm trong thành phần. Bởi, không ít trường hợp người tiêu dùng đã ngậm “trái đắng” vì tin dùng sản phẩm tăng – giảm cân trên chợ mạng bị phát hiện có hàm lượng chất cấm.

Người tiêu dùng cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm quảng cáo giảm cân nhanh chóng. 

Không chỉ quảng cáo sai trên trang website, sản phẩm “Nhất mộc trà Hoa Ban” cũng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Trong vai người có nhu cầu giảm cân, PV đã liên hệ tới địa chỉ bán sản phẩm trên. Sau khi hỏi thăm qua loa, người bán hàng cho biết, sản phẩm trà giảm cân Hoa Ban có nguồn gốc 100% từ thảo dược thiên nhiên do công ty tự trồng và thu hái. Sau thời gian sử dụng sẽ giảm được số cân như mong muốn. Cũng theo lời người bán, sản phẩm này còn giảm được mỡ nội tạng, mỡ gan, mỡ máu... đặc biệt vẫn đảm bảo tiêu chí 3 không “không khô miệng, không kiêng, không mệt mỏi”, giá bán lẻ 1 hộp là 350 nghìn đồng, nếu mua 3 hộp sẽ giảm còn 900 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi PV tỏ vẻ chưa tin tưởng vào sản phẩm và hoài nghi về độ an toàn thì được người bán cung cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” do Ban quản lý ATTP TP.HCM cấp cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoa Ban. Giấy chứng nhận có nội dung công ty này đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất kinh doanh sản phẩm xay, đóng gói các loại trà dạng túi lọc, chứ không có bất cứ nội dung, giấy tờ nào khác chứng minh sản phẩm “Nhất mộc trà Hoa Ban” có tác dụng giảm cân và một số tác dụng như quảng cáo. Do đó, thực chất đây chỉ là trà thảo dược và không có bất cứ công dụng nào như quảng cáo nêu trên.

Chưa dừng lại ở đó, để tạo niềm tin, người bán hàng đã gửi thêm một số tin nhắn (chưa được kiểm chứng) được giới thiệu là khách hàng đã sử dụng sản phẩm trên đạt hiệu quả... để tăng độ tin cậy. Không chỉ vậy, mặc dù bộ sản phẩm tăng, giảm cân Hoa Ban được quảng cáo rầm rộ, tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, các website bán những sản phẩm này đều không có dấu đăng ký với Bộ Công Thương.

Giấy chứng nhận không chứng minh được các sản phẩm trên có công dụng tăng, giảm cân như quảng cáo. 

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu là TPCN, thì không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Từ những nội dung nêu trên có thể thấy bộ sản phẩm “Trà tăng cân Hoa Ban; Nhất mộc trà Hoa Ban” thực chất chỉ là trà thảo mộc và đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Câu hỏi đặt ra, nếu bộ đôi sản phẩm này không được đăng ký cấp phép có tác dụng tăng, giảm cân nhưng lại bất chấp tư vấn bán hàng, vậy khi sử dụng nếu khách hàng xảy ra rủi do thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Với những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng lượng sản phẩm nêu trên, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và xử lý thế nào?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang