Sản phẩm 'gắn mác' thảo mộc dân tộc Dao bán tràn lan: Khó kiểm chứng chất lượng

author 14:32 21/09/2021

(VietQ.vn) - Rất nhiều sản phẩm “gắn mác” dân tộc Dao điều trị các bệnh dạ dày, viêm xoang, trĩ, bệnh ngoài da... được bán tràn lan trên mạng xã hội nhưng đều khó kiểm chứng về chất lượng cũng như độ an toàn.

Đồng bào dân tộc Dao sống trên vùng cao, cuộc sống gắn liền với núi rừng nên họ đã biết sử dụng những bài thuốc nam quý hiếm và truyền đời cho các thế hệ sau. Bởi vậy mà số đông người tiêu dùng thường có thói quen “ưu tiên” những loại thuốc nam có “gắn mác” vùng dân tộc để điều trị bệnh.

Đây cũng chính là cơ hội để nhiều tổ chức kinh doanh lợi dụng tung ra thị trường sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Thảo dược dân tộc Dao” trên mạng Internet đã cho hơn 7 triệu kết quả là những bài viết, video, hình ảnh rao bán sỉ, lẻ sản phẩm mang thương hiệu “dân tộc Dao”.

Tràn lan sản phẩm "gắn mác" dân tộc Dao bán tràn lan trên mạng xã hội. 

Tại wesite https://thitruongsi.com/ đăng tải rất nhiều sản phẩm thảo mộc dân tộc Dao, giới thiệu điều trị các bệnh dạ dày, răng miệng, trĩ, viêm xoang... Tất cả sản phẩm đều không rõ giấy tờ pháp lý... nhưng lại quảng cáo với những lời có cánh và khẳng định sản phẩm an toàn, hiệu quả.

Cụ thể, sản phẩm có tên “Thảo mộc dân tộc Dao dưỡng da”, giới thiệu thành phần gồm tinh chất nhân sâm, tinh chất hoa hồng, và các loại dược liệu quý khác. Sản phẩm này được truyền nhau rất nhiều công dụng như dưỡng da, trị các loại mụn, đặc trị viêm da cơ địa, ắ sừng, tổ đĩa... và được bán với giá 150 nghìn/1 hộp.

Sản phẩm “Thuốc trị hôi nách”, cũng được “gắn mác” dân tộc Dao, quảng cáo có nguồn gốc từ thiên nhiên, chuyên đặc trị hôi nách, mùi hôi chân tay... Theo quan sát của PV, sản phẩm này có màu trắng, dạng bột... và được quảng cáo là bài thuốc của Lương y Lý Thị Bích Phượng.

Tiếp đến là “Thuốc điều trị viêm xoang”, được cho biết dùng cho người lớn và trẻ em trên 7 tuổi. Lọ thuốc này được “vẽ” phác đồ điều trị theo 3 giai đoạn, có khả năng khiến bệnh viêm xoang khỏi vĩnh viễn và không tái lại. Tại trang website nêu trên còn rất nhiều sản phẩm khác cũng “gắn mác” dân tộc Dao như: Thảo mộc dân tộc Dao đặc trị lăng ben, hắc lào; Thảo mộc trị các bệnh về răng miệng; Ngâm xông đặc trị trĩ nội, trĩ ngoại... đều bán với giá từ 120 -290 nghìn đồng.

Những loại thảo dược này có an toàn cho người dùng? 

Những sản phẩm thảo dược “gắn mác” dân tộc Dao không chỉ bán trên trang website mà còn bán trên các sàn TMĐT, khẳng định điều trị dứt điểm bệnh sau khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, người bán đều không cung cấp các giấy tờ liên quan đến sản phẩm mà quảng cáo theo kiểu “truyền tai và niềm tin”.

Theo quy định, các sản phẩm là thuốc đông y gia truyền không được quảng cáo, kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội và internet, người bệnh phải tới khám và kê đơn thuốc theo bệnh án tại cơ sở y tế. Còn nếu là mỹ phẩm thì phải được sản xuất tại các cơ sở có đầy đủ giấy tờ pháp lý, đạt chuẩn GMP và không được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh, gây hiểu lầm về công dụng cho người dùng.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về hậu quả của việc tự ý sử dụng thuốc dân tộc không rõ nguồn gốc để trị bệnh, nhưng thời gian qua, các ca biến chứng, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tự ý trị bệnh bằng thuốc trôi nổi trên mạng vẫn diễn ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc mua thuốc trên mạng rất nguy hiểm vì hầu hết người bán không có chuyên môn và chỉ chạy theo lợi nhuận. Trong khi đó, người bệnh do không được thăm khám trực tiếp để có thể chẩn đoán chính xác nên rất dễ dẫn đến tình trạng “bệnh một đằng, chữa một nẻo”. Chưa kể, thuốc đông y trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí còn bị ngâm tẩm hóa chất độc hại để chống mốc, chống nấm..., khiến người bệnh uống vào có thể nguy hiểm đến sức khỏe.

Theo ông Chung, y học cổ truyền có những bài thuốc quý đã chứng minh được hiệu quả. Tuy nhiên, đó là những bài thuốc đã kiểm chứng và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chứ không phải bài thuốc đông y gia truyền không rõ nguồn gốc, trôi nổi. Dù lựa chọn đông y hay tây y, người bệnh cũng phải đến cơ sở y tế được cấp phép rõ ràng, bảo đảm về mặt chuyên môn để tránh tiền mất, tật mang.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang