Lấy chồng Trung Quốc và chuyện 12 cô dâu Việt 'mất tích' trong 1 đêm

author 11:44 06/03/2016

(VietQ.vn) - Một nhóm cô dâu Việt Nam lấy chồng Trung Quốc thông qua các công ty môi giới đã đồng loạt biến mất trong vụ việc được cho là họ rủ nhau bỏ trốn.

Từ chuyện 12 cô dâu Việt trốn khỏi nhà chồng trong 1 đêm

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đưa theo Daily Mail, hơn 10 cô dâu Việt Nam lấy chồng Trung Quốc đã biến mất tại một ngôi làng của tỉnh Phúc Kiến trong cùng đêm. Có một thực tế hiện nay là ngày càng nhiều đàn ông Trung Quốc đang phải bỏ ra số tiền lớn để có thể cưới vợ người Việt Nam. Tuy nhiên những cuộc hôn nhân kiểu này thường không bền.

Chuyện 12 cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc rồi bỏ trốn trong cùng 1 đêm đang gây xôn xao dư luận

Chuyện 12 cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc rồi bỏ trốn trong cùng 1 đêm đang gây xôn xao dư luận. Ảnh CEN

Truyền thông Trung Quốc cho biết hầu hết các cô dâu Việt đã rời ngôi làng Nan’an, tỉnh Phúc Kiến ngày 16/2. Vài ngày sau đó 2 cô dâu Việt còn lại duy nhất trong làng cũng biến mất, nâng tổng số người lấy chồng Trung Quốc rồi bỏ trốn khỏi ngôi làng này lên 17 người.

Được biết một số người trong đó kết hôn được 6 tháng, một số khác mới tới ngôi làng chỉ được vài ngày. Cũng có một vài phụ nữ trong đó đã có bầu trước đó. Thông qua tổ chức môi giới hôn nhân, mỗi người đàn ông Trung Quốc phải trả tới 60.000 nhân dân tệ (9.196 USD) để có vợ. Không cặp vợ chồng nào trong đó chính thức đăng ký kết hôn.

Anh Aaron 28 tuổi là người đầu tiên trong thị trấn lấy một phụ nữ người Việt làm vợ. Anh cho biết 6 tháng đầu tiên cuộc hôn nhân của họ giống như giấc mơ. Người vợ của anh thích nghi rất nhanh với cuộc sống ở Trung Quốc. Cô thậm chí cũng đã tìm được việc làm trong một nhà máy. Tuy nhiên một ngày kia cô nói khát nước và muốn đi mua nước. Cô rời nhà và không bao giờ trở lại.

Theo anh Aaron, kể từ thế hệ bà anh trở đi, trong làng đàn ông đã luôn nhiều hơn phụ nữ. Anh nói mỗi năm, tỉ lệ giới trong làng là cứ 12 đàn ông thì chỉ có 2 đến 3 người phụ nữ. Đàn ông Trung Quốc đang ngày càng khó tìm vợ hơn do chênh lệch quá lớn tỉ lệ nam, nữ, nhất là ở những khu vực nông thôn.

Một người đàn ông có vợ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc rồi bỏ trốn

Một người đàn ông có vợ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc rồi bỏ trốn. Ảnh CEN

Nhiều nam giới ở các vùng nông thôn Trung Quốc đang phải chọn cách lấy vợ người Việt Nam hay Lào vì chi phí lấy “vợ ngoại” vẫn rẻ hơn so với “vợ nội”. Tuy nhiên nhiều người dân làng ở Trung Quốc cho rằng các cuộc hôn nhân này đang bị những tổ chức mai mối lợi dụng lừa đảo, trục lợi mà bằng chứng rõ nhất là việc 12 cô dâu Việt đồng loạt ‘mất tích’ chỉ trong 1 đêm.

Nỗi lo sợ và hối hận đằng sau việc lấy chồng Trung Quốc

Bên cạnh những trường hợp lấy chồng Trung Quốc rồi bỏ trốn có dấu hiệu lừa đảo như trên, vẫn còn đó những cô dâu Việt mang theo nỗi hối hận và lo sợ khôn nguôi khi phải làm vợ xứ người. Trên thực tế, các cô dâu Việt nam sau khi lấy chồng người Trung Quốc thường đứng trước nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận của báo VOV, họ không được hưởng các dịch vụ an sinh xã hội, bảo hiểm y tế và quyền xuất nhập cảnh do không đủ điều kiện để có thẻ cư trú (thẻ xanh) của Trung Quốc, bao gồm đủ 5 năm lưu trú, có bất động sản hoặc thuê nhà hợp pháp. Trong đó, điều kiện khó nhất thường là thiếu nguồn tài chính để mua hoặc thuê nhà.

Theo số liệu của Tân Hoa xã, tới năm 2011 chỉ có khoảng 4.700 người nước ngoài được cấp thẻ xanh trong số 600.000 người nước ngoài định cư ở Trung Quốc.

Một số cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc qua môi giới và không có giấy đăng ký kết hôn

Một số cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc qua môi giới và không có giấy đăng ký kết hôn. Ảnh AFP

Đồng thời, các cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc còn gặp khó khăn trong việc tìm việc làm ổn định, bởi có thẻ cư trú, các cô mới có thể làm việc hợp pháp. Một số nhà máy chấp nhận cho làm việc nhưng không trả bảo hiểm xã hội và thường đuổi việc khi có nguy cơ bị cơ quan chức năng phát hiện.

Điều kiện sống khó khăn, chủ yếu do gia cảnh của hầu hết người chồng Trung Quốc thiếu thốn. Xã hội Trung Quốc cho rằng đàn ông Trung Quốc lấy vợ Việt Nam đa phần là những người nghèo, già cả hoặc tàn tật.

Tờ Tin tức tuần Trung Quốc phỏng vấn 20 cô dâu Việt Nam cho thấy tất cả đều có cảm giác hối hận, sợ hãi và thất vọng khi họ bước vào ngôi nhà của gia đình chồng ở Trung Quốc, hầu hết đều xung đột với chồng và gia đình chồng. Nhiều cô dâu Việt Nam bị cung cấp thông tin sai về hoàn cảnh gia đình chồng, chưa kể một số cô dâu trở thành đối tượng bị buôn bán.

Tuy nhiên, hiện xu hướng cô dâu Việt Nam lấy chồng Trung Quốc đang có chiều hướng giảm do sự thất vọng giữa thực tế và mong muốn cũng như các khó khăn trong việc lấy thẻ cư trú tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang