Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ và Nga kêu gọi sớm nối lại hòa đàm Syria

author 06:53 06/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Đan Mạch mở rộng hoạt động quân sự chống IS tại Syria', 'Mỹ và Nga kêu gọi sớm nối lại hòa đàm Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ và Nga kêu gọi sớm nối lại hòa đàm Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plus, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc điện đàm ngày 4/3 đã kêu gọi nhanh chóng khởi động vòng đàm phán hòa bình tiếp theo về Syria. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016 đưa tin Mỹ và Ngã kêu gọi sớm nối lại hòa đàm Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016 đưa tin Mỹ và Ngã kêu gọi sớm nối lại hòa đàm Syria

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết “hai bên đã kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt… giữa Chính phủ Syria và phe đối lập, để người dân Syria có thể tự quyết định tương lai của đất nước mình.”  Ngoại trưởng Nga và Mỹ cũng tái khẳng định sự cần thiết phải hợp tác nhằm đảm bảo chấm dứt các hành động thù địch ở Syria. 

 Liên hợp quốc cho biết các cuộc hòa đàm Syria do Liên hợp quốc bảo trợ ban đầu dự kiến nối lại vào ngày 7/3 tại Geneva (Thụy Sĩ) song sau đó tiếp tục bị hoãn tới ngày 9/3 do những nguyên nhân về kỹ thuật và hậu cần cũng như để thỏa thuận ngừng bắn được thực thi hiệu quả hơn.

Đan Mạch mở rộng hoạt động quân sự chống IS tại Syria

Theo VOV, Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen ngày 4/3 cho biết, chính phủ nước này sẽ trình Quốc hội đề xuất gia hạn nhiệm vụ chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, trong đó có cả nhiệm vụ không kích. 

Nếu được Quốc hội thông qua, thì các máy bay chiến đấu F16, máy bay vận tải C103J và 400 nhân viên quân sự, trong đó bao gồm cả lực lượng hoạt động đặc biệt và các nhân viên hỗ trợ, sẽ tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria trước giữa năm nay. 

Đan Mạch mở rộng hoạt động quân sự chống IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016

Đan Mạch mở rộng hoạt động quân sự chống IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016

Hiện các lực lượng Đan Mạch đã tham gia chiến dịch chống IS tại Iraq. Dự kiến lưỡng viện của Quốc hội Đan Mạch sẽ bỏ phiếu về đề xuất này vào ngày 1/4 và 19/4. Các chính đảng tại Đan Mạch cho biết, họ sẵn sàng ủng hộ kế hoạch này.

Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen cho biết.Việc Đan mạch gia hạn nhiệm vụ chống IS tại Syria được đưa ra trong bối cảnh có đề nghị trực tiếp từ Pháp và Mỹ. Ngoại trưởng Jensen cũng đã kêu gọi Đan Mạch tiến hành không kích tại Syria kể từ sau vụ tấn công khủng bố tại Paris của Pháp khiến 130 người thiệt mạng, vụ tấn công mà IS đã tuyên bố thực hiện.

Tổng thống Syria không đàm phán, liên tục tuyển binh?

Ngày 4/3, Ngoại trưởng các nước Pháp, Anh và Đức đã lên tiến kêu gọi phe đối lập Syria và chính quyền Tổng thống Assad tham dự cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào ngày 9/3 tới. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi những lạnh đạo này có cuộc họp video với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Syria.

Trong cuộc họp này, lãnh đạo châu Âu đã "ép" Nga phải sử dụng ảnh hưởng của mình khiến Tổng thống Syria Assad ngồi vào bàn đàm phán. Mặc dù lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực từ 27/2 nhưng đã có nhiều vụ vi phạm diễn ra. Lãnh đạo châu Âu cho rằng cần phải có người chịu trách nhiệm cho những vi phạm này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016 cho biết Tổng thống Syria không đàm phán, liên tục tuyển binh?

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/3/2016 cho biết Tổng thống Syria không đàm phán, liên tục tuyển binh?

Phe đối lập ở Syria cũng khẳng định, họ chỉ tham gia đàm phán khi lệnh ngừng bắn được thực thi một cách thực sự và việc hỗ trợ nhân đạo được tiến hành.

Trong một diễn biến liên quan, Mohamad Alloush, người đứng đầu văn phòng chính trị của nhóm phiến quân Jaish al-Islam (Syria) tuyên bố chính quyền của Tổng thống Syria Assad đang vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn.

Mohamad Alloush cho rằng, ông Assad đang tuyển binh nhằm tái chiếm những phần lãnh thổ đã mất. Ngoài ra, nhóm phiến quân này lo sợ sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc, quân chính phủ sẽ tấn công ngay lập tức, Báo Giao Thông đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang